"ยุทธพงศ์" ซัด รมว.ศึกษาธิการ ตั้งคนสนิทเป็นเลขาฯ สกสค.

การเมือง
18 ก.พ. 64
20:21
243
Logo Thai PBS
"ยุทธพงศ์" ซัด รมว.ศึกษาธิการ ตั้งคนสนิทเป็นเลขาฯ สกสค.
"ยุทธพงศ์" ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย อภิปรายไม่ไว้วางใจ "ณัฏฐพล" รมว.ศึกษาธิการ อ้างแต่งตั้ง "ธนพร" คนสนิท เป็นเลขาธิการคณะกรรมการ สกสค. โดยผิดระเบียบ ข้อบังคับ และกฎหมาย

วันนี้ (18 ก.พ.2564) นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย อภิปรายไม่ไว้วางใจ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐะมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ โดยอ้างว่าไม่มีความซื่อสัตย์สุจริต ไร้ประสิทธิภาพ ไร้ความสามารถ ไร้คุณธรรมจริยธรรม ขาดวุฒิภาวะและความเป็นผู้นำที่ดี โดยแต่งตั้ง นายธนพร สมศรี คนสนิท ให้เป็นเลขาธิการคณะกรรมการ สกสค. โดยผิดระเบียบ ข้อบังคับ และกฎหมาย ตลอดจนขัดต่อหลักธรรมาภิบาลและหลักการบริหารจัดการบ้านเมืองที่ดี

ทั้งนี้ จากการสืบประวัตินายธนพร พบว่าเคยเป็นพนักงานบริษัทขายนมที่ อ.เมือง จ.อุบลราชธานี ซึ่งได้ปิดกิจการไปเรียบร้อยแล้ว และพบว่าที่ตั้งบริษัทเป็นเพียงบ้าน 1 หลัง และไม่มีกิจการอะไร

เปิดความเชื่อมโยง "ณัฏฐพล - ธนพร"

ขณะเดียวกัน ยังระบุความเชื่อมโยงระหว่างนายณัฏฐพลและนายธนพร โดยนายธนพรเป็นเลขาทีมฟุตบอล บางกอก เอฟซี ส่วนนายณัฏฐพลเป็นประธานที่ปรึกษาของทีม และภรรยานายณัฏฐพล ตั้งแต่ปี 2554 ก่อนที่ต่อมา นายณัฏฐพล และธนพรจะเข้ามาเป็นผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ อยู่ลำดับที่ 1 และลำดับ 41 ตามลำดับ แต่พรรคพลังประชารัฐได้เก้าอี้เพียง 20 ที่นั่ง นายธนพรจึงสอบตก

อ้าง คสช.ทำโครงสร้างการศึกษาเสียหาย

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า การที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ทำให้การศึกษาประเทศล้มเหลว และการศึกษาของประเทศเกิดความแตกแยก ทำให้ครูและนักเรียนจึงออกมาไล่ ซึ่งโครงสร้างในยุค คสช. ทำให้การศึกษาของประเทศเสียหาย

นอกจากนี้ ยังอ้างว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ออกคำสั่งผิดกฎหมาย เพราะไปตั้งผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองให้เป็นผู้ทรงคุณวุมิ คุมด้านการศึกษา ผิดกฎหมายรัฐธรรมนูญและผิดกฎกระทรวง รวมทั้งเป็นการเอื้อประโยชน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง