"นิพนธ์" ปัดใช้อำนาจบีบบังคับซื้อที่ดินจะนะ

การเมือง
18 ก.พ. 64
18:06
225
Logo Thai PBS
"นิพนธ์" ปัดใช้อำนาจบีบบังคับซื้อที่ดินจะนะ
รมช.มหาดไทย ปฏิเสธเอื้อประโยชน์พวกพ้อง-นายทุน บีบซื้อที่ดิน อ.จะนะ จ.สงขลา ยอมรับสนับสนุนโครงการเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจฯ แต่การซื้อขายเป็นเรื่องที่ตกลงกันเอง

วันนี้ (18 ก.พ.2564) นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ชี้แจงกรณีนายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ ส.ส.พรรคก้าวไกล อภิปรายในประเด็นไม่ซื่อสัตย์สุจริต ขาดคุณธรรม ใช้อำนาจหน้าที่แสวงหาประโยชน์ให้ตนเองและพวกพ้วง โดยปฏิเสธการใช้อำนาจความเป็นรัฐมนตรี บีบบังคับซื้อที่ดินเพื่อเอื้อประโยชน์ให้พวกพ้อง 

ส่วนกรณีพิพาทที่ดิน 3 แปลง มีการนำเรื่องไปร้องที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน และมีหนังสือมาที่กรมที่ดินเมื่อวันที่ 9 ธ.ค.63 สาระสำคัญของหนังสือวินิจฉัยและข้อเสนอแนะแก่ผู้ร้องเรียน ผู้ถูกร้องเรียน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเห็นว่าการรังวัด 3 แปลงที่ถูกร้องเรียนว่าทับซ้อนนั้น บริษัททีพีไอโพลีนฯ เป็นผู้มีชื่อถือสิทธิครอบครองตาม นส.3 ก ต.ตลิ่งชัน อ.จะนะ จ.สงขลา ยังไม่มีการออกโฉนดที่ดินตามโครงการเดินสำรวจในแปลงที่มีการคัดค้านแต่อย่างใด ดังนั้นการร้องเรียนจึงไม่ได้เป็นไปตามมาตรา 22 (6) ตามประกาศผู้ตรวจการฯ 2562 จึงเห็นควรสั่งยุติเรื่องร้องเรียนนี้

การกล่าวหาว่านำที่ประชาชนไปให้นายทุน เป็นการกล่าวหาเท็จทั้งสิ้น เพราะเป็นการพิพาทสิทธิครอบครอง

กรณีผู้อภิปรายจะกล่าวหาว่า ตนเองสนิทสนมกับเจ้าหน้าที่ที่ดินและเอื้อประโยชน์พวกพ้วง ประกาศเขตฯ แล้วส่งเจ้าหน้าที่ไปเดินสำรวจออกโฉนดให้พวกพ้อง ยืนยันว่าแปลงที่เป็นของญาติพี่น้องเจ้าหน้าที่ที่ดินจังหวัด ไม่เกี่ยวข้องกับตนเอง เพราะการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ที่ดินสงขลา ดำเนินการก่อนตนเองเป็น รมช.มหาดไทย และประกาศจังหวัดสงขลาเดินสำรวจทุกพื้นที่ ไม่ใช่เพียง 4 อำเภอตามข้อกล่าวหา

เจ้าหน้าที่ที่ดินจังหวัดยอมรับว่าเป็นคนจะนะ ก่อนผมเป็น รมช. ผมก็เป็นคนนาทับเลยรู้เรื่องทั้งหมด

 

นายนิพนธ์ กล่าวย้ำถึงวัตถุประสงค์ในการพัฒนาพื้นที่และพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในท้องถิ่น รวมทั้งยอมรับว่าสนับสนุนให้เกิดขึ้น แต่ไม่ได้รับรู้-รับทราบ หรือเกี่ยวข้องกับการซื้อขายที่ดินใน อ.จะนะ จ.สงขลา และเป็นเรื่องที่ไม่เกี่ยวกับรัฐ แต่เป็นเรื่องเอกชนกับเอกชน

ที่บอกว่าบังคับซื้อ ใครครับที่จะบังคับซื้อได้ถ้าเจ้าของที่ดินไม่เต็มใจ
ข่าวที่เกี่ยวข้อง