เต่ากระ "ศรีสุดา" แชมป์แม่ลูกดกผลิตน้องลงทะเล 558 ตัว

สิ่งแวดล้อม
18 ก.พ. 64
12:48
345
Logo Thai PBS
เต่ากระ "ศรีสุดา" แชมป์แม่ลูกดกผลิตน้องลงทะเล 558 ตัว
แม่เต่ากระชื่อ "ศรีสุดา" ครองแชมป์แม่เต่าลูกดกแห่งทะเลประจวบคีรีขันธ์ หลังพบ 6 เดือนตั้งแต่ก.ย.63-ก.พ.นี้ ขึ้นทำรัง 5 ครั้งในเขตอุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม รวมไข่ 792 ฟอง แต่ฟักเป็นตัว 558 ตัว อาจารย์ธรณ์ ระบุล้มแชมป์แม่เต่ามะเฟืองแห่งอันดามัน

วันนี้ (18 ก.พ.2564) เพจเฟซบุ๊กกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เผยแพร่ข้อมูลข่าวดีว่า เปิดสถิติแม่ศรีสุดา​ แม่เต่ากระลูกดก ขึ้นวางไข่ตั้งแต่ ก.ย.63​ ถึงปัจจุบัน​รวม​ 5​ รัง​ ได้ลูกเต่าถึง​ 558 ตัว​ คิดเป็น​ 70​% ของจำนวนไข่ทั้งหมด

สำหรับแม่ศรีสุดา​ เป็นแม่เต่ากระ ซึ่งทางอุทยานเตรียมการแห่งชาติอ่าวสยาม ​สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี​ ได้สรุปการขึ้นวางไข่ของแม่เต่ากระ​ โดยเริ่มมีการขึ้นวางไข่ตั้งแต่เดือน ก.ย.63 ถึงก.พ.นี้ ทั้งหมด 5 รัง รวมไข่ทั้งหมด 792 ฟอง​ทำให้เราได้ไข่ที่ฟักเป็นตัว​จำนวน 558 ตัว คิดเป็น 70 % และไข่ที่ไม่ฟักเป็นตัวหรือตายด้วยสาเหตุอื่น 234 ฟอง คิดเป็น 30% มีระยะเวลาในการฟักตัว เฉลี่ย 66 วัน

เมื่อวันที่ 16 ก.พ.นี้เวลาประมาณ 06.54 น.เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม ร่วมกับเจ้าหน้าที่มูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากรทะเลสยาม ได้เฝ้าสังเกตการณ์การฟักไข่ของเต่ากระรังที่ 5 รังสุดท้ายของปี 63 มีไข่ทั้งหมด 105 ฟองใช้เวลาในการฟักตัว 72 วัน ตั้งแต่​ 6 ธ.ค.63-16 ก.พ.นี้

รังนี้ฟักตัวรวม 50 ตัว คิดเป็น 48 %ไม่ฟักทั้งหมด 55 ฟอง คิดเป็น 52% หลังจากนี้ทางเจ้าหน้าที่มูลนิธิฯ จะเป็นผู้ดูแลในการอนุบาลฯและนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป
ภาพ: กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ: กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ: กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

 

ล้มแชมป์แม่เต่ามะเฟืองแห่งอันดามัน

ด้านนายธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) โพสต์เฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat ว่า มัวแต่โปรโมต แม่เต่ามะเฟืองแห่งอันดามัน แม่เต่ากระแห่งอ่าวไทยชื่อศรีสุดาออกลูกมาแล้ว 558 ตัว  แม่เต่าขึ้นวางไข่ใกล้อุทยานอ่าวสยาม จ.ประจวบคีรีขันธ์ ตั้งแต่เดือนก.ย.-ธ.ค.63 รวม 5 รัง

เมื่อวานนี้ ลูกๆ ของเธอรังสุดท้าย ฟักออกมาแล้วเมื่อรวมทั้ง 5 รัง มีลูกเต่าเกิด 558 ตัว ชนะเต่ามะเฟืองด้วยจ้าแม่เต่ามะเฟือง 2 ตัวช่วยกัน 11 รัง ได้ลูกมา 550 ตัว

นักวิชาการ ระบุว่า แต่สุดท้ายเต่ามะเฟืองคงชนะเข้าเส้นชัย เพราะยังเหลืออีก 7 รังที่รอฟัก แต่ใช้วิธีแท็กทีม แม่เต่า 2+1 ตัวรวมหัวกันสู้ศรีสุดาตัวเดียว ดังนั้น ศรีสุดา จึงเข้าวินในฐานะคุณแม่ลูกดกแห่งปี

สำหรับอุทยานอ่าวสยาม อยู่ที่อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์  แถวนี้มีหาดสวยดี ยังเป็นที่วางไข่ของเต่าสำคัญสุดแห่งหนึ่งของชายฝั่งอ่าวไทย ว่าง่ายๆ คือหากนับเฉพาะแถวชายฝั่ง ไม่นับบนเกาะห่างฝั่ง ที่นี่แหละสุดยอด หากนับบนเกาะ เกาะคราม เกาะกระ และเกาะสมุย ตามลำดับ

เมื่อกลางปีก่อน ก็มีแม่เต่ามาวางไข่ใกล้ๆ แถวนี้ตามด้วยคุณแม่เต่าศรีสุดามาปลายปีอีกตัว
รวมแล้วมีลูกเต่าลงทะเลไปค่อนพัน บางสะพานสุดยอดจริง ผู้คนยังช่วยกันดูแล โดยเฉพาะอุทยานอ่าวสยามกับมูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากรทะเลสยาม ทำงานร่วมกันอย่างยอดเยี่ยม 

 




แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง