ล็อกดาวน์ 9 วัน"ตลาดสุชาติ-ตลาดพรพัฒน์" ติดเชื้อรวม 221 คน

สังคม
15 ก.พ. 64
18:58
4,125
Logo Thai PBS
ล็อกดาวน์ 9 วัน"ตลาดสุชาติ-ตลาดพรพัฒน์" ติดเชื้อรวม 221 คน
ผู้ว่าฯ ปทุมธานี มีคำสั่งขยายเวลาปิด “ตลาดพรพัฒน์-ตลาดสุชาติ” และอาคารพาณิชย์ 9 แห่ง จ.ปทุมธานี รวม 9 วัน เริ่ม 17 ก.พ.-25 ก.พ.นี้ หลังพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 จากการตรวจเชิงรุก 221 คน ไม่มีอาการ สั่งห้าม-เข้าออกพื้นที่ทำสถานที่กักตัว แจกอาหาร-น้ำ ทุกมื้อ

วันนี้ (15 ก.พ.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ในฐานะประธานกรรมการโรคติดต่อจังหวัด มีมติเรื่องขยายเวลาการปิดสถานที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของ COVID-19 เพิ่มเติม โดยกำหนดให้ปิดตลาดสุชาติ และตลาดพรพัฒน์ รวมถึงอาคารพาณิชย์โดยรอบ ตั้งแต่วันที่ 17 ก.พ.-25 ก.พ.นี้ เป็นเวลา 9 วัน ห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานข้ามชาติที่เกี่ยวเนื่องกับตลาด

นอกจากนี้ในมติที่ประชุม ยังกำหนดให้ปิดพื้นที่ ซึ่งเป็นสถานที่กักกันในกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูง จำนวน 9 แห่ง ประกอบด้วย อาคารพาณิชย์โดยรอบตลาดพรพัฒน์ อาคารพาณิชย์โดยรอบพื้นที่ตลาดสุชาติ  อาคารพาณิชย์โดยรอบ ซอยรังสิต-ปทุมธานี 17  อาคารพาณิชย์โดยรอบ ซอยรังสิต-ปทุมธานี 19  อาคารพาณิชย์โดยรอบ ซอยรังสิต-ปทุมธานี 21 อาคารพาณิชย์โดยรอบ ซอยรังสิต-ปทุมธานี 23  อาคารพาณิชย์โดยรอบ ซอยรังสิต-ปทุมธานี 25  อาคารพาณิชย์โดยรอบ ซอยรังสิต-ปทุมธานี 27  อาคารพาณิชย์โดยรอบ ซอยรังสิต-ปทุมธานี 29 ซึ่งทั้งหมดตั้งอยู่ในต.ประชาธิปัตย์ อ.ธัญญบุรี เพื่อป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19

 

อ่านข่าวเพิ่ม สถิติใหม่! "ปทุมธานี"เจอ COVID-19 แบบกลุ่มก้อน 61 คน

ใช้เป็นสถานที่กักตัว-แจกอาหารน้ำทุกมื้อ

โดยกำหนดห้ามชุมนุม ห้ามมั่วสุม ทำกิจกรรม และห้ามบุคคลที่ไม่ได้รับอนุญาตเข้า หรือออกจากพื้นที่ เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานควบคุมโรค ตำรวจ และฝ่ายปกครอง โดยเริ่มตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (16 ก.พ.) หากฝ่าฝืนมีโทษตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ และพ.ร.ก.ฉุกเฉิน

นายชัยวัฒน์ ให้เหตุผลถึงมาตรการปิดสถานที่กักตัว เพื่อดำเนินงานง่ายต่อการควบคุมโรค และลดการแพร่ระจายเชื้อออกสู่วงกว้าง ซึ่งวันพรุ่งนี้ ทาง พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด ซึ่งถูกมอบหมายให้เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ และประสานเทศบาลนครรังสิต เข้าประชา สัมพันธ์และทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่

ส่วนเรื่องความกังวลเรื่องอาหาร ยืนยัน มีเจ้าหน้าที่ส่งอาหารให้ทุกมื้อ ตามความต้องการของประชาชน ยืนยันการปิดสถานที่เสี่ยง ไม่คล้ายกับวิธีการล็อคดาวน์ใน จ.สมุทรสาคร

ปูพรมตรวจเชิงรุกพบ 6 วันติดเชื้อรวม 221 คน 

ขณะที่การตรวจเชิงรุกวันนี้มีรถพระราชทานตรวจเชื้อชีวนิรภัยจำนวน 4 คัน มาเพิ่มประสิทธิภาพ การค้นหาผู้ติดเชื้อที่ตลาดพรพัฒน์ รวมทั้งการขยายเต๊นท์เพิ่มพื้นที่คัดกรองมากขึ้น เพราะวันนี้ มีจำนวนประชาชนที่มาลงทะเบียนขอตรวจเกือบ 1,000 คน และหากนับตั้งแต่วันที่ 9-14 ก.พ.นี้ ตรวจเชื้อไปแล้ว จำนวน 2,110 คน

วันนี้พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก 50 คน รวมผู้ติดเชื้อ COVID-19 ระลอกใหม่ จำนวน 221 คน ส่วนใหญ่ไม่มีอาการ

 

นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า ส่วนแผนรองรับผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้น ตอนนี้มีความพร้อมเตียงสนามรองรับแล้ว เบื้องต้น ตั้งเป้าไว้จำนวน 600 เตียง และในอนาคตจะขยายเตียงสนามเพิ่มอีก 400 เตียง ส่วนประเด็นความกังวลปัญหาเรื่องตลาดพรพัฒน์ ซึ่งจุดแพร่กระจายเชื้อกลุ่มใหญ่ของจังหวัด รวมถึงตลาดสุชาติ

หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการประชุมยังความกังวลเรื่องโครงสร้างตลาดที่พบว่า มีลักษณะอาคารต่ำ อากาศไม่ถ่ายเท และแต่ละที่ตั้งของแผงค้าขาย ใกล้ชิดกัน หลายหน่วยงานจึงมีความเป็นห่วงว่า หากสถานการณ์ COVID-19 คลี่คลายลงแล้ว อาจจะเป็นจุดเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคระลอกใหม่อีกครั้ง จึงมีคำสั่งจากผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ให้สาธารณสุขออกแบบโครงสร้างตลาดพรพัฒน์ใหม่ ก่อนเปิดให้บริการ

 

 



อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้ว่าฯ ปทุมธานี สั่งปิดสถานที่เสี่ยงโควิด 12-16 ก.พ.นี้

คลัสเตอร์ "ตลาดพรพัฒน์" ปทุมธานี กระจาย 8 จังหวัด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง