สหพันธ์นิสิตแพทย์ฯ ร้องสอบปมตำรวจทำร้ายอาสาฯ ทีมแพทย์

สังคม
14 ก.พ. 64
16:58
693
Logo Thai PBS
สหพันธ์นิสิตแพทย์ฯ ร้องสอบปมตำรวจทำร้ายอาสาฯ ทีมแพทย์
สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแพทย์แห่งประเทศไทย ในพระอุปถัมภ์ฯ ออกแถลงการณ์เรียกร้องชี้แจงปมตำรวจทำร้ายอาสาสมัครบุคลากรทางการแพทย์และผู้ชุมนุม พร้อมลงโทษผู้กระทำผิด และปฏิบัติตามหลักการพื้นฐานในการดูแลฝูงชน

วันนี้ (14 ก.พ.2564) สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแพทย์แห่งประเทศไทย ในพระอุปถัมภ์ฯ ออกแถลงการณ์เรื่อง ขอเรียกร้องให้มีการดำเนินการสืบสวนอย่างโปร่งใส และทบทวนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ กรณีการใช้ความรุนแรงแก่อาสาสมัครบุคลากรทางการแพทย์และผู้ชุมนุม โดยระบุว่า

ตามที่มีการชุมนุมทางการเมือง ณ ศาลฎีกา ในวันเสาร์ที่ 13 ก.พ.2564 เวลาประมาณ 21.00 น. ได้มีการเผยแพร่ภาพและภาพเคลื่อนไหว ที่ชี้ให้เห็นถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมและปราบปรามผู้ชุมนุม รวมถึงอาสาสมัครบุคลากรทางการแพทย์ด้วยความรุนแรงจนได้รับบาดเจ็บ การใช้ความรุนแรงนี้ไม่ได้เป็นเหตุการณ์แรก ที่หน่วยหรือกลุ่มคนได้รับผลกระทบจากการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ภายใต้สถานการณ์การชุมนุม

เป็นที่ทราบกันดีในหลักการสากลว่า หน่วยงานหรือกลุ่มคนที่ไม่ได้เพียงทำการรักษาพยาบาลผู้ชุมนุม หากแต่ยังสามารถช่วยเหลือประขาชนทั่วไป หรือกระทั่งตัวเจ้าหน้าที่ที่ต้องการความช่วยเหลือในสถานการณ์การชุมนุม ที่รถพยาบาล และบริการสุขภาพจากภายนอกพื้นที่เข้าถึงได้ช้า กลุ่มอาสาสมัครทางการแพทย์ (Street medics / Action medics) เหล่านี้ถือว่าสำคัญเป็นอย่างมาก อาจเป็นผู้ช่วยชีวิตที่สำคัญ ตามหลักการของการดูแลผู้ป่วยฉุกเฉินนอกโรงพยาบาล (Prehospital Care) การกระทำต่อบุคลากรทางการแพทย์เช่นนี้จึงเป็นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้ และเป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้นกับประชาชนชาวไทย หรือมนุษย์ผู้เกิดมาพร้อมสิทธิเสรีภาพคนใด ๆ

สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแพทย์แห่งประเทศไทย ในพระอุปถัมภ์ฯ (สพท.) ในนามขององค์กรศูนย์กลางของนิสิตนักศึกษาแพทย์ทั่วประเทศไทย ขอเรียกร้องให้ผู้บัญชาการตำรวจควบคุมฝูงชนในฐานะผู้รับผิดชอบ ดำเนินการสืบสวนและชี้แจงเหตุการณ์ความรุนแรงดังกล่าวแก่สาธารณชนอย่างโปร่งใส สามารถนำไปสู่การดำเนินการลงโทษผู้กระทำผิด และทบทวนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ เพื่อให้ในภายภาคหน้ามีการปฏิบัติต่อหน่วยอาสาสมัครทางการแพทย์ และผู้ชุมนุมทุกคน อย่างถูกต้องตามหลักการพื้นฐานในการดูแลฝูงชนและหลักการสากล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง