ผบช.น. ยืนยัน ไม่ได้ใช้แก๊สน้ำตาระหว่างชุมนุม #ม็อบ10กุมภา

อาชญากรรม
11 ก.พ. 64
13:46
145
Logo Thai PBS
ผบช.น. ยืนยัน ไม่ได้ใช้แก๊สน้ำตาระหว่างชุมนุม #ม็อบ10กุมภา
ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ยืนยัน ตำรวจไม่ใช่ฝ่ายใช้แก๊สน้ำตาใน #ม็อบ10กุมภา เนื่องจากต้องแจ้งเตือนก่อนใช้ทุกครั้ง ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบว่าฝ่ายใดเป็นผู้ใช้ พร้อมเตรียมดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุนนุมที่ทำร้ายเจ้าหน้าที่ และทำลายทรัพย์สินทางราชการ

วันนี้ (11 ก.พ.2564) พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยถึงกรณีมีการใช้แก๊สน้ำตาระหว่างที่มีการชุมนุมใกล้ สน.ปทุมวัน เมื่อวานที่ผ่านมา โดยระบุว่า เป็นไปไม่ได้ที่ตำรวจจะเป็นฝ่ายใช้แก๊สน้ำตา เพราะปกติก่อนใช้ต้องแจ้งเตือน และสวมใส่เครื่องป้องกันให้ตัวเอง ส่วนจะเป็นฝ่ายใดใช้นั้น ต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป


ส่วนกระบอกแก๊สน้ำตาที่พบในจุดเกิดเหตุ เป็นของที่มีใช้ในราชการ แต่ในการชุมนุมครั้งก่อนหน้านี้ มีรถยนต์ของตำรวจถูกผู้ชุมนุมทุบทำลาย และมีอุปกรณ์ควบคุมฝูงชนสูญหายไปหลายชนิด

กรณีที่ผู้ชุมนุมใช้พลุควัน และมีบางคนเข้าไปทำลายรถยนต์ทางราชการเสียหาย 8 คัน และมีตำรวจได้รับบาดเจ็บ 7 นายนั้น จะมีการดำเนินคดีกับผู้ก่อเหตุแต่ละคน ในความผิดตาม พ.ร.บ.การชุมนุม ต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน และความผิดฐานทำร้ายร่างกาย


ทั้งนี้ ในช่วงที่จะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ในสัปดาห์หน้า จะปรับแผนดูแลความสงบเรียบร้อยตามความเหมาะสม โดยต้องพิจารณาว่า จะประกาศให้พื้นที่รอบอาคารรัฐสภา เป็นพื้นที่ควบคุมหรือไม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง