เตือน "กินไก่ดิบ" เสี่ยงพยาธิตัวจี๊ดถึงขั้นตาบอด-สมองอักเสบ

สังคม
11 ก.พ. 64
15:32
3,458
Logo Thai PBS
เตือน "กินไก่ดิบ" เสี่ยงพยาธิตัวจี๊ดถึงขั้นตาบอด-สมองอักเสบ
กรมอนามัย เตือนกินไก่ดิบเสี่ยงได้รับเชื้อแบคทีเรีย ต้นเหตุท้องร่วง อาหารเป็นพิษหรือติดเชื้อในลำไส้ เสี่ยงเจอตัวอ่อนพยาธิตัวจี๊ด ที่จะกลายเป็นตัวแก่ในกล้ามเนื้อที่บางคนอาจร้ายแรงถึงขั้นตาบอด สมองอักเสบ เน้นปรุงสุกด้วยอุณหภูมิ 70 องศาเซลเซียสขึ้นไป

วันนี้ (11 ก.พ.2564) นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า กรณีที่โซเชียล ได้เผยแพร่คลิปการกินไก่ดิบแบบสดๆ ไม่ผ่านการปรุงสุกนั้น เรื่องไม่ควรลอกเลียนแบบหรือทำตาม เนื่องจากไก่ดิบมักมีเชื้อแบคทีเรียปนเปื้อนมาด้วย ซึ่งเป็นต้นเหตุของการท้องร่วง อาหารเป็นพิษ หรือการติดเชื้อในลำไส้ และในไก่ดิบ มักมีตัวอ่อนของพยาธิตัวจี๊ด เมื่อกินเข้าไปจะกลายเป็นตัวแก่ในกล้ามเนื้อ ส่งผลให้มีอาการคัน บวมแดง หรือบวมๆ ยุบๆ และเคลื่อนที่ได้ สำหรับบางคนอาจจะร้ายแรงถึงขั้นตาบอด หรือสมองอักเสบ

ดังนั้นก่อนนำมาปรุงต้องล้างให้สะอาด โดยเฉพาะสิ่งสกปรกที่ติดมากับไขมัน ถ้ามีมากควรล้างด้วยน้ำอุ่นหรือ น้ำสะอาดแล้ว จึงนำมาชำแหละเอาส่วนต่างๆ และกระดูกที่ไม่ต้องการออกเพื่อนำมาปรุงสุกโดยใช้ความร้อนสูงกว่า 70 องศาเซลเซียส ในเวลาไม่น้อยกว่า 5 นาที เป็นการทำลายเชื้อโรคที่ติดมากับไก่ดิบ

ทั้งนี้ ในช่วงเทศกาลตรุษจีนนี้ คนไทยเชื้อสายจีนมักนำไก่มาเซ่นไหว้บรรพบุรุษ และเทพเจ้าต่างๆ การเลือกซื้อไก่ให้ปลอดภัยจึงควรไก่ที่มีเนื้อแน่น ผิวตึง เมื่อใช้นิ้วแตะต้องไม่มีรอยบุ๋ม ตามแรงกด เนื้อไก่มีสีสดตามธรรมชาติไม่มีจ้ำเขียว ไม่มีการทาสีตามตัวไก่ ไม่มีกลิ่นเหม็นหื่น ลูกตาไม่ลึกบุ๋ม และหากซื้อไก่แช่แข็งผ่านทางออนไลน์ ต้องสังเกตบรรจุภาชนะห่อหุ้มด้วยพลาสติกแช่เย็น ป้ายที่บอกวันเดือน ปีที่ผลิต และวันเดือนปีที่ควรบริโภค

สำหรับการเก็บเนื้อไก่สด หากซื้อมาประกอบอาหารแล้ว แต่ใช้ไม่หมดควรเก็บในอุรหภูมิ 0-5 องศาเซลเซียส ซึ่งจะเก็บได้นาน 3-5 วันหรือเก็บในช่องแช่เย็นที่อุนหภูมิ -18 องศาเซลเซียส จะเก็บได้นาน 12 เดือน ส่วนอาหารปรุงสุกที่เก็บไว้หลังจากเซ่นไหว้นานกว่า4 ชั่วโมง ควรนำมาอุ่นร้อนก่อนทุกครั้งในมื้อต่อไป และอย่าลืมล้างมือให้สะอาดด้วยสบู่และน้ำทุกครั้งก่อนกินอาหารและหยิบจับอาหารสด เพื่อสุขอนามัยที่ดี
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง