"อาคม" ชี้แจงเยียวยา COVID-19 รอบนี้ 41.3 ล้านคน

เศรษฐกิจ
17 ก.พ. 64
18:53
165
Logo Thai PBS
"อาคม" ชี้แจงเยียวยา COVID-19 รอบนี้ 41.3 ล้านคน
รมว.คลัง ชี้แจงมาตรการเยียวยา COVID-19 ยืนยันมีการคัดกรองบุคคลเบื้องต้น เพราะหากให้เงินทุกคนจะเกินเงินกู้ 1 ล้านล้านบาท ระบุเยียวยาครั้่งนี้ประมาณ 41.3 ล้านคน

วันนี้ (17 ก.พ.2564) นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ชี้แจงกรณีการเยียวยา COVID-19 ว่า ยืนยันมีการคัดกรองบุคคลเบื้องต้น เพราะหากให้เงินทุกคนจะเกินเงินกู้ 1 ล้านล้านบาท เพราะจะต้องใช้ประมาณ 500,000 - 600,000 ล้านบาท ดังนั้น ต้องดูผู้ที่ได้รับผลกระทบจริงๆ หลักคิด "เราชนะ" ได้ปรับปรุงจากข้อคิดเห็นต่างๆ และประเมินจากโครงการในระยะแรก และประเมินระบบฐานข้อมูลในการยืนยันตัวตน

ทั้งนี้ จากกรณีเราไม่ทิ้งกัน ที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าเพื่อนบ้านรวยแต่ได้รับเงินช่วยเหลือ ขณะที่ตัวเองจนแต่ไม่ได้เงิน ทำให้เมื่อครั้งนี้ได้รับเงิน ก็ดีใจเพราะครั้งที่แล้วไม่ได้ โดยครั้งนี้มีเกณฑ์อย่างชัดเจน ส่วนกรณีที่ถามว่าทำไมไม่ให้เงินเยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปี เนื่องจากยังอยู่ในความดูแลของผู้ปกครองอยู่ ขณะที่ผู้ที่เป็นข้าราชการประจำ และข้าราชการการเมือง ไม่มีสิทธิ์รับเงิน เพราะถือว่ามีรายได้ประจำและไม่ได้รับผลกระทบของการถูกลดเงินเดือน หรืองดจ้าง

ผู้ประกันตน ม.33 ใช้สิทธิ์ "เรารักกัน"

ส่วนผู้ที่อยู่ในมาตรา 33 ประกันสังคม ก็จะได้รับความช่วยเหลือในโครงการเรารักกันแทน เนื่องจากในมาตรา 33 มีบางส่วนได้รับความช่วยเหลือจากบัตรสวัสดิการแห่งรัฐแล้ว ส่วนผู้ประกันตน มาตรา 39 และมาตรา 40 ได้รับความช่วยเหลืออยู่แล้ว ขณะที่ผู้ที่มีรายได้พึ่งประเมินเกิน 300,000 บาทขึ้่นไป ไม่มีสิทธิ์ได้รับเงินเยียวยา

นายอาคม กล่าวว่า กรณีที่มีการใช้ฐานข้อมูลของปี 2562 เนื่องจากยังไม่มีฐานข้อมูลของปี 2563 เพราะการชำระภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา กำหนดการยื่นแบบวันสุดท้ายคือวันที่ 31 มี.ค.2564 แต่การยื่นแบบรายได้ภาษีบุคคลธรรมดา คณะรัฐมนตรีอนุมัติให้ยืดเวลาของการยื่นแบบไปเป็นวันที่ 30 มิ.ย.2564 ซึ่งกระทรวงการคลังยื่นข้อเสนอให้ยืดเวลาให้อีก 3 เดือน เพื่อให้ประชาชนที่เสียภาษีมีเวลาและมีสภาพคล่องทางการเงิน แต่ไม่ได้ห้ามว่าถ้าพร้อมที่จะชำระภาษี ก็สามารถที่จะชำระภาษีได้

ส่วนผู้ที่ใช้โทรศัพท์รุ่นเก่า ไม่มีสมาร์ตโฟน และกลุ่มเปราะบาง เกษตรกรก็อยู่ในกลุ่มนี้ ประมาณการณ์ไว้ 2 - 2.5 ล้านคน ทั้งนี้ มาตรการในปีที่แล้วมีการช่วยเหลือ 41 ล้านคนไปแล้ว ส่วนรอบนี้จะเยียวยาประมาณ 41.3 ล้านคน

ขยายเวลาลงทะเบียนถึง 25 มี.ค.นี้

สำหรับประเด็นกลุ่มเปราะบางและไม่มีสมาร์ตโฟนที่ไปลงทะเบียนอย่างแออัดที่ธนาคาร ต้องขออภัยที่ประชาสัมพันธ์ไม่ชัดเจนในเรื่องระยะเวลาการลงทะเบียน ทำให้ทุกคนมาในวันแรกวันเดียว แต่กระทรวงการคลังได้ขยายเวลาในการลงทะเบียนแล้ว ตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ. - 25 มี.ค.2564 และประสานผู้ว่าฯ ทุกจังหวัด กรมสรรพากร กรมสรรพสามิต ช่วยกันให้บริการและอำนวยความสะดวก แต่ผู้ให้บริการหลักยังเป็นพนักงานธนาคารกรุงไทย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวอีกว่า กรณีที่ไม่จ่ายเงินสด เพราะต้องการลดการสัมผัสเงินสด การใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัล แพลตฟอร์ม และการกระจายเม็ดเงินที่รัฐบาลจ่ายเข้าไปให้ในแต่ละสัปดาห์ เพื่อให้มีผลในเรื่องของการจับจ่ายใช้สอย ซึ่งเป็นหลักการในการบรรเทาความเดือดร้อนในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งค่าครองชีพในแต่ละวัน ส่วนหลักคิดให้เงินช่วยเหลือ 3,500 บาท เป็นเวลา 2 เดือน ซึ่งเป็นการช่วยเหลือประชาชนครึ่งหนึ่งที่คำนวณจากค่าแรงขั้นต่ำคูณด้วยจำนวนวันทำงาน ถือเป็นการแบ่งเบาภาระของประชาชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง