ผลวิจัยสหรัฐฯ ชี้ใส่หน้ากากผ้าทับหน้ากากอนามัยป้องโควิดได้ 95%

สังคม
11 ก.พ. 64
12:49
4,958
Logo Thai PBS
ผลวิจัยสหรัฐฯ ชี้ใส่หน้ากากผ้าทับหน้ากากอนามัยป้องโควิดได้ 95%
รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า ศูนย์ CDC ของประเทศสหรัฐอเมริกาประกาศผลวิจัยใหม่ พบการใส่หน้ากากผ้าทับหน้ากากอนามัย ช่วยป้องกันเชื้อไวรัส COVID-19 ได้ถึง 95%

วันนี้ (11 ก.พ.2564) รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้เผยแพร่ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเพจ อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ โดยระบุว่า ศูนย์ CDC ของประเทศสหรัฐอเมริกา ออกมาประกาศถึงผลการวิจัยใหม่ ที่ระบุว่า วิธีการใส่หน้ากาก 2 ชั้น โดยใส่หน้ากากผ้า ทับหน้ากากอนามัย และวิธีการผูกปมที่หน้ากากอนามัยจะทำให้ป้องกันเชื้อ COVID-19 ได้ดีขึ้น

ทางศูนย์ CDC ระบุอีกว่า การทำให้หน้ากากมีความหนามากขึ้น และกระชับกับใบหน้า เพื่อลดการรับเอาละอองฝอยที่ปนเปื้อนเชื้อไวรัสเข้าสู่ร่างกาย เป็นวิธีการปรับปรุงหน้ากากที่เหมาะกับสถานการณ์ปัจจุบัน ซึ่งเริ่มมีเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่แพร่กระจายโรคเก่งขึ้นกว่าเดิม

ภาพ : อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์

ภาพ : อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์

ภาพ : อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์


จากการทดลองในห้องปฏิบัติการ นักวิจัยทำการจำลองผลของหน้ากากแบบต่าง ๆ ว่าจะสามารถป้องกันละอองฝอยจากการไอและการหายใจได้ดีแค่ไหน โดยเปรียบเทียบระหว่าง ไม่ใส่หน้ากาก, ใส่หน้ากากผ้า, ใส่หน้ากากอนามัย, ใส่หน้ากากผ้าทับหน้ากากอนามัย, ผูกปมที่ยางเกี่ยวหูของหน้ากากอนามัย, รวมไปถึงการใส่วัสดุเพิ่มเติมอื่น ๆ เข้ากับใบหน้า

ผลที่ได้พบว่า ทั้งวิธีการใส่หน้ากากผ้าทับหน้ากากอนามัย และวิธีผูกปมที่ยางเกี่ยวหู เพื่อให้หน้ากากฟิตกับใบหน้า นั้นช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ ทั้งในการป้องกันการแพร่ละอองฝอยออกจากตัวผู้ป่วย และป้องกันการรับละอองฝอยที่ติดเชื้อเข้าสู่ร่างกายได้ดีขึ้นถึง 95% เทียบกับคนที่ไม่ใส่หน้ากาก


ตั้งแต่วันที่ 2 ก.พ.ที่ผ่านมา ประเทศสหรัฐอเมริกาบังคับให้ประชาชนต้องใส่หน้ากากเมื่อขึ้นเครื่องบิน รถบัส รถไฟ และขนส่งสาธารณะต่าง ๆ รวมถึงเมื่ออยู่ในสถานีขนส่งและสนามบินด้วย ขณะนี้ ทางศูนย์ CDC ได้ให้คำแนะนำในการปรับปรุงหน้ากากไว้ดังนี้

  • เลือกใช้หน้ากากที่มีลวดสำหรับกดสันจมูก เพื่อป้องกันไม่ให้อากาศรั่วเข้ามาทางด้านบนของหน้ากาก
  • ใช้อุปกรณ์ช่วยกดให้หน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย แนบกับหน้าให้มากขึ้น
  • ใส่หน้ากากโดยต้องมั่นใจว่ากระชับแน่นกับทั้งใบหน้า ตั้งแต่จมูก ปาก จนถึงคาง โดยให้สังเกตว่า เวลาที่หายใจเข้าออก หน้ากากจะมีอาการโป่งและแฟบตามจังหวะการหายใจ
  • พยายามใส่หน้ากากที่มีความหนาของวัสดุหลายชั้น เช่น ถ้าเป็นหน้ากากผ้า ต้องเป็นหน้ากากผ้าหนาหลายชั้น หรือใส่หน้ากากอนามัยไว้ใต้หน้ากากผ้า
  • ไม่แนะนำให้ใส่หน้ากากอนามัยทับกันเอง 2 ชั้น เพราะมันไม่ได้ช่วยให้แนบกับใบหน้าได้ดีขึ้นแต่อย่างไร
  • ถ้าใช้พวกหน้ากาก N95 แล้ว ก็ไม่ต้องใส่หน้ากากอะไรทับเข้าไปอีกชั้น หน้ากาก N95 ถูกออกแบบมาให้ใช้ชั้นเดียว

ทั้งนี้ worldometers รายงานสถานการณ์ COVID-19 ในประเทศสหรัฐอเมริกา พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 สะสมแล้ว 27,897,214 คน เสียชีวิต 483,200 คน และรักษาหายแล้ว 17,827,323 คน โดยสหรัฐฯ ยังเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อสะสมมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ของโลก 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง