"สุเทพ" ฟ้อง "สุทิน" หมิ่นประมาทคดียกเลิกสัญญาโฮปเวลล์

การเมือง
18 ก.พ. 64
11:07
486
Logo Thai PBS
"สุเทพ"  ฟ้อง "สุทิน" หมิ่นประมาทคดียกเลิกสัญญาโฮปเวลล์
นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีต รมว.คมนาคม ฟ้องนายสุทิน คลังแสง ข้อหาหมิ่นประมาท กรณีอภิปรายไม่ไว้วางใจเรื่องสัญญาคดีโฮปเวลล์

วันนี้ (18 ก.พ.64) นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และทนายความ เดินทางมาที่ศาลอาญารัชดา พร้อมนำหลักฐานมายื่นคำฟ้องต่อศาลเพื่อดำเนินคดีกับนายสุทิน คลังแสง ส.ส.จังหวัดมหาสารคาม และพรรคเพื่อไทย ข้อหาหมิ่นประมาท ในประเด็นที่นายสุทิน ได้กล่าวพาดพิง ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจในสภาเรื่องปมปัญญา"โฮปเวลล์"ที่ทำให้รัฐเสียหาย 26,000 ล้านบาท

นายสุเทพ เปิดเผยว่า สาเหตุที่ต้องมาฟ้องร้องดำเนินคดีกับนายสุทินส่งผลให้ตัวเองได้รับความเสียหาย และถูกกล่าวหาว่านายกรัฐมนตรี ได้ช่วยเหลือตัวเองด้วยการประวิงเวลา ให้คดีหมดอายุความนั้นเป็นการพูดบิดเบือน ใส่ร้าย และนำไปส่งต่อเผยแพร่ในโซเชียลมีเดียบ่อยครั้งจึงจำเป็นต้องปกป้องเกียรติยศศักดิ์ศรีของตัวเอง และจำต้องดำเนินคดีให้เป็นแบบอย่างเพราะการอภิปรายในสภามีการกล่าวหา พาดพิงบุคคลภายนอกให้ได้รับความเสียหาย สามารถฟ้องร้องดำเนินคดีได้

ส่วนประเด็นที่อ้างว่าผมไปทำให้ประเทศชาติได้รับความเสียหายจากโครงการ 20,000 กว่าล้านบาทนั้น นายสุเทพชี้แจงว่า มติคณะรัฐมนตรีก่อนที่ตัวเองดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มีการตั้งกรรมการพิจารณาการยกเลิกสัญญาหรือรับแผนอย่างไรไว้แล้ว ซึ่งบริษัทได้รับสัญญาสัมปทานไปแล้ว แต่ไม่สามารถดำเนินการได้ บริษัทขอแก้สัญญาหลายครั้ง แต่เมื่อเห็นว่า ทำไม่ได้ แต่เมื่อตัวเองมาเป็นรัฐมนตรีคมนาคมก็ไม่สามารถดำเนินการแก้ไขได้แล้ว

ขณะนั้นมีตัวแทนของอัยการสูงสุดและตัวแทนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องร่วมกับพิจารณาบอกเลิกสัญญา ขณะนั้นก็ได้เซ็นหนังสือในฐานะรัฐมนตรีคมนาคม ขณะที่รัฐบาลพรรคเพื่อไทยได้มีผู้เข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีฯมาหลายคนกลับไม่รับผิดชอบอะไร ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้พยายามปกป้องงบประมาณรัฐบาลมาตลอด โดยตั้งคณะกรรมตรวจสอบรวบรวมหลักฐานทั้งหมดให้เป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมายแต่ที่ผ่านมา นายสุทินไม่พูดความจริงทั้งหมด ไม่ได้พูดถึงความเป็นมาทั้งหมดจึงนำหลักฐานทั้งหมดมาพิสูจน์ความจริงในชั้นศาล

นายสุเทพ กล่าวว่า เบื้องต้นศาลลงทะเบียบรับฟ้องแล้วโดยศาลจะนัดอีกครั้งในวันที่ 31 พ.ค.นี้ ในการไต่สวนมูลฟ้อง ในคำฟ้อง ได้บรรยายข้อเท็จจริงประกอบคำฟ้องไว้แล้ว ส่วนกรณีค่าเสียหายจะดำเนินการฟ้องทางแพ่งภายหลัง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง