ชาวเมียนมาเดินหน้าประท้วงต้านรัฐประหาร

ต่างประเทศ
12 ก.พ. 64
12:40
303
Logo Thai PBS
ชาวเมียนมาเดินหน้าประท้วงต้านรัฐประหาร
กองทัพเมียนมาปล่อยตัวนักโทษกว่า 23,000 คน เนื่องในวันครบรอบ 74 ปี การลงนามในสนธิสัญญาปางโหลงเมื่อปี 2490 ขณะที่ชาวเมียนมายังคงเดินหน้าประท้วงต่อต้านการก่อรัฐประหาร

วันนี้ (12 ก.พ.2564) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประชาชนหลายพันคนพายเรือมาร่วมประท้วงต่อต้านรัฐประหารบริเวณทะเลสาบอินเล ในรัฐชานทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการเดินขบวนประท้วงต่อต้านกองทัพเมียนมาในหลายพื้นที่ทั่วประเทศนับตั้งแต่วันเสาร์ที่ 6 ก.พ.ที่ผ่านมา

 

 


ขณะที่ พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดเมียนมาเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่รัฐวางตัวเป็นกลางและกลับไปทำงานตามปกติ หลังจากกลุ่มขบวนการอารยะขัดขืนรณรงค์ให้เจ้าหน้าที่รัฐในหน่วยงานต่างๆ แสดงอารยะขัดขืนต่อการรัฐประหารด้วยการหยุดงานประท้วง

กองทัพเมียนมาปล่อยตัวนักโทษกว่า 23,000 คน


ด้านสื่อท้องถิ่น รายงานว่า ผู้บัญชาการทหารสูงสุดได้ลงนามคำสั่งปล่อยตัวนักโทษ 23,314 คน และนักโทษต่างชาติอีก 55 คน การปล่อยตัวนักโทษจำนวนมากมักเกิดขึ้นในวันสำคัญของประเทศ เนื่องจากวันนี้ เป็นวันครบรอบ 74 ปีการลงนามสนธิสัญญาปางโหลง

 

 

 

ขณะที่นางออง ซาน ซู จี และสมาชิกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ NLD ยังคงถูกควบคุมตัวโดยไม่ทราบชะตากรรม ด้านสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมือง เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้ถูกควบคุมตัวกว่า 260 คน นับตั้งแต่การรัฐประหาร เมื่อวันที่ 1 ก.พ.2564

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง