ไทยพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 สายพันธุ์แอฟริกาใต้ใน SQ

สังคม
14 ก.พ. 64
16:48
1,063
Logo Thai PBS
ไทยพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 สายพันธุ์แอฟริกาใต้ใน SQ
อธิบดีกรมควบคุมโรค เผยพบผู้ป่วยผู้ติดเชื้อ COVID-19 สายพันธุ์แอฟริกาใต้ 1 คนใน State Quarantine มีประวัติเดินทางไปแทนซาเนียและต่อเครื่องที่เอธิโอเปีย ก่อนกลับถึงไทย ยืนยันไม่มีการแพร่เชื้อในชุมชน

วันนี้ (14 ก.พ.2564) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ตรวจคัดกรองผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ พบว่ามีผู้ติดเชื้อ COVID-19 สายพันธุ์แอฟริกาใต้ 1 คน ซึ่งเป็นรายแรกของไทย โดยเป็นผู้ป่วยชายไทย อายุ 41 ปี มีโรคประจำตัวเป็นหืด ความดันโลหิตสูง และน้ำหนักเกิน จากการสอบถามประวัติทราบว่าไปทำงานรับซื้อพลอยในประเทศแทนซาเนีย นาน 2 เดือน และระบุว่าพื้นที่ดังกล่าวแทบไม่มีคนใส่หน้ากากอนามัย

จากนั้นวันที่ 29 ม.ค.ที่ผ่านมา ผู้ป่วยคนดังกล่าวได้เดินทางไปเอธิโอเปีย และเดินทางมาที่สนามบินสุวรรณภูมิ เข้ากักตัวใน State Quarantine ต่อมาวันที่ 3 ก.พ. พบผลตรวจ COVID-19 เป็นบวก พร้อมนำส่งตัวอย่างเชื้อตรวจถอดรหัสพันธุกรรม เนื่องจากเดินทางมาจากแอฟริกา ต่อมาวันที่ 12 ก.พ. ผลตรวจพบว่าเป็นสายพันธุ์แอฟริกาใต้

ยืนยันว่าสายพันธุ์แอฟริกาใต้ พบใน State Quarantine ไม่มีการแพร่เชื้อในชุมชน

ส่วนผู้ที่เกี่ยวข้องกับการดูแลและตรวจหาเชื้อผู้ป่วยคนดังกล่าว ได้ป้องกันตัวเองเป็นอย่างดี สวมชุด PPE และมีการตรวจทางห้องปฏิบัติการ พบว่าทุกคนมีผลตรวจเป็นลบ

สำหรับแนวทางการคัดกรองผู้ที่เดินทางมาจากประเทศที่มีเชื้อกลายพันธุ์สายพันธุ์แอฟริกาใต้ ได้ปรับให้มีความไวมากขึ้น เช่น การเก็บตัวอย่างทันทีที่เดินทางถึงประเทศไทย คัดกรองผู้ที่มีอาการและประวัติเสี่ยงเข้าโรงพยาบาลทันที รวมทั้งมีระบบเฝ้าระวังสายพันธุ์ใหม่ที่ทันเวลาก่อนที่ผู้เดินทางจะออกจากโรงพยาบาล ซึ่งการคัดกรองอย่างเคร่งครัดจะช่วยไม่ให้สายพันธุ์นี้แพร่กระจายสู่ชุมชน

นพ.โอภาส กล่าวอีกว่า ขณะนี้ทั่วโลกจับตา COVID-19 สายพันธุ์แอฟริกาใต้ และมีข้อมูลเบื้องต้นว่าอาจทำให้ประสิทธิภาพวัคซีนป้องกัน COVID-19 ลดลง โดยมีการระงับให้วัคซีนบางชนิด แต่ยังไม่พบว่ามีสายพันธุ์ใดทำให้อาการรุนแรงมากขึ้น ส่วนไทยพบว่าสายพันธุ์ที่แพร่ระบาดในประเทศ เป็นสายพันธุ์จี ไม่ได้มีความรุนแรงของอาการมากขึ้น แต่ติดต่อง่ายขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง