แพทยสภาออกแถลงการณ์ ไม่เห็นด้วยยั่วยุ - ขอจัดระบบทีมแพทย์

สังคม
15 ก.พ. 64
10:51
930
Logo Thai PBS
แพทยสภาออกแถลงการณ์ ไม่เห็นด้วยยั่วยุ - ขอจัดระบบทีมแพทย์
แพทยสภาออกแถลงการณ์ 4 ข้อ ไม่เห็นด้วยกับการกระทำที่เป็นการยั่วยุ การละเมิดกฎหมาย และการใช้กำลังที่เกินความเหมาะสมของทุกฝ่าย ขอให้เกียรติ จัดระบบดูแลทางการแพทย์ติดสัญลักษณ์ให้ชัดเจน เพื่อสามารถช่วยเหลือผู้บาดเจ็บได้อย่างปลอดภัย

วันนี้ (15 ก.พ.64) แพทยสภาออกแถลงการณ์ ศาสตราจารย์เกียรติคุณ แพทย์หญิง สมศรี เผ่าสวัสดิ์ นายกแพทยสภา ประธานคณะอนุกรรมการบริหารแพทยสภา ออกแถลงการณ์ หลังเหตุชุมนุมทางการเมืองเมื่อวันที่ 13 ก.พ.64 ที่ผ่านมาโดยมีเนื้อหาดังนี้ 

เนื่องจากขณะนี้เกิดเหตุการณ์การชุมนุมโดยกลุ่มคนหลายครั้งในประเทศไทย จนเป็นเหตุให้มีประชาชนที่อยู่ในเหตุการณ์เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติหน้าที่ และอาสาสมัครทางการแพทย์ ได้รับบาดเจ็บ ดังปรากฏอย่างต่อเนื่อง กรรมการบริหารแพทยสภาในฐานะองค์กรวิชาชีพทางด้านสุขภาพ ขอแถลงจุดยืนเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว คือ

1.ขอแสดงความไม่ห็นด้วยกับการกระทำที่เป็นการยั่วยุ การละเมิดกฎหมาย และการใช้กำลังที่เกินความเหมาะสมของทุกฝ่าย ซึ่งนำไปสู่เหตุการณ์ที่รุนแรงขึ้น ส่งผลต่อสุขภาวะของผู้ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งประชาชนที่อยู่ในบริเวณ หรือสัญจรผ่านพื้นที่ใกล้เคียง

2.ขอให้ทุกฝ่ายให้เกียรติและระมัดระวังที่จะไม่ทำให้เกิดอันตราย หรือความเสียหายใด ๆ ต่อบุคลากรและอาสาสมัครทางการแพทย์ ตลอดจนอุปกรณ์ทางการแพทย์และรถพยาบาลตามหลักกาชาดสากล 

3. ขอให้หน่วยงานที่รับผิดชอบจัดให้มีระบบการให้การดูแลทางการแพทย์ที่เหมาะสมมีการติดสัญลักษณ์ที่ระบุว่าเป็นบุคลากรหรืออาสาสมัครทางการแพทย์ที่ชัดเจนเพื่อให้บุคลากรเหล่านี้ สามารถปฏิบัติการช่วยเหลือผู้บาดเจ็บได้อย่างปลอดภัยตามหลักสากลที่สำคัญคือไม่เลือกปฏิบัติ ยึดถือความเป็นกลาง มีคุณธรรม จริยธรรม และปฏิบัติตามจรรยาบรรณของวิชาชีพอย่างเคร่งครัด 

4. ขอแสดงความชื่นชมต่อบุคลากรและอาสาสมัครทางการแพทย์ทุกท่าน ที่เสียสละและมีจิตอาสา ช่วยเหลือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์การชุมนุมต่างๆ โดยมีได้หวังผลตอบแทนใด ๆ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง