นายกฯ แนะอยู่บ้านฟังอภิปราย ของดชุมนุม 20 ก.พ.นี้

การเมือง
15 ก.พ. 64
17:34
439
Logo Thai PBS
นายกฯ แนะอยู่บ้านฟังอภิปราย ของดชุมนุม 20 ก.พ.นี้
นายกรัฐมนตรี ขออย่าเคลื่อนไหวปลุกปั่น ปลุกระดมหลังมีการนัดชุมนุมวันที่ 20 ก.พ.นี้ ชี้กระบวนการของสภาเป็นเรื่องของรัฐสภา รัฐบาลมีหน้าที่ชี้แจงการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ขอให้ประชาชนรอฟังกันอยู่ที่บ้าน

วันนี้ (15 ก.พ.2564) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม แถลงหลังประชุม ครม. โดยกล่าวถึงกรณีกระแสกล่าวอ้างว่าเจ้าหน้าที่ทำร้ายร่างกายผู้ชุมนุม โดยระบุว่า การทำร้ายทีมแพทย์ ก็มีการทำร้ายเจ้าหน้าที่ด้วย ขอให้ไปดูว่าใช่เจ้าหน้าที่จริงหรือไม่ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริงอยู่ ขอให้ให้นำเสนอข่าวทั้ง 2 ด้าน ไม่บิดเบือนหรือฟังความข้างเดียว

ผมยังยืนยันให้เจ้าหน้าที่ทำหน้าที่ตามกฎหมายอย่างเต็มที่ด้วยความละมุนละม่อม ซึ่งเหตุการณ์ต่าง ๆ มีพยาน หลักฐานมากมาย ขอให้เห็นใจเจ้าหน้าที่และขอให้เคารพกฎหมายด้วย หากใช้ความรุนแรงตอบโต้กันไปมา จะไม่เป็นผลดีต่อประเทศชาติและประชาชนโดยรวม

นายกรัฐมนตรี ระบุถึงความพร้อมในการอภิปรายไม่ไว้วางใจซึ่งมีความเชื่อมโยงกับสถาบันฯ โดยระบุว่า สถาบันในสภาฯ มันควรหรือไม่ควร เป็นเรื่องที่สภาต้องดำเนินการให้อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ ส่วนการนัดชุมนุมในวันที่ 20 ก.พ.นี้ ขอให้อย่าเคลื่อนไหวปลุกปั่น ปลุกระดม เนื่องจากไม่สร้างประโยชน์ให้กับชาติ 

นายกฯ ย้ำอีกว่า กระบวนการของสภาเป็นเรื่องของรัฐสภา รัฐบาลมีหน้าที่ชี้แจงการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ขอให้ประชาชนรอฟังกันอยู่ที่บ้าน ส่วนการชุมนุมนั้น ทุกคนต่างทราบกันอยู่แล้วว่านัดรวมตัวกันเพื่อจุดมุ่งหมายอะไร ขออย่าสร้างความขัดแย้งให้เพิ่มมากขึ้น 

พร้อมขยายเวลาลงทะเบียน "เราชนะ"

ส่วนกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีวิดีโอคอลผ่านโซเชียลนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า ได้ดูอยู่บ้าง แต่สิ่งที่กล่าวถึงการแก้จนด้วยการแก้รัฐธรรมนูญ ต้องบอกว่า ขอแค่เคารพกฎหมายกันให้มากที่สุด ทุกอย่างก็เดินหน้าไปได้ การแก้รัฐธรรมนูญก็เดินไปในกลไกรัฐสภา ที่ผ่านมามีรัฐธรรมนูญหลายฉบับ แต่แก้ปัญหาการทุจริตผิดกฎหมายได้บ้างหรือไม่ 

รัฐบาลมีหน้าที่แก้ปัญหาเพื่อประชาชนให้ได้มากที่สุด การแก้กฎหมายต้องดูว่าแก้เพื่ออะไร เพื่อใคร

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี ยังได้ระบุว่า วันนี้มีมาตรการทางการเงินจำนวนมากที่รัฐบาลปลดล็อกให้ประชาชนและช่วยเหลือภาคธุรกิจ เอสเอ็มอีต่าง ๆ โดยดำเนินการตามข้อมูลความเดือดร้อน ซึ่งประชาชนอาจลำบากบ้าง แต่ขอให้คุ้นชิน โดยเฉพาะเรื่องการจ่ายเงินผ่านแอปฯ เป๋าตังค์ ทุกประเทศใช้จ่ายรูปแบบนี้กันหมดแล้ว "หากไทยไม่ปรับเปลี่ยนก็ไม่ได้ อาจยากสักนิดแต่พยายามกันหน่อย"

ส่วนเรื่องสำคัญอย่างการลงทะเบียนเราชนะนั้น พบปัญหาการเบียดเสียดกันมาก ต้องย้ำว่า ไม่จำเป็นต้องมาลงทะเบียนกันในวันแรก เพราะโครงการมีกำหนดเวลาที่ชัดเจน หรือหากเกินเวลาก็พร้อมที่จะขยายเวลาให้ ซึ่งวันนี้ได้สั่งการให้กระทรวงการคลังไปดูแลเรื่องนี้แล้ว

หลายคนอ้างว่าผมทำให้เศรษฐกิจแย่ลง ต้องดูเพื่อนบ้านด้วย หลายอย่างเราก็ดีกว่าเขา อย่าเอาปัญหาเหล่านี้มาทำให้เป็นปัญหาการเมือง สุดท้ายใครได้ผลเสีย ประชาชน ประเทศชาติ ขอให้ทุกคนช่วยกันด้วย

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง