เปิดชื่อผังสัญญาลวง "ทุจริตถุงมือยาง"

การเมือง
18 ก.พ. 64
10:34
3,238
Logo Thai PBS
เปิดชื่อผังสัญญาลวง "ทุจริตถุงมือยาง"
ประเสริฐ จันทรรวงทอง พรรคเพื่อไทย ประเดิมอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล วันที่ 3 เปิดสัญญาลวงการซื้อถุงมือยางกับองค์การคลังสินค้า เสียหายแล้ว 2,000 ล้านบาท ด้านจุรินทร์ โต้ไม่ได้สมคบคิด ส่ง ป.ป.ช.ฟันโทษขบวนการทุจริตแล้ว พบเอี่ยว 3 คน

วันนี้ (18 ก.พ.2564) นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.พรรคเพื่อไทย อภิปรายกรณีการจัดซื้อถุงมือยาง มูลค่าความเสียหาย 2,000 ล้านบาท โดยระบุว่าไม่ไว้วางใจให้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.พาณิชย์ บริหารราชการแผ่นดิน ซึ่งเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ปล่อยปละละเลยให้เกิดการทุจริต และปกปิดการทำผิดของตนเองและพวกพ้อง

เมื่อ 14 ก.ย.2563 นายกรัฐมนตรี ได้ออกคำสั่งย้าย พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ พุทธิยาวัฒน์ รักษาการผู้อำนวยการสำนักบริหารกลาง องค์การคลังสินค้า (อสค.) ไปประจำรัฐมนตรีสำนักนายกรัฐมนตรี แต่ยังไม่ได้ดำเนินการเพิ่มเติม สวนทางกับคำแถลงนโนบายต่อรัฐสภา แม้จะมีกระทู้ถามเรื่องทุจริตถุงมือยาง ก็ไม่มีการยับยั้งการถ่ายเทเงินทุจริต 400 ล้านบาทจากบริษัทการ์เดียนโกลฟส์ จนไม่มีเงินที่จะอายัด ถือเป็นเจ้าพนักงานที่ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

 

นายประเสริฐ ระบุว่า กรณี พล.อ.ประยุทธ์ และนายจุรินทร์ ทำสัญญาลวงการซื้อถุงมือยางกับองค์การคลังสินค้า ส่งผลกระทบประเทศชาติอย่างร้ายแรง มูลค่าความเสียหาย 1 แสนล้านบาท และมูลค่าความเสียหายเกิดขึ้นแล้ว 2,000 ล้านบาท พร้อมกันนี้ยังได้นำผังความเชื่อมโยงที่เกี่ยวข้องกับการแต่งตั้งบุคคลและเตรียมมอบนโยบายเพื่อมาทำการทุจริต

นายประเสริฐ ระบุอีกว่า จากผังพบกลุ่มบุคคลใกล้ชิดกรณีทุจริตจัดซื้อถุงมือยาง นายสุชาติ เตชจักรเสมา ประธานกรรมการ อคส. เคยเป็นอดีตสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ในปี 2561 และยังเป็นผู้ช่วย ส.ส.ของนายบัญญัติ บรรทัดฐาน อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อีกทั้งนายสุชาติ และนายจุรินทร์ เคยเข้ารับการอบรมหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงในปี 2558-2559 แสดงถึงความสัมพันธ์ที่มีระยะเวลายาวนาน

 

นอกจากนี้ ยังแต่งตั้งนายพีระ ตรีชดารัตน์ พี่ชายของนายสุชาติ เป็นที่ปรึกษา รมว.พาณิชย์ และแต่งตั้งนายสุชาติ เป็นประธาน อสค. เมื่อ 5 พ.ค.2563 และพบว่ามีพฤติกรรมร่ำรวยผิดปกติ เพราะจากบัญชีทรัพย์สินที่แสดงมีรายได้ปีละ 500,000 บาท มีทรัพย์สิน 170 ล้านบาท มีนาฬิกาหรู 9 เรือน และมีเงินให้กู้ยืม

ประเสริฐ กล่าวถึง พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ ว่า ในอดีตเคยทำคดีและเป็นผู้กล่าวหานายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว นักเคลื่อนไหวกิจกรรมทางการเมือง ส่วนนายเกียรติขจร แซ่ไต่ บุคคลนี้เป็นผู้ประสานงานใน อสค. นายศรายุทธ สายคำมี อดีต บก.สายความมั่นคง และยังเป็นคนสนิทประธาน อสค. และสุดท้ายการ์เดียนโกลฟส์ ซึ่งเกี่ยวกับการเบิกเงินซื้อถุงมือยาง

 

ขณะที่นายสกล กิตติ์นิธิ อดีตสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ พบว่าบุคคลและเอกชนมีกระบวนการทุจริตถุงมือยาง โดยบริษัท KRENEX Law เพื่อขอสั่งซื้อถุงมือยางจำนวน 500 ล้านกล่อง ราคากล่องละ 230 บาท จากนั้น อสค. เจรจากับการ์เดียนโกลฟส์ กล่องละ 225 บาท แต่ต้องชำระเงินก่อน 2,000 ล้านบาท และ อสค.ทำสัญญา ให้กับเอกชนจำนวน 7 สัญญา คือ บ.ไทยสไมล์ เทรด จำกัด มูลค่า 11,700 ล้านบาท เมื่อ 25 ส.ค.2563 ราคากล่องละ 225 บาท แต่น่าตกใจ คือ บริษัทดังกล่าวดำเนินการเกี่ยวกับแปรรูปและถนอมผลไม้ ไม่เกี่ยวกับการค้าถุงมือยาง ทุนจดทะเบียน 2 ล้านบาท

 

ส่วนบริษัท Galore Management LLC เป็นบริษัทในต่างประเทศ ไม่มีที่ตั้งบริษัทและไม่ปรากฎผู้มีอำนาจในสัญญา แต่ อสค.ทำสัญญามูลค่า 22,300 ล้านบาท เมื่อ 25 ส.ค.2563 ขณะที่ บริษัท KRENEX Law Offices,PLLC เป็นบริษัทในต่างประเทศไม่มีข้อมูลบริษัทและที่ตั้งบริษัท ไม่ปรากฎผู้มีอำนาจลงนามในสัญญา แต่ อสค.ทำสัญญา 115,000 ล้านบาท เมื่อ 25 ส.ค.63 โดยไม่มีการเรียกมัดจำจากผู้ซื้อ และไม่มีวัตถุประสงค์ในการซื้อขายถุงมือยาง

อสค.ไม่ได้เรียกเงินมัดจำแม้แต่บาทเดียว หรือมีข้อตกลงใดในสัญญา ทั้งที่ 2 บริษัทอยู่ต่างประเทศ แต่กลับไม่มีการตรวจสอบใดๆ ผมตั้งข้อสังเกตสัญญาลวงทุจริต รับเงินจาก อสค.และสัญญาที่ทำกับเอกชน 7 สัญญา พบบางแห่งมีเชื่อมโยงกันและมีเพียงการใช้ชื่อในการทำกลลวง

ต่อมาเวลา 10.39 น. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.พาณิชย์ ขึ้นชี้แจงการอภิปรายประเด็นดังกล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องใหม่ และเคยตอบกระทู้นี้ในสภาฯ แม้จะใช้เวลาขณะนั้นแค่ 10 นาที และกรณีการอภิปรายบุคคลที่นายประเสิรฐ กล่าวมา และอภิปรายไม่ไว้วางใจ 7 บริษัท และประธานบอร์ด หรือผู้ที่เกี่ยวข้องก็เห็นด้วย แต่ขอยืนยันว่าตนเองไม่เคยไปยุ่งเกี่ยวกับโครงการนี้และการดำเนินการนี้แต่อย่างใด ไม่ว่าจะทั้งเป็นทางการ ไม่เป็นทางการ หรือการแอบสั่งการในที่ลับและที่แจ้ง ส่วนประเด็นที่ผู้อภิปรายระบุว่าไม่มีการตั้งกรรมการสอบ ไม่อายัดเงิน ยืนยันว่า มีการตั้งกรรมการตรวจสอบและดำเนินคดี 

 

ผู้อภิปรายโกหกหลายประการต่อที่ประชุม เรื่อง กมธ.พาณิชย์ ที่พาดพิงถึงรัฐมนตรี มีจริงแต่ยังอ้างไม่หมด ใครก็ไม่ทราบที่มากินที่ห้องทำงานของผม

 

นายจุรินทร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนข้อกล่าวหาว่า นายกรัฐมนตรีไม่ดำเนินการอะไร ยืนยันว่าหลังจากที่ตนเองทราบเรื่องนี้ได้รายงานนายกฯ และมีการตอบกระทู้ถามสดในสภาฯ รวมทั้งติดตามความคืบหน้ามาตลอด ส่วนกรณีประธานบอร์ด อสค.ใกล้ชิดคนนั้นคนนี้ ไม่ว่าจะรู้จักผู้ใหญ่ รู้จักนายกฯ ไม่ได้หมายความว่าจะมีอำนาจล้นฟ้าทำอะไรก็ได้ หากทำผิดกฎหมายก็ต้องถูกดำเนินคดี ยืนยันว่าตนเองจะไม่ยอมและจะจัดการทั้งวินัย ทางแพ่ง อาญา ตราบเท่าที่ยังอยู่ในหน้าที่

นอกจากนี้ สัญญาที่ทำกับการ์เดียนโกลฟส์ เป็นโมฆะ หลังจากพบข้อพิรุธใน 7 สัญญา และสอดคล้องกับรายงานของ ผอ.อสค.คนใหม่ รายงานเมื่อ 4 ก.พ. ว่า ผลสอบข้อเท็จจริงมีผลสอบเอกสาร 2,268 แผ่น พบผู้ทุจริตเพิ่ม 2 คน รวมเป็น 3 คน และได้รายงานผลสอบข้อเท็จจริงต่อบอร์ด อสค.แล้ว และส่งสำเนารายงานตรวจสอบไปให้กับ ป.ป.ช.แล้ว และให้ดำเนินการทางแพ่ง อาญา กับคนที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง