เส้นทาง "ลูกเสือดาว" ลอบขายจากสวนสัตว์ไทยส่งอินเดีย

สิ่งแวดล้อม
11 ก.พ. 64
18:00
3,413
Logo Thai PBS
เส้นทาง "ลูกเสือดาว" ลอบขายจากสวนสัตว์ไทยส่งอินเดีย
ตำรวจ ปทส.ล่อซื้อลูกเสือดาวราคา 430,000 บาท จากชาวอินเดีย หลังสืบสวนพบพฤติกรรมว่ามีการลักลอบจำหน่ายทางเฟซบุ๊ก เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การว่านำเสือมาจากสวนสัตว์แห่งหนึ่ง ปลายทางส่งไปเมืองเชนไน หากหลุดไปราคาพุ่ง 2 เท่า ไทยเคยยึดลูกเสือได้ 2 ตัว

วันนี้ (11 ก.พ.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตำรวจกองกำกับการ 1 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ปทส.) ร่วมกับเจ้าหน้าที่ WJC ทำการล่อซื้อเสือดาวตัวผู้อายุไม่ถึงปี ได้ 1 ตัวจากผู้ต้องหาชาวอินเดีย โดยนัดซื้อขายในปั้มน้ำมันแห่งหนึ่ง ย่านพระราม 2 

พล.ต.ต.พิทักษ์ อุทัยธรรม ผู้บังคับการตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ได้วางแผนนำเงินล่อซื้อเสือดาว จากผู้ต้องหาในราคา  430,000 บาท

เบื้องต้นสอบถามผู้ต้องหา ให้การอ้างว่ารับเสือมาจากสวนสัตว์แห่งหนึ่ง ซึ่งจากการตรวจสอบประวัติพบผู้ต้องหาคนนี้ ทำหน้าที่จัดหาสัตว์ส่งขายข้ามประเทศ ซึ่งมีปลายทางไปยังประเทศจีน และอินเดีย

เล็งสอบบัญชีเสือเลี้ยงในสวนสัตว์ 

แผนปฎิบัติเริ่มจากการสืบสวน พบว่ามีการประกาศจำหน่ายสัตว์ป่าคุ้มครองผิดกฎหมาย ผ่านเฟซบุ๊ก และได้ทำการสืบสวนมาประมาณ 3-4 เดือน จึงให้ส่งสายลับนัดผู้ต้องหา พร้อมนำเงินเข้าไปเพื่อแลกซื้อเสือดาว ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะนำกำลังเข้าจับกุม ตำรวจปทส.ยังเชื่อว่ามีผู้ร่วมขบวนการมากกว่า 1 คน ซึ่งกำลังขยายผล เนื่องจากพบข้อมูลว่ามีคนไทยเกี่ยวข้อง พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อหา ผู้ต้องหาชาวอินเดีย ข้อหาลักลอบค้าและมีไว้ ซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

ส่วนเสือดาวของกลาง เจ้าหน้าที่เตรียมส่งให้กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช นำไปเลี้ยงดูแลและให้อาหารอย่างถูกต้อง ก่อนจะนำไปส่งคืนให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่จะต้องไปตรวจสอบ ตามสวนสัตว์เพื่อติดตามหาว่ามีเสือตัวไหนถูกลักลอบ นำไปขาย หรือหายไปจากสวนสัตว์แห่งไหนหรือไม่

อ่านข่าวเพิ่ม เปิดเส้นทางส่ง "เสือดาวเผือก" ของเล่นคนรวย

เส้นทางเสือดาวจากไทยสู่อินเดีย 

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์แหล่งข่าวจากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช ระบุว่า ก่อนหน้านี้กรมอุทยานฯ โดยชุดปฏิบัติการเหยี่ยวดง เคยจับกุมชาวอินเดีย และยึดลูกเสือดาวได้ 2 ตัวเมื่อวันที่ 20 มี.ค.2562 ที่ด่านตรวจสัตว์ป่าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ลักลอบนำลูกเสือดาว 2 ตัว ลิงมาโมเสสแคระ 2 ตัว นาก 3 ตัว ไข่นก 3 ฟอง ขณะเตรียมเดินทางจากสนามบินสุวรรณภูมิ ปลายทางเมืองเชนไน ประเทศอินเดีย ซึ่งปัจจุบันเสือดาวทั้ง 2 ตัวที่ตั้งชื่อว่า อลิน -อลัน และอยู่ในความดูแลของสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง

 

สำหรับการลักลอบค้า เสือดาว มีรายงานว่าเป็นที่ต้องการของอินเดีย โดยเฉพาะที่เมืองเชนไน มีความนิยมนำไปเลี้ยงโชว์ เพราะเสือดาวจะมีขนาดเล็กกว่าเสือชนิดอื่นๆ มักนิยมนำไปเลี้ยงกับคน หากหลุดไปคาดว่าราคาน่าจะสูงถึงหลักล้านบาท ซึ่งกลุ่มที่จับได้มีความเป็นไปได้สูงอาจจะเป็นแก๊งชาวอินเดียที่เคยจับกุมไป และหลังจากนี้จะต้องตรวจสอบบัญชีเสือในกรงเลี้ยง ที่แจ้งครอบครองทั้งหมด เพื่อสาวให้ถึงต้นตอ

ถ้าหลุดจากไทยราคาจะสูงหลายเท่า การที่นิยมเลี้ยงเสือดาวเพราะมีขนาดเล็ก และบางส่วนอาจจะนำไปเพาะผสม ขยายพันธุ์ในอินเดีย เพื่อป้องกันสายเลือดชิด จึงนำเสือจากต่างถิ่นไปผสม 

ทั้งนี้กรณีในไทย เคยมีการเข้าไปตรวจสอบการเลี้ยงเสือดาวในบ้าน ที่หมู่บ้านแห่งหนึ่งที่จ.ชลบุรี แต่หลังจากเข้าตรวจสอบและมีคำแนะนำให้เลี้ยงในกรงเลี้ยง เพื่อป้องกันการหลุด แต่ตอนนี้มีรายงานว่าเสือตัวนี้ตายแล้ว 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดูแลใกล้ชิด "ลูกเสือดาวเผือก" ถูกวางยาสลบรอดถูกส่งไปอินเดีย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง