สธ.แสดงความเสียใจ ชาวสารคามร่วมอาลัย "นพ.ปัญญา"

สังคม
18 ก.พ. 64
16:15
603
Logo Thai PBS
สธ.แสดงความเสียใจ ชาวสารคามร่วมอาลัย "นพ.ปัญญา"
ปลัดกระทรวงสาธารณสุข แสดงความเสียใจกับครอบครัว นพ.ปัญญา หาญพาณิชย์พันธุ์ ที่เสียชีวิตจากการรักษาผู้ติดเชื้อ COVID-19 ที่ จ.มหาสารคาม ขณะที่ชาวมหาสารคามเดินไปเคารพร่าง นพ.ปัญญา ท่ามกลางมาตรการป้องกัน COVID-19 ก่อนเคลื่อนร่างไปประกอบพิธีฌาปนกิจเย็นวันนี้

วันนี้ (18 ก.พ.2564) นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของ นพ.ปัญญา หาญพาณิชย์พันธุ์ แพทย์ จ.มหาสารคาม ที่เสียชีวิตจากโรค COVID-19 หลังจากให้การรักษาผู้ติดเชื้อ COVID-19 ที่คลินิกส่วนตัว จำนวน 3 คน

นพ.เกียรติภูมิ ระบุอีกว่า นพ.ปัญญา เคยรับราชการเป็นแพทย์อายุรกรรมประจำโรงพยาบาลมหาสารคาม เป็นแพทย์ที่ดี เป็นที่รักใคร่ เคารพนับถือของประชาชน ภายหลังเกษียณอายุราชการยังคงให้การดูแลรักษาประชาชน และทำงานช่วยเหลือสังคมอย่างต่อเนื่อง นับเป็นการสูญเสียบุคลาการแพทย์ที่มีความความตั้งใจทำงานสร้างประโยชน์ให้กับสังคมมาโดยตลอด


นพ.เกียรติภูมิ เน้นย้ำขอความร่วมมือประชาชนเมื่อป่วยขอให้ป้องกันการแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่น สวมหน้ากากอนามัย หน้ากากผ้า ล้างมือบ่อย ๆ หลีกเลี่ยงที่ชุมชน อยู่ให้ห่างจากผู้อื่น ที่สำคัญเมื่อไปรับการรักษาที่สถานพยาบาลขอให้แจ้งความเสี่ยงของตนเอง อย่าปกปิด ให้ข้อมูลที่เป็นจริงแก่แพทย์ผู้รักษาและบุคลากรการแพทย์ทราบด้วย เพื่อไม่ให้เกิดความสูญเสียเช่นนี้ขึ้นอีก

ชาวมหาสารคามร่วมอาลัย เคารพร่างหมอปัญญา

สำหรับกำหนดการบำเพ็ญกุศลและฌาปนกิจ นพ.ปัญญา หลังจากเคลื่อนร่างด้วยการผนึกตามมาตรการโรคระบาด สู่มูลนิธิคุณวีโรกุศลสงเคราะห์ -เอ็งเต็กตึ๊ง- มหาสารคาม มีพิธีสวดมาติกาบังสุกุล สวดพระอภิธรรม ทอดผ้าบังสุกุล สวดมาติการบังสุกุล ก่อนเวลา 15.30 น. จะเคลื่อนร่างผู้เสียชีวิตไปที่วัดใน อ.โกสุมพิสัย เพื่อประกอบพิธีฌาปนกิจ โดยไม่มีการประกอบพิธีอื่น ๆ

น.ส.เขมนันท์ ภิรมย์ ชาวมหาสาคาม หนึ่งในคนไข้ที่เคยรักษากับ นพ.ปัญญา ระบุว่า คลินิกของ นพ.ปัญญา เปิดให้บริการอยู่ใกล้กับพื้นที่ตลาดในตัวเมืองมหาสารคาม ซึ่งอยู่ใกล้บ้านจึงไปใช้บริการตั้งแต่เด็กจนโต ซึ่ง นพ.ปัญญา ใส่ใจคนไข้ ใจเย็น รักษาหายทุกโรค ทำให้ประทับใจมาก

คุณหมอใจดีมาก ชาวบ้านจากต่างอำเภอยอมนั่งรถมาหาเพราะคุณหมอใจเย็น รักษาหาย ค่ายาถูก คลินิกคนเยอะทุกวัน คุณหมอยังทำแพทย์อาสากับมูลนิธิ ตรวจร่างกายฟรี งานเทกระจาดก็เอายาไปแจกชาวบ้านฟรีด้วย

เมื่อที่บ้านทราบว่า นพ.ปัญญาติด COVID-19 จนอาการทรุดต้องส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ จ.ขอนแก่น แล้วเสียชีวิตในเวลาต่อมาก็ตกใจและเสียใจมาก ซึ่งครอบครัวของ น.ส.เขมนันท์ ได้เดินทางไปร่วมพิธีเพื่อเคารพร่าง นพ.ปัญญา ด้วย 

ทั้งนี้ บรรยากาศภายในงานพบชาวมหาสารคามเดินทางไปเคารพร่าง นพ.ปัญญา ภายใต้มาตรการป้องกัน COVID-19 โดยภายในงานมีการกำหนดมาตรการสำหรับผู้เข้าร่วมงาน โดยทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัย และวัดอุณหภูมิ มีการเว้นระยะห่าง ไม่อนุญาตให้ผู้ที่มีประวัติให้ผู้ที่มีประวัติเสี่ยงตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุขเข้าร่วมงาน โดยไม่อนุญาตให้มีการบันทึกภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวภายในงาน ยกเว้นผู้ที่ได้รับอนุญาต พร้อมจัดพื้นที่ให้ผู้ร่วมงานเคารพศพเฉพาะจุดที่กำหนดไว้เท่านั้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"นพ.ปัญญา" หมอไทยคนแรก เสียชีวิตจาก COVID-19

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง