"ชวน" ชี้ 2 วันอภิปรายช้า-จ่อขยายเวลา

การเมือง
18 ก.พ. 64
10:10
256
Logo Thai PBS
"ชวน" ชี้ 2 วันอภิปรายช้า-จ่อขยายเวลา
ประธานสภาฯ ชี้การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี 2 วันที่ผ่านมา ช้ากว่ากำหนด แต่สามารถขยายเวลาได้ พร้อมเตือน ส.ส.อภิปรายอยู่ในกรอบ เอกสิทธิคุ้มครองเฉพาะเรื่องในสภาฯ

วันนี้ (18 ก.พ.2564) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ว่า ในช่วง 2 วันที่ผ่านมา การอภิปรายช้ากว่ากำหนด ทั้งนี้ฝ่ายค้านได้เวลาอภิปราย 42 ชั่วโมง จึงควรอภิปรายได้วันละ 12 ชั่วโมง แต่หากเวลาไม่พอสามารถขยายเวลาการอภิปรายออกไปได้

ส่วนกรณีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำผู้ก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย จะฟ้อง นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน กรณีอภิปรายพาดพิงนายสุเทพในฐานะอดีต รมว.คมนาคม ว่าต้องมีส่วนรับผิดชอบกรณีโฮปเวลล์ แม้จะมีเอกสิทธิ ส.ส.คุ้มครอง นายชวน กล่าวว่า เอกสิทธิ์ดังกล่าวอยู่ภายใต้ข้อบังคับ เช่น มีสิทธิ์เสนอเอกสารและอ่านข้อความตามเอกสารที่เตรียมมา จะเปลี่ยนแปลงไม่ได้ ซึ่งต่างจากการประชุมปกติที่ไม่อนุญาตให้อ่านเอกสาร รวมทั้งไม่ต้องส่งเอกสารให้ประธานสภาฯ ตรวจสอบ ดังนั้นผู้อภิปรายต้องระมัดระวังและไม่ควรกล่าวถึงบุคคลภายนอก เพราะข้อบังคับกำหนดว่าหากไม่จำเป็นอย่ากล่าวถึงบุคคลภายนอก เพราะบุคคลนั้นไม่มีโอกาสชี้แจงข้อเท็จจริง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประท้วงวุ่น! ปมจัดวัคซีน COVID-19

"วิโรจน์" ชี้ "นายกฯ-อนุทิน" จัดหาวัคซีน COVID-19 "ล่าช้า-กระจุกตัว"

"ยุทธพงศ์" บี้ปมรถไฟฟ้าสายสีเขียว "พ.ร.บ.ร่วมทุน - ค่าโดยสารแพง"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง