พรรคร่วมรัฐบาลซ้อมรับมือศึกซักฟอก-มั่นใจเสียงไม่แตก

การเมือง
14 ก.พ. 64
09:22
236
Logo Thai PBS
พรรคร่วมรัฐบาลซ้อมรับมือศึกซักฟอก-มั่นใจเสียงไม่แตก
พรรคร่วมรัฐบาลจัดติวเข้มรัฐมนตรีและส.ส. รับมือศึกซักฟอก 16-20 ก.พ.นี้ ย้ำทิศทางการลงมติต้องเป็นเอกภาพ ห้ามแตกแถว พร้อมส่งสัญญาณถึง ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน หากอภิปรายพาดพิงสถาบันฯ อาจถูกแจ้งความดำเนินคดีมาตรา 112

วันนี้ (14 ก.พ.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวทีสัมมนาซักซ้อมการอภิปรายของรัฐมนตรีและ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล จัดขึ้นต่อเนื่อง 2 วัน ในวันที่ 13-14 ก.พ.นี้ โดยเน้นติวเข้มรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ตั้งแต่วันที่ 16-19 ก.พ. และลงมติวันที่ 20 ก.พ.นี้

วันแรก 13 ก.พ. มีรัฐมนตรี 4 คน เริ่มที่นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน, ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ส่วนนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ให้เลขานุการพรรค เดินทางมาร่วมประชุมแทน โดยผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้ไม่ให้สื่อมวลชนร่วมสังเกตการณ์ แต่มีการแจ้งถึงบรรยากาศว่าการซักซ้อมเป็นไปอย่างตึงเครียด

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล เปิดเผยว่า หาก ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน อภิปรายพาดพิงถึงสถาบันฯ จะมี ส.ส.ของพรรคลุกขึ้นประท้วงทันที จากนั้นจะพิจารณาฟ้องร้องดำเนินคดี ส่วนรัฐมนตรีทุกคนมั่นใจว่าสามารถชี้แจงได้ทุกประเด็น รวมถึงการลงมติของ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล จะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

รมต.พรรคร่วมรัฐบาลมั่นใจตอบข้อซักถามได้

นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ไม่มีท่าทีกังวลต่อการอภิปรายฯ และมั่นใจว่าการลงมติของ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ และพรรคร่วมรัฐบาล จะเป็นเอกภาพ พร้อมย้ำว่าไม่ได้จัดทีมเป็นองครักษ์พิทักษ์รัฐมนตรี โดยเฉพาะ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เพราะไม่มีประเด็นใดน่าห่วง และจนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีสัญญาณปรับ ครม.

ด้านนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน มั่นใจว่าจะชี้แจงข้อกล่าวหาได้ โดยเชื่อว่าการเก็งข้อสอบของรัฐมนตรีพรรคร่วมรัฐบาลมาถูกทางแล้ว

เช่นเดียวกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ที่มั่นใจว่าจะตอบข้อซักถามได้ทุกประเด็น พร้อมฝากถึง ส.ส.กลุ่ม 1 พรรค 1 เสียง ขอให้ฟังการชี้แจงก่อนตัดสินใจประกาศลงมติในทางใด-ทางหนึ่ง เพราะการอภิปรายฯ คือกลไกการตรวจสอบของสภาฯ ที่ไม่ใช่แค่ยกมืออย่างเดียว

วางตัว "ไพบูลย์-สิระ" เป็นมือประท้วง-ค้านอภิปราย

นอกจากรัฐมนตรีและ ส.ส.ของพรรคร่วมรัฐบาล มาร่วมเตรียมความพร้อมแล้ว ยังมีรายงานว่าบางคนถูกวางบทบาทเป็นมือประท้วง โดยเฉพาะเมื่อฝ่ายค้านอภิปรายขัดต่อข้อบังคับการประชุม เพราะ ส.ส.ที่นั่งแถวหน้าห้องประชุมเพื่อติวเข้ม มีทั้งนายไพบูลย์ นิติตะวัน น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ นายสิระ เจนจาคะ และนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์

ขณะเดียวกันนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ในฐานะรับผิดชอบวอร์รูมนอกสภาฯ ชี้ว่า หากมีการอภิปรายพาดพิงถึงสถาบันฯ จะแจ้งความดำเนินคดีตามมาตรา 112 โดยจะใช้ห้องกรรมาธิการการกฎหมาย เป็นวอร์รูมเกาะติดเวทีอภิปรายฯ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"วิรัช" แย้มติวเข้ม 10 รมต. รับมือศึกซักฟอก

เปิดตัวผู้อภิปราย-ประเด็นอภิปรายไม่ไว้วางใจ

อภิปรายไม่ไว้วางใจ 4 วัน "ฝ่ายค้าน" ซักฟอกรัฐบาล 42 ชั่วโมงเต็ม

เตรียมซักฟอก! ฝ่ายค้านยื่นขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ 10 รมต.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง