คนหลากเชื้อชาติในสหรัฐฯ ร่วมประท้วงต้านการเหยียดชาวเอเชีย

ต่างประเทศ
14 ก.พ. 64
15:13
1,209
Logo Thai PBS
คนหลากเชื้อชาติในสหรัฐฯ ร่วมประท้วงต้านการเหยียดชาวเอเชีย
คนหลากเชื้อชาติในสหรัฐฯ และองค์กรด้านสิทธิมนุษยชน รวมตัวต่อต้านความรุนแรงจากการเหยียดชาวเอเชีย โดยช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา พบการทำร้ายผู้สูงอายุ 3 คน ใน 2 เมือง

วันนี้ 13 ก.พ.2564 ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งตรงกับวันตรุษจีน ณ เมืองออกแลนด์ เขตอลามีด้า รัฐแคลิฟอร์เนียร์ สหรัฐฯ มีการรวมตัวกันของประชาชนหลายเชื้อชาติ เพื่อประท้วงประณามความรุนแรงที่เกิดขึ้นล่าสุดชาวเอเชีย ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา พร้อมทั้งต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติต่อชาวเอเชียทุกพื้นที่ โดยกิจกรรมดังกล่าวเกิดขึ้นผ่านความร่วมมือจากหลายองค์กรที่เคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษย์ชนและต่อสู้ทางความเท่าเทียมด้านเชื้อชาติ สัญชาติ เช่น Interfaith Movement for Human Integrity, Southeast Asian Development Center ,Jeremy Lin Foundation, Therapists Of Color For Social Justice, OCA-Asian Pacific American Advocates (East Bay/Oakland), Oakland Asian Cultural Center, Nikkei Resisters, National Brown Berets - Oakland Unit , Thai Unity Community, AAPI FORCE-EF , Filipino Community Center (FCC)

 

สำหรับการรวมตัวครั้งนี้ ทางคณะผู้จัดงานและผู้ร่วมกิจกรรมได้ร่วมกันส่งสารผ่านข้อความหลักด้วยวลีว่า “Love our people, heal our communities” หรือรักคนของเรา ต้องรักษาชุมชนของเรา ผ่านโปสเตอร์ และร่วมกันเปล่งเสียงระหว่างทำกิจกรรมว่า “We keep us safe” เราต้องรักษาความปลอดภัยให้พวกเราเอง

นอกจากการถือป้ายข้อความต่อต้านการเหยียดผิวแล้ว ผู้ร่วมชุมนุมยังได้ลงชื่อพร้อมกรอกข้อความ คำปรารถนา คำอธิฐานบนริบบิ้นสีแดงเพื่อผูกกับต้นไม้ที่ชื่อ The wish Tree ด้วย เพื่อจะได้สื่อสารให้สาธารณะชนรับรู้ถึงข้อคิดเห็น ปัญหาที่เป็นอยู่ และสิ่งที่อยากเห็นในอนาคต เพื่อการอยู่ร่วมกันของผู้คนหลากเชื้อชาติในสหรัฐฯ อย่างสันติ

Ener Chie ตัวแทนชาวอเมริกันเชื้อสายจีนจาก East Bay Asian Local Development Corporation กล่าวปราศรัยในเวทีว่า ตนในฐานะตัวแทนการพัฒนาที่อยู่อาศัยฯ ซึ่งมีการพัฒนามากว่า 46 ปีแล้วในย่านไชน่าทาวน์ ออกแลนด์ องค์กรของเรารู้ดีว่า การพัฒนาชุมชนให้เป็นที่ปลอดภัยทั้งในแง่ของปัจเจกและส่วนรวม มีช่วงที่แบ่งปันพื้นที่กันและช่วงที่ต้องอาศัยกันและกันเพื่อร่วมมือบางอย่าง แต่โชคร้ายเหลือเกินที่ทั้งสองสิ่งที่กล่าวมาถูกทำลายลงเพียงเพราะข้อจำกัดด้านภาษา ความยากจน ความกลัว และการสิ้นหวัง อย่างในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ตนนั้นได้พูดคุยกับอาสาสมัครสาวขององค์กรแห่งหนึ่ง ที่ถูกปล้น เธอมีปัญหากับการให้ข้อมูลกับตำรวจในรายละเอียดต่าง ๆ ทำให้มีปัญหาต่อรูปคดี เพียงเพราะเธอซึ่งเป็นเหยื่อพูดภาษาอังกฤษไม่ดีนัก และที่น่าเสียใจ คือ ช่วงที่มีการจับตัวและควบคุมผู้ต้องสงสัย ตำรวจจับกุมผิดคน อาจจะนำมาซึ่งความขัดแย้งทางเชื้อชาติในเวลาต่อมาได้ ดังนั้นการเร่งรัดปิดคคดีเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ

 

ดังนั้นการสร้างชุมชนปลอดภัย จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีโครงการความปลอดภัยของชุมชน และการจัดการเรื่องระบบแปลภาษาของชุมชน เพราะอาชญากรรมอาจจะเกิดขึ้น แต่ต้องมีการหาตัวผู้ต้องหาที่จะรับผิดชอบอย่างถูกต้อง เพื่อจะได้ไม่ต้องหาแพะรับบาป เพราะการสุ่มจับตัวผู้ต้องหาที่ผิด ยิ่งจะทำให้ผู้คนมีความปลอดภัยน้อยลง

กิจกรรมการชุมนุมดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลังจากเหตุการณ์การทำร้ายผู้สูงอายุชาวเอเชียในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา มากถึง 3 คน ใน 2 เมือง คือ ซานฟรานซิสโก และอ็อกแลนด์ จึงทำให้ชาวเอเชียหลายคนร่วมเคลื่อนไหวผ่านโซเชียลมีเดีย และเกิดการรวมตัวชุมนุมกันขึ้น เพื่อแสดงออกถึงพลังการต่อต้านการเหยียดผิว โดยจะจัดขึ้น 2 วันระหว่างวันที่ 13 ก.พ. ณ เมืองอ๊อกแลนด์ และ 14 ก.พ. ณ เมืองซานฟรานซิสโก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง