PETA ร่อนหนังสือถึง "ประยุทธ์" ยุติฝึกคอบร้าโกลด์กินสัตว์

สิ่งแวดล้อม
18 ก.พ. 64
17:05
1,712
Logo Thai PBS
PETA ร่อนหนังสือถึง "ประยุทธ์" ยุติฝึกคอบร้าโกลด์กินสัตว์
PETA ร่อนหนังสือถึงรัฐบาลไทย ยุติการฝึกคอบร้าโกลด์ ที่สอนยุทธวิธีการดำรงชีพมีทั้งดื่มเลือดงู ถลกหนังตุ๊กแก และฆ่าสัตว์อื่นๆ เป็นการทรมานสัตว์

วันนี้ (18 ก.พ.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ thethaiger.com รายงานว่า นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิสัตว์เรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตนรี และรมว.กลาโหม ให้หยุดการยุติการปฏิบัติของทหาร ที่ดื่มเลือดงู และฆ่าสัตว์ที่มีชีวิตในระหว่างการฝึกคอบร้าโกลด์ข้ามชาติ ซึ่งจัดขึ้นในประเทศไทย และได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐอเมริกา

PETA องค์กรพิทักษ์สัตว์ ได้ยื่นคำร้องต่อรัฐบาลสหรัฐอเมริกาให้หยุด ปาร์ตี้ที่ปลอมตัวเหมือนเด็กนอกรีต ซึ่งเป็นการฝึกในประเทศไทยที่เรียกว่า ฝึกคอบร้าโกลด์ ทั้งนี้การฝึกดังกล่าวละเมิดนโยบายของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯในการใช้วิธีการที่ไม่ใช้สัตว์

ข้อมูลระบุว่า ในช่วงคอบร้าโกลด์ นาวิกโยธิน และครูฝึกในประเทศไทย ฆ่าไก่ด้วยมือเปล่า ลอกหนังและกินตุ๊กแก กินแมงป่อง และการดื่มเลือดงู 
ภาพการฝึกปี 2018

ภาพการฝึกปี 2018

ภาพการฝึกปี 2018

 

ทั้งนี้ PETA อ้างถึงภาพวิดีโอของนาวิกโยธินสหรัฐฯ ที่เรียนรู้ทักษะการเอาชีวิตรอดในป่าในการฝึกคอบร้าโกลด์เมื่อปีที่แล้ว ที่ฐานทัพเรือสัตหีบ จ.ชลบุรี รวมถึงการดื่มเลือดงูและฆ่าสัตว์อื่นๆ ผู้ฝึกสอนกองทัพเรือไทย แสดงให้กองทัพเห็นว่าการดื่มเลือดงูเห่า สามารถช่วยให้พวกเขามีชีวิตอยู่ได้อย่างไรหากไม่มีน้ำดื่ม

หลังจากตัดหัวงูเห่า และดื่มเลือดงูจะถูกย่างเพื่อกิน ครูฝึกทหารไทยยังสอนวิธีกำจัดพิษจากแมงป่อง พวกเขายังสอนให้หาน้ำในเถาวัลป่า และวิธีระบุว่าพืชชนิดใดกินได้ ในรายงานที่ผ่านมาจ่าทหารเรือของไทยกล่าวว่า "กุญแจสู่ความอยู่รอดคือการรู้ว่าจะกินอะไร"

ภาพการฝึกปี 2018

ภาพการฝึกปี 2018

ภาพการฝึกปี 2018

 

PETA กล่าวว่าการออกกำลังกายไม่เพียง แต่ทารุณสัตว์เท่านั้น แต่ยังเป็นภัยคุกคามต่อการแพร่กระจายของโรคจากสัตว์ Jason Baker รองประธานอาวุโสของ PETA กล่าวว่าแบบฝึกหัดฝึกนี้“ โหดร้ายและไม่สามารถปฏิบัติได้”

 อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถ้าต้องอยู่ในป่า ทหารดำรงชีพอย่างไร?

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง