"ณัฏฐพล" โต้ล็อกเก้าอี้เลขาฯ สกสค. ยินดีให้สอบ

การเมือง
18 ก.พ. 64
21:37
466
Logo Thai PBS
"ณัฏฐพล" โต้ล็อกเก้าอี้เลขาฯ สกสค. ยินดีให้สอบ
ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ชี้แจงกรณีถูกกล่าวหาใช้ใบสั่งกรุยทางวางเครือข่ายเข้า สกสค. ยืนยันกระบวนการสรรหาทั้งหมดเป็นไปตามกฎหมาย ยินดีให้ตรวจสอบ ชู "ธนพร - ดิศกุล" ช่วยแก้ปมองค์การค้าฯ ขาดทุน 7 พันล้านบาท

วันนี้ (18 ก.พ.2564) นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ลุกขึ้นชี้แจงกรณีถูกกล่าวหาใช้ใบสั่งกรุยทางวางเครือข่ายเข้า สกสค. โดยระบุว่า ดำเนินการทุกอย่าง เพื่อไม่ให้โอกาสคนมาหาผลประโยชน์ในหน่วยงานของกระทรวงศึกษาธิการได้อีก จึงต้องการแก้ไขให้เกิดความโปร่งใส

องค์การค้าฯ ขาดทุน 7 พันล้าน ตั้งแต่ปี 2541-ปัจจุบัน ดังนั้น การแก้ปัญหาจึงต้องปรับทิศทางการบริหารองค์กร โดยปรับเจ้าหน้าที่จาก 1,188 คน เหลือ 295 คน และลดค่าใช้จ่าย เพิ่มประมาณการยอดขาย วันนี้องค์การค้าชำระเงินคืนให้ สกสค.แล้ว 493 ล้านบาทเศษ

 


ส่วนกรณีนายธนพร สมศรี และนายดิศกุล เกษมสวัสดิ์ ที่ถูกกล่าวถึง เป็นกลุ่มคนที่ขับเคลื่อน และแก้ไขปัญหานี้ ส่วนที่มีการกล่าวหาว่า การสรรหาเลขาธิการคุรุสภา ต้องออกประกาศในราชกิจจานุเบกษาหรือไม่ ศธ.ได้สอบถามไปยังคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว พบว่าไม่ต้องออกประกาศในราชกิจจานุเบกษา เช่นเดียวกับเลขาธิการ สกสค.

สำหรับกรณีการสรรหาเลขาธิการ สกสค.ต้องไปถาม "ดิศกุล" เอง ส่วนที่กล่าวหาว่า สกสค.และองค์การค้าฯ ท่านกล่าวหาใคร ท่านจะไปศาลยุติธรรม หรือกระบวนการยุติธรรมใด ผมยินดี เพราะกระบวนการสรรหาทั้งหมดผมมั่นใจว่าทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย

ทั้งนี้ ณัฏฐพล ยังระบุอีกว่า การทุจริตทั้งหมดที่ผ่านมา เกิดขึ้นก่อนปี 2557 พร้อมท้าให้ตรวจสอบว่าในช่วง 1 ปีครึ่งที่ผ่านมา มีการนำเงินครูไปใช้เพื่อทำการทุจริตหรือไม่ ถ้ามี ผมยินดีเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

จวก "ณัฏฐพล" 2 ปี มีผลงานบาทเดียว แฉใบสั่งแทรกแซง สกสค.

"ยุทธพงศ์" ซัด รมว.ศึกษาธิการ ตั้งคนสนิทเป็นเลขาฯ สกสค.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง