"ชวน" ย้ำฝ่ายค้านอ่านญัตติได้ปกติไม่ต้องข้าม

การเมือง
16 ก.พ. 64
09:40
486
Logo Thai PBS
"ชวน" ย้ำฝ่ายค้านอ่านญัตติได้ปกติไม่ต้องข้าม
"ชวน" ย้ำฝ่ายค้านอ่านญัตติได้ปกติ ไม่ต้องข้าม เพราะเป็นญัตติสมบูรณ์แล้ว ชี้ประชาชนเฝ้าจับตา ส.ส.ที่อภิปรายอยู่ถึงพฤติกรรมต่าง ๆ


วันนี้ (16 ก.พ.64) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการประชุมอภิปรายไม่ไว้วางใจในวันนี้ว่า ฝ่ายค้านมีสิทธิ์ที่จะแถลงญัตติไปตามที่เสนอไว้ ส่วนการอภิปรายก็ต้องพิจารณาว่าการกล่าวถึงญัตติมีการพาดพิงถึงสถาบันฯอย่างไร มีความเสียหายหรือไม่ วันนี้เป็นการเอ่ยถึงสถาบันฯและจะต้องไม่เป็นการให้ร้ายถึงสถาบันฯ ขณะเดียวกันหากรัฐบาลตอบก็อาจจะกระทบต่อผู้อภิปราย และอ้างอิงถึงผลการประชุมวิป 3 ฝ่ายได้มีการเตือนให้มีการปรับปรุงญัตติ เพราะด้วยความหวังดีไม่อยากให้รัฐบาลและผู้อภิปรายตกเป็นจำเลยของสังคม แต่ท้ายที่สุดไม่ได้แก้ ซึ่งมีสิทธิ์ตอบคำถาม และไม่จำเป็นต้องอ่านข้ามญัตติ

ส่วนการอภิปรายฯ ประธานสภาฯ ระบุว่าต้องรอดู และเชื่อว่า ส.ส.ส่วนใหญ่มีวุฒิภาวะ จะรู้อะไรควรไม่ควร ในการอภิปรายครั้งนี้ อย่าประท้วงอะไรที่ไม่จำเป็น ประเมินไว้วางอาจมีประท้วงแต่คงไม่รุนแรง ที่สำคัญประธานฯได้หารือจะดูแลเรื่องนี้อย่างเคร่งครัด ขณะเดียวกันประชาชนก็จับตาดูพฤติกรรม ส.ส.ของเขาเอง ยกตัวอย่างที่ประชาชนวิจารณ์ ส.ส.พูดเกินเวลา

นายชวน ย้ำว่าเป็นธรรมดาปกติที่คุมการประชุม เพราะครั้งที่ผ่านมาก็เคยมีญัตติทำนองเดียวกัน เมื่อประธานวินิจฉัยอย่างไร ส.ส.ก็ปฏิบัติตาม ซึ่งเชื่อว่าสมาชิกคงไม่เสี่ยงอันตราย และการอภิปรายมีระเบียบข้อบังคับดูแลทั้งนี้ไม่กังวลการชุมนุมนอกรัฐสภาเป็นเรื่องเจ้าหน้าที่นับผิดชอบดูแล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง