"หมอล็อต" เตือนใช้ถนนสาย 3259 เจอช้างดักปล้นอ้อย

สิ่งแวดล้อม
17 ก.พ. 64
16:34
2,138
Logo Thai PBS
"หมอล็อต" เตือนใช้ถนนสาย 3259 เจอช้างดักปล้นอ้อย
"หมอล็อต" เตือนคนใช้เส้นทาง 3259 ระวังเจอช้างป่า 4 ตัวสลับกันขึ้นถนนดักปล้นอ้อย มันสำปะหลัง แนะอย่าให้ เพราะจะสร้างพฤติกรรมเสียให้ช้าง ปรับแผนจัด 2 ชุดหน้าด่านแจ้งเตือน ส่วนอีกชุดเคลื่อนที่เร็วผลักดันช้าง

วันนี้ (17 ก.พ.2564) นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน หัวหน้ากลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช โพสต์เฟซบุ๊ก ภัทรพล ล็อต มณีอ่อน แจ้งเตือนผู้ที่ใช้รถใช้ถนนเส้นทางสาย 3259 ภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน จ.ฉะเชิงเทราว่า  หลังจากสิ้นตำนานด้วนด่านลอย ก็มีช้างป่าอีกหลายตัวที่ผ่านการ สั่งสอน เลียนแบบ และแข่งขัน เพื่อที่จะได้กินพืชเกษตรกรรมที่ขนส่งบนถนนทางหลวงเส้น 3259 โดยเฉพาะอ้อย ที่หอมหวาน ชวนติดใจ การเรียนรู้อะไรของช้างป่าที่ผิดธรรมชาติ มักตามด้วยปัญหาใหม่ๆเสมอ ไม่ช้าก็เร็ว ดังนั้นการคิดทบทวน

สภาพของเหตุการณ์ในอดีต สะท้อนปัจจุบัน ซึ่งจะทำให้เห็นอนาคตชัดเจนการยับยั้ง สกัดกั้น สิ่งที่อาจจะบานปลาย จึงเป็นยุทธวิธีที่สำคัญ นั่นคือการทำความเข้าใจและให้ความร่วมมือ

หมอล็อต ระบุว่า ได้รับมอบหมายจากนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานฯ ให้ลงทุกพื้นที่ที่มีช้างและสัตว์ป่า เพื่อจัดระบบสวัสดิภาพ อาจเป็นคำที่คุ้นหู แต่มันคือเรื่องใหม่สำหรับคุณภาพชีวิตของช้างป่าในถิ่นอาศัย ซึ่งมันเป็นเรื่องสำคัญที่เราต้องปรับเปลี่ยนวิธีการบางอย่างให้สอดคล้องกับพฤติกรรมและความต้องการของช้างป่าที่เรียนรู้ เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา

เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน เป็นพื้นที่หนึ่งที่เห็นได้ชัดเจนที่สุด ตอนนี้มีช้างป่าหลายตัว กระจายตั้งด่านตามจุดต่างๆ บ้างก็รวมตัวกัน จับคู่สอนกัน ในการดัก รื้อค้น รถขนพืชเกษตรกรรม ซึ่งส่วนใหญ่เข้าใจ ยอมให้คิดว่าเล็กๆน้อยๆไม่เป็นไร เป็นการทำบุญเสียด้วยซ้ำ

 

ภาพ:ภัทรพล ล็อต มณีอ่อน

ภาพ:ภัทรพล ล็อต มณีอ่อน

ภาพ:ภัทรพล ล็อต มณีอ่อน

ปรับยุทธวิธีช้าง-คน-รถอ้อย

สัตวแพทย์กรมอุทยานฯ ระบุว่า กลับทำให้ช้างป่าที่เรียนรู้อยู่เสมอพฤติกรรมเสีย ตอนเย็นมื้อแรกของวัน หิวมาก พอได้ยินเสียงเครื่องยนต์ และแรงสั่นสะเทือนของรถพ่วงขนาดใหญ่ ก็มาดักรอ พอรถจอดก็รื้อของออกมากิน สบายใจ ช้างตัวอื่นเห็นเพื่อนกิน ก็เอาด้วย ตัวไหนดีหน่อยก็แบ่งโซนกัน ตัวไหนขี้เกียจหน่อยก็ไปแทง ทำร้ายตัวอื่น ตัวไหนใจดี ก็สอนตัวอื่นๆให้ทำตาม จึงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรที่ 4 ปีที่แล้วมี 1 ตัว เพิ่มมาเป็น 11 ตัว (ตัวหลักๆ 4 ตัว) และถ้าไม่ทำอะไรเลย โอกาสที่ช้างป่าออกนอกพื้นที่ก็จะมีมากขึ้น

หมอล็อต ระบุอีกว่า นายวีระพงศ์ โคระวัตร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤๅไน เจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่และวางแผน ปรับยุทธวิธีในการจัดการสถานการณ์ช่วงฤดูนี้ที่มีรถขน อ้อยและมันสำปะหลัง ด้วยการให้คำแนะนำและปฎิบัติจริง ผู้ที่สัญจรบนถนนเส้นนี้ ทั้งขาประจำและขาจร รวมและช้างป่าด้วย

ด้วยการจัดชุดเจ้าหน้าที่ 2 ชุด ได้แก่ ชุดแรก ประจำอยู่หน้าด่านทางเข้าทั้ง 2 ทาง แจ้งเหตุการณ์ว่ามีช้างป่าอยู่ข้างหน้า ให้ความรู้ คำแนะนำ เกี่ยวกับการปฎิบัติ เมื่อเจอช้างป่าบนถนน การปฎิบัติเมื่อเจอช้างป่าบนถนนของป่าแต่ละพื้นที่จะไม่เหมือนกันเสียทั้งหมด และที่สำคัญ ห้ามจอดรถให้อาหารช้างป่า

ภาพ:ภัทรพล ล็อต มณีอ่อน

ภาพ:ภัทรพล ล็อต มณีอ่อน

ภาพ:ภัทรพล ล็อต มณีอ่อน

ส่วนชุด 2 เป็นชุดเคลื่อนที่เร็ว เพื่อบริหารจัดการสถานการณ์ ในการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยของผู้สัญจร และชิงจังหวะเพื่อไม่ส่งเสริมให้ช้างป่าเสียพฤติกรรม ช้างดักหน้า หยุดรถ ช้างเดินมาข้างรถ หน้าโล่ง เคลื่อนรถผ่านไปช้าๆ

น่าประทับใจที่ผู้สัญจร และผู้ประกอบการให้ความร่วมมือ และปฎิบัติตามคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่เป็นอย่างดี (เปลี่ยนจากความคิดว่าทำบุญและกินเล็กๆน้อยๆไม่เป็นไร) รวมถึงยังเอื้ออาทรต่อรถขนาดเล็ก ด้วยการเป็นตัวกั้นให้ขับผ่านช้างป่าไปได้ เมื่อสิ้นสุดฤดูกาลขนอ้อย มันสำปะหลัง เหตุการณ์ก็จะเบาลง เจ้าหน้าที่ก็ทำงานกันอย่างขะมักเขม้น น่าชื่นชม

ทั้งหมดนี้เป็นการจัดการสถานการณ์เฉพาะหน้า และใช้เหตุการณ์ในการสร้างความเข้าใจกับประชาชน ที่เกิดจาก “ช้างเรียนรู้เรา เราเรียนรู้ช้าง...เรียนรู้ไปด้วยกัน”

LotterSuper:”Workshop ด่านตรวจความหล่อ” “ปรับยุทธวิธี เพื่อหาจุดสมดุล” หลังจากสิ้นตำนานด้วนด่านลอย...

โพสต์โดย ภัทรพล ล็อต มณีอ่อน เมื่อ วันอังคารที่ 16 กุมภาพันธ์ 2021

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง