6 จังหวัดภาคเหนือจมฝุ่น-พบจุดความร้อนเพิ่มสูง

สิ่งแวดล้อม
15 ก.พ. 64
17:52
1,192
Logo Thai PBS
6 จังหวัดภาคเหนือจมฝุ่น-พบจุดความร้อนเพิ่มสูง
จิสด้า ระบุภาพถ่ายดาวเทียม พบ 6 จังหวัดภาคเหนือเริ่มเผชิญค่าฝุ่น PM 2.5 เกินมาตรฐาน พบจุดความร้อนในพื้นที่ ประกอบกับลมที่พัดปกคลุมมีกำลังอ่อน ทำให้ฝุ่นสะสมตัว เริ่มพบโอโซนเกินมาตรฐานที่ จ.ลำปาง พะเยา และพิษณุโลก

วันนี้ (15 ก.พ.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ หรือจิสด้า เผยแพร่ภาพจากข้อมูลดาวเทียมดาวเทียมฮิมาวาริ (Himawari) และดาวเทียมอื่นๆ ของระบบการติดตามปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) ของวันที่ 15 ก.พ.นี้ในช่วงเวลา 14.00 น.โดยพบค่าคุณภาพอากาศเริ่มทีผลกระทบต่อสุขภาพ (สีส้ม) สลับกับค่าคุณภาพอากาศปานกลาง (สีเหลือง) 

จากภาพถ่ายดาวเทียมพบว่า ไล่ลงมาตั้งแต่ภาคเหนือ ภาคตะวันตก และบางพื้นที่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งพบค่าคุณภาพอากาศ (AQI) ที่ค่อนข้างน่าเป็นห่วง ในพื้นที่บางส่วนของ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ที่ระดับ 87 มคก.ต่อลบ.ม. และอ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ ที่ระดับ 77  มคก.ต่อลบ.ม.)

ส่วนใหญ่คุณภาพอากาศที่เกิดขึ้นเกิดจากจุดความร้อนในพื้นที่ ประกอบกับลมที่พัดปกคลุมประเทศไทยตอนบนมีกำลังอ่อนลง ทำให้เกิดการสะสมของฝุ่นละอองมากขึ้น

ส่วนค่าคุณภาพอากาศในระดับดี-ดีมาก (สีเขียว-ฟ้า) ยังปรากฎให้เห็นอยู่บ้างในแถบภาคกลางตอนล่าง ภาคตะวันออก และภาคใต้ อย่างไรก็ตาม รายละเอียดข้อมูลเฉพาะพื้นที่ท่านสามารถติดตามจากหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบโดยตรงได้

ทั้งนี้ข้อมูลจากดาวเทียมข้อมูลภาพจากดาวเทียมระบบ MODIS แสดงให้เห็น “พื้นที่เสี่ยงการเกิดไฟป่าล่วงหน้า 7 วัน ระหว่างวันที่ 8-14 ก.พ.นี้ บริเวณ 17 จังหวัดภาคเหนือ พบพื้นที่เสี่ยงสูงในการเกิดไฟป่า ในจังหวัด ตาก ลำพูน ลำปาง แพร่ อุตรดิตถ์ รองลงมาคือ จังหวัดเชียงใหม่ น่าน อุทัยธานี กำแพงเพชร ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ป่าและพื้นที่เกษตร หากมีฝนตกในช่วงสัปดาห์นี้ มีความเป็นไปได้ว่าจุดความร้อนจะต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ 

ฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐาน 13 พื้นที่ 

ขณะที่ข้อมูลจาก Air4Thai ของกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) รายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศ พื้นที่ภาคเหนือคุณภาพอากาศอยู่ในระดับ คุณภาพดีถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยฝุ่น PM2.5 ตรวจพบค่าระหว่าง 34 -87 มคก.ต่อลบ.ม. เกินมาตรฐานที่บริเวณ ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง ต.สบป้าด อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง  ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง  ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง  ต.ในเวียง อ.เมือง จ.น่าน  ต.บ้านกลาง อ.เมือง จ.ลำพูน  ต.บ้านต๋อม อ.เมือง จ.พะเยา ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย  ต.แม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก ต.ในเมือง อ.เมือง จ.กำแพงเพชร  ต.ธานี อ.เมือง จ.สุโขทัย ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่  ต.ช่างเคิ่ง อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่

ก๊าซโอโซน (O3) ตรวจพบค่าระหว่าง 29-81 ส่วนในพันล้านส่วน (ppb) เกินมาตรฐานที่บริเวณต.สบป้าด อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ต.บ้านต๋อม อ.เมือง จ.พะเยา, ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง