"ศักดิ์สยาม" แจงกำลังหาตัวคนทำผิดคดี "โฮปเวลล์"

การเมือง
16 ก.พ. 64
17:45
303
Logo Thai PBS
"ศักดิ์สยาม" แจงกำลังหาตัวคนทำผิดคดี "โฮปเวลล์"
“ศักดิ์สยาม” สั่งหาตัวผู้กระทำความผิดทางละเมิดคดีโฮปเวลล์ ยันการนับอายุความ ต้องรู้ว่ามีการละเมิดและรู้ตัวคนทำผิด 25 ก.พ.นี้ จะสรุปให้เร็วที่สุด ส่วนกรณีการนับอายุความ “วิษณุ” ระบุ ให้นับตั้งแต่หน่วยงานรัฐได้ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนไปแล้ว

วันนี้ (16 ก.พ.2564) จากกรณี นายสุทิน คลังแสง ส.ส.พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า นายกรัฐมนตรี เอื้อพวกพ้อง เช่น กรณีโฮปเวลล์ที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รมว.คมนาคม ในขณะนั้น ยกเลิกสัญญา ซึ่งเป็นการกระทำโดยประมาทเลินเล่อ ที่ถูกฟ้องและรัฐบาลต้องชดเชย 2 หมื่นกว่าล้าน

ซึ่งกรณีนี้ต้องฟ้องเอาจากผู้ละเมิดคือ นายสุเทพ ซึ่งจะเหลือเวลาอีก 2 เดือนในการส่งฟ้อง แต่นายกฯ ยังไม่ดำเนินการ

จากนั้น นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ชี้แจงว่า โครงการดังกล่าวดำเนินการตั้งแต่ปี 2532 และมติ ครม.ให้ยกเลิกปี 2541 ซึ่งมีข้อห่วงใยว่า อาจเสียค่าโง่มากขึ้น ยืนยันว่า ได้ศึกษาข้อกฎหมายและมีการออกคำสั่งหาตัวผู้กระทำผิดทางละเมิดตั้งแต่ วันที่ 9 ก.พ.ที่ผ่านมา

เมื่อศาลปกครองวินิจฉัยว่า มีการละเมิดเกิดขึ้น จึงขออย่ากังวล เพราะรัฐบาลไม่มีทางทำถูกให้เป็นผิด หรือทำผิดให้เป็นถูก หลังจากมีคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด เมื่อวันที่ 22 พ.ค.2562

จากนั้นแต่งตั้งคณะทำงานเจรจาลดผลกระทบ โดยได้ตรวจสอบและรวมรวบพยานหลักฐาน รวมทั้งแต่งตั้่งคณะทำงานศึกษาแนวทางแก้ไขปัญหาของรัฐคดีโฮปเวลล์ ซึ่งผลตรวจสอบของ 3 คณะ พบว่า โครงการมีพิรุธและอาจส่อไปในทางทุจริตประพฤติมิชอบของผู้เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคการเมือง

ส่วนประเด็นข้อกฎหมายนั้น เมื่อวันที่ 27 พ.ย.2563 กระทรวงคมนาคม มีการหารือสำนักงานเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ต่อมาวันที่ 5 ก.พ.2564 มีหนังสือตอบกลับมาที่กระทรวงคมนาคม จึงมีคำสั่งหาตัวผู้กระทำผิดทางละเมิด

ยืนยันว่า การนับอายุความ ต้องรู้ว่ามีการละเมิดและรู้ตัวเจ้าหน้าที่ โดยกระทรวงฯ จะประชุมวันที่ 25 ก.พ.นี้ และพยายามสรุปให้เร็วที่สุด เพราะมีผู้เกี่ยวข้องจำนวนมาก

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงกรณีการชำระค่าเสียหายโครงการโฮปเวลล์ ให้กับเอกชน ว่า ประเด็นที่เกิดความข้องใจว่า เหตุใดจึงไม่ได้มีการดำเนินการตั้งกรรมตรวจสอบเพื่อหาผู้รับผิดชอบทางฝ่ายรัฐ

กรณีดังกล่าวอ้างอิงตาม ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ.2539 เกี่ยวข้องเรื่องอายุใน 2 มาตราคือ มาตรา 9 และมาตรา 10

มาตรา 9 อายุความ 1 ปี นับอายุความเมื่อหน่วยงานรัฐได้ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนให้แก่ผู้เสียหายไปแล้วจึงมีสิทธิที่จะฟ้องไล่เบี้ยจากเจ้าหน้าที่ของรัฐ ที่เป็นต้นเหตุ เรื่องนี้รัฐยังไม่เคยมีการจ่ายค่าเสียหาย แม้ศาลจะตัดสินให้รัฐต้องชดใช้ แต่เมื่อรัฐยังไม่ชดใช้ จึงไม่สามารถไล่เบี้ยเอาจากเจ้าหน้าที่รัฐหรือรัฐมนตรีได้

มาตรา 10 กำหนดว่า เจ้าหน้าที่ของรัฐทำความเสียหายหรือละเมิดแก่หน่วยงานของรัฐ หน่วยงานของรัฐสามารถฟ้องร้องเจ้าหน้าที่ผู้นั้นได้ แต่เรื่องนี้ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ของรัฐ เช่น ผู้ว่าการการรถไฟฯ รัฐมนตรี กระทำละเมิดต่อกระทรวงคมนาคม ดังนั้นจึงไม่นำมาใช้ในกรณีนี้

วันนี้ กระทรวงคมนาคมตั้งกรรมการขึ้นตรวจสอบไปก่อนนั้นถูกต้องแล้ว ไม่ช้า และไม่ต้องกังวลว่าเดือน เม.ย. อายุความจะขาด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง