นิวซีแลนด์พบไวรัสกลายพันธุ์จากอังกฤษครั้งแรก

ต่างประเทศ
15 ก.พ. 64
12:33
274
Logo Thai PBS
นิวซีแลนด์พบไวรัสกลายพันธุ์จากอังกฤษครั้งแรก
นิวซีแลนด์ พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 กลายพันธุ์จากอังกฤษเป็นครั้งแรก ที่เมืองโอคแลนด์ จนทำให้รัฐบาลต้องออกคำสั่งปิดเมืองเป็นเวลาอย่างน้อย 3 วัน พร้อมเร่งสอบสวนโรคอย่างเร่งด่วน

วันนี้ (15 ก.พ.2564) จาซินดา อาเดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ระบุว่ารัฐบาลทำถูกแล้วที่รีบใช้มาตรการปิดเมืองโอคแลนด์ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ที่สุดของประเทศเป็นเวลาอย่างน้อย 3 วัน หลังตรวจพบว่ามีผู้ติดเชื้อในประเทศรายใหม่ ซึ่งเป็นไวรัสกลายพันธุ์จากอังกฤษ โดยผลการตรวจสอบไม่พบความเชื่อมโยงกันระหว่างผู้ติดเชื้อรายใหม่กับผู้ติดเชื้อก่อนหน้านี้

ผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั้ง 3 คน เป็นพ่อ แม่และลูก ซึ่งผลการตรวจล่าสุดยืนยันว่า 2 ใน 3 ติดไวรัสกลายพันธุ์จากอังกฤษ ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังพุ่งเป้าการตรวจสอบไปที่บริษัทที่ผู้เป็นแม่ทำงานอยู่ ซึ่งให้บริการซักผ้าและดูแลเรื่องอาหารให้กับพนักงานของสายการบินระหว่างประเทศ แต่ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าติดเชื้อมาจากการทำงานหรือไม่ เนื่องจากไม่ได้ทำงานมานานถึง 8 วัน ก่อนที่จะตรวจพบว่าติดเชื้อ

การตรวจพบเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ในนิวซีแลนด์ ทำให้รัฐบาลออสเตรเลียสั่งระงับข้อตกลงที่จะอนุญาตให้พลเมืองของทั้ง 2 ประเทศเดินทางไปมาระหว่างกันได้โดยไม่ต้องกักบริเวณ โดยกระทรวงสาธารณสุขออสเตรเลีย ระบุว่า ผู้ที่เดินทางมาจากนิวซีแลนด์ในช่วง 3 วัน นับจากนี้ไปจะต้องถูกกักตัวเป็นเวลา 14 วัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง