แจงไม่มีใครฟัง! "นายกรัฐมนตรี" ลุกหนีหลังเคลียร์ปมนิคมฯภาคใต้

การเมือง
18 ก.พ. 64
18:30
1,922
Logo Thai PBS
 แจงไม่มีใครฟัง! "นายกรัฐมนตรี" ลุกหนีหลังเคลียร์ปมนิคมฯภาคใต้
นายกรัฐมนตรี เดินออกจากห้องประชุมสภาทันที หลังขึ้นชี้แจงเรื่องพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษภาคใต้ โดยใช้เวลาเพียง 5 นาที แต่กลับมี ส.ส.จับกลุ่มคุย หัวเราะ โดยบอกว่า "ผมคงตอบแค่นี้ดีกว่า เพราะตอบไปก็ไมมีคนฟัง หัวเราะกันอยู่ พอแล้วครับ "

วันนี้ (18 ก.พ.2564) เมื่อเวลา 16.00 น.ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีรายบุคคล พล.อ.ประ ยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลุกขึ้นชี้แจงภายหลัง นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายไม่ไว้วางใจนายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย กรณีนิคมอุตสาหกรรมจะนะ จ.สงชลา โดยระบุว่า ขอชี้แจงในฐานะเป็นผู้กำกับดูแลการกำหนดนโยบายและยุทธศาสตร์การพัฒนาภาคใต้ ว่า หากพูดไปพูดมา ทุกอย่างที่ทำมีเหตุการณ์ที่ส่อสงสัย จะทำให้โครงการใหญ่ๆ ล้มหมด แต่ต้องแยกแยะว่าสิ่งไหนทำได้หรือไม่ได้ ทำถูกหรือไม่ถูก เพื่อพัฒนาประเทศ

ทุกคนทราบกันดีว่ามีรายได้อยู่ 100 ล้านบาท รัฐบาลมีความคิดอย่างเดียวว่า ไม่ว่าที่ไหนก็ตามถ้ามีรายได้ 100 ล้านบาท จะมีหนทางใดบ้างที่จะเพิ่มเป็นพันล้าน หมื่นล้าน แสนล้านในอนาคต ในพื้นที่ที่มีศักยภาพ ส่วนเรื่องการซื้อที่ดินเป็นเรื่องที่ทำได้ตามกฎหมาย จะผิดถูกต้องตรวจสอบ ยืนยันว่าไม่ใช่คนเอื้อประโยชน์ให้ใคร

จังหวัดชายแดนภาคใต้มีปัญหาทับซ้อนหลายมิติ ต้องแก้ปัญหาอย่างละเอียด จึงมีนโยบายพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้ ซึ่งของเดิมมี 3 จังหวัด ส่วนพื้นที่ที่ 4 คือ "จะนะ" ที่มีปัญหาอยู่ในขณะนี้ รัฐบาลได้จัดคณะกรรมการไปดูแลและนำสู่กระบวนการพิจารณาเพื่อแก้ไขปัญหา

 

ที่บอกว่าเขตเศรษฐกิจพิเศษไม่มีความก้าวหน้า ทุกอย่างเป็นการเตรียมการ ต้องรอระยะเวลาเติบโตและหาจุดเชื่อมต่อได้ ส่วนการเปลี่ยนผังสีขึ้นอยู่กับความต้องการของคนในพื้นที่ โดยการทำประชาพิจารณ์
ส่วนการจะให้คนมาลงทุน สิ่งสำคัญที่สุดคือโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง เพราะเมื่อเรามีความพร้อม เขาจะเลือกมาลงทุน เช่นเดียวกับเรื่องของสามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน หากมีความพร้อมก็จะมีคนเข้ามาลงทุน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า พูดในนามนายกรัฐมนตรี ต้องทำให้เกิดความโปร่งใส ตรวจสอบได้ และมีประสิทธิภาพ ซึ่งทุกครั้งจะสั่งการแบบนี้ไม่เคยละเว้น ซึ่งการดำเนินการมีกลไกตรวจสอบ สามารถร้องทุกข์ กล่าวโทษ แจ้งองค์กรอิสระตรวจสอบได้ทั้งหมด อีกทั้งยังมีการตรวจสอบภายใน ทั้งหมดนี้เป็นกติกาการทำงานตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

ถ้าไม่ทำอะไรเลยก็อยู่กันแบบนี้ มีรายได้อยู่ 100 ล้านต่อปีไปเรื่อยๆ ประชาชนจะอยู่ไหวหรือไม่ ในเมื่อโลกมันเปลี่ยนแปลงไป

แจงไม่มีใครฟัง -คงไม่ตอบ

พล.อ.ประยุทธ์ ยังแสดงความกังวลว่าการพูดจะกระทบการลงทุนในพื้นที่อื่นๆ และจะส่งผลต่อเศรษฐกิจของประเทศ ทั้งนี้จะต้องเร่งพัฒนาประเทศให้พ้นจากกับดักรายได้ปานกลาง แต่จะทำได้อย่างไรหากทุกอย่างยังอยู่ที่เดิม ไม่มีทางไปได้ มีแต่ถอยหลังและเก็บกินของเดิมไปเรื่อยๆ แม้การทำของใหม่อาจจะมีปัญหา ก็ต้องแก้ไข แต่อย่าทำให้โครงการขนาดใหญ่ที่ริเริ่มและกำหนดยุทธศาสตร์ไปแล้ว มันพังพินาศไปด้วย

ทั้งนี้ ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ กำลังชี้แจงงเรื่องพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษภาคใต้อยู่นั้น มี ส.ส.จับกลุ่มพูดคุยและหัวเราะ ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ พูดว่า

"ผมคงตอบแค่นี้ดีกว่า เพราะตอบไปก็ไมมีคนฟัง หัวเราะกันอยู่ พอแล้วครับ ขอบคุณครับ" และเดินออกจากห้องประชุมสภาทันที

ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส รายงานว่า ชาว อ.จะนะ จ.สงขลา บางคนที่รับชมการการอภิปรายไม่ไว้วางใจผ่านทางโทรทัศน์ ได้โห่ร้อง และรู้สึกแปลกใจหลัง พล.อ.ประยุทธ์ หยุดชี้แจง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"จิรายุ" ชี้ล้มประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม เอื้อพวกพ้อง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง