"ไม่มีสมาร์ตโฟน-อยู่ในภาวะพึ่งพิง" ลงทะเบียนเราชนะ 15-25 ก.พ.

เศรษฐกิจ
14 ก.พ. 64
10:11
2,209
Logo Thai PBS
"ไม่มีสมาร์ตโฟน-อยู่ในภาวะพึ่งพิง" ลงทะเบียนเราชนะ 15-25 ก.พ.
กระทรวงการคลังเปิดให้ประชาชนที่เข้าไม่ถึงระบบอินเทอร์เน็ต ไม่มีสมาร์ตโฟน และผู้อยู่ในภาวะพึ่งพิง ลงทะเบียนโครงการ "เราชนะ" ตั้งแต่วันที่ 15-25 ก.พ.นี้ โดยใช้บัตรประชาชนแบบสมาร์ทการ์ดลงทะเบียนที่ ธ.กรุงไทย หรือหน่วยบริการเคลื่อนที่ ธ.กรุงไทย

วันนี้ (14 ก.พ.2564) น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังจะเปิดให้ประชาชนกลุ่มที่ไม่สามารถเข้าถึงระบบอินเทอร์เน็ต ไม่มีสมาร์ตโฟน และผู้ที่อยู่ในภาวะพึ่งพิง เช่น ผู้สูงอายุ คนพิการ ผู้ป่วยติดเตียง ลงทะเบียนรับสิทธิ์ตามโครงการ "เราชนะ" ในวันที่ 15-25 ก.พ.นี้ ที่ธนาคารกรุงไทยทุกสาขา หรือหน่วยบริการเคลื่อนที่ธนาคารกรุงไทย โดยต้องนำบัตรประชาชนแบบสมาร์ทการ์ดไปลงทะเบียน พร้อมให้ชื่อและเบอร์โทรศัพท์ผู้ที่ติดต่อได้

หากตรวจสอบแล้วเป็นผู้ได้รับสิทธิ์ จะได้รับวงเงินเข้าบัตรประชาชนเป็นรายสัปดาห์ งวดแรกจะได้รับวันที่ 5 มี.ค.นี้ จำนวน 4,000 บาท และจะทยอยจ่ายจนครบ 7,000 บาท การใช้เงินสามารถใช้จ่ายผ่าน "บัตรประชาชน" สำหรับการซื้อสินค้าหรือชำระบริการในร้านที่ร่วมโครงการ

นอกจากนี้ หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องจะอำนวยความสะดวกในการลงทะเบียนให้กับประชาชนกลุ่มที่อยู่ในภาวะพึ่งพิง เพื่อให้เข้าถึงสิทธิ์ โดยธนาคารจะจัดหน่วยเคลื่อนที่รับลงทะเบียน ส่วนกรณีผู้ป่วยติดเตียงช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ สามารถให้ผู้ดูแลหรือคนในครอบครัวช่วยลงทะเบียนให้ในชื่อของผู้ป่วย ซึ่งข้อมูลคนพิการที่ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้จากฐานข้อมูลกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ปัจจุบันมีจำนวน 45,336 คน

สำหรับคนพิการที่ไม่ได้อยู่ในความดูแลของหน่วยงานภาครัฐ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จะบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในส่วนกลางและในระดับพื้นที่ โดยพร้อมอำนวยความสะดวกและให้คำแนะนำกับผู้พิการ เพื่อให้สามารถได้รับสิทธิ์

ทั้งนี้ หากประชาชนมีข้อสอบถาม หรือต้องการความช่วยเหลือทางสังคม สามารถติดต่อได้ที่สายด่วน 1300 โดยจะให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดทางสแกน "บัตรประชาชน" ใช้จ่าย "เราชนะ"

ยื่นทบทวนสิทธิ์ “เราชนะ” 3.3 แสนคน ประกาศผลรอบแรก 4 มี.ค.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง