ตำรวจเมียนมายิงกระสุนยางสลายชุมนุม เจ็บ 1 คน

ต่างประเทศ
18 ก.พ. 64
13:31
213
Logo Thai PBS
ตำรวจเมียนมายิงกระสุนยางสลายชุมนุม เจ็บ 1 คน
ชาวเมียนมายังเดินหน้าประท้วงต่อต้านการทำรัฐประหาร โดยการประท้วงในเมืองมัณฑะเลย์เมื่อคืนที่ผ่านมา เกิดเหตุเผชิญหน้าระหว่างตำรวจกับผู้ประท้วงที่ปิดกั้นเส้นทางรถไฟ ก่อนตำรวจจะยิงด้วยกระสุนยางสลายการชุมนุมอย่างน้อย 40 นัด

วันนี้ (18 ก.พ.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการเผยแพร่ภาพเหตุการณ์เหตุเผชิญหน้าระหว่างตำรวจกับผู้ประท้วง โดยมีเสียงปืนดังขึ้นอย่างน้อย 40 นัด มีรายงานว่ามีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 1 คน ที่ถูกยิงด้วยกระสุนยาง โดยตำรวจพยายามสลายการชุมนุมของผู้ประท้วงที่ปิดกั้นเส้นทางรถไฟ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการแสดงอารยะขัดขืนเพื่อต่อต้านการทำรัฐประหาร


ขณะเดียวกันชาวเมียนมายังคงแสดงออกถึงการต่อต้านกองทัพในพื้นที่ต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง ด้วยการนำรถยนต์มาจอดขวางปิดถนนสายหลักหลายสายในนครย่างกุ้ง ในโครงการรณรงค์รถเสีย ที่มีการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เชิญชวนประชาชน รวมถึงผู้ขับรถแท็กซี่และรถโดยสาร ให้ร่วมปิดการจราจรเพื่อป้องกันกองทัพสั่งเคลื่อนกำลังพลและรถหุ้มเกราะ


ขณะที่ในกรุงเนปิดอว์ กลุ่มครู พยาบาล วิศวกร เจ้าหน้าที่รัฐ พนักงานธนาคารเอกชนและประชาชนจากหลากหลายอาชีพ รวมหลายพันคน ร่วมเดินขบวนสนับสนุนการเคลื่อนไหวอารยะขัดขืนและเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวออง ซาน ซู จี


ด้านทอม แอนดริวส์ ผู้แทนพิเศษขององค์การสหประชาชาติด้านสิทธิมนุษยชนในเมียนมา ออกมาแสดงความกังวลอย่างมากต่อสถานการณ์ในเมียนมา ซึ่งพบว่า มีการเคลื่อนกำลังพลกองทัพเข้ามาในเมืองใหญ่หลายเมืองเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ ผู้แทนพิเศษยงระบุถึงความสำคัญที่ประชาคมโลกควรจะเน้นไปที่การใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจและการกดดันทางการทูตต่อกองทัพเมียนมา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง