"ประเสริฐพงษ์" ท้า "นิพนธ์" เปิดข้อมูลซื้อขายที่ดินจะนะ

การเมือง
18 ก.พ. 64
22:08
438
Logo Thai PBS
"ประเสริฐพงษ์" ท้า "นิพนธ์" เปิดข้อมูลซื้อขายที่ดินจะนะ
"ประเสริฐพงษ์" ยืนยันเอกสารอภิปรายเป็นของจริง ท้า "นิพนธ์" เปิดข้อมูลซื้อขายที่ดินจะนะ

วันนี้ (18 ก.พ.2564) นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล แถลงหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ในกรณีมีผลประโยชน์เบื้องหลังโครงการเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจะนะ จ.สงขลา ตอบโต้นายนิพนธ์ ที่กล่าวหาว่า นำเอกสารตัดแปะมาอภิปรายในสภา

นายประเสริฐพงษ์ ยืนยันเอกสารที่นำมาอ้างอิงเป็นส่วนหนึ่งของการเดินสำรวจโฉนดที่ดินทั่วประเทศในปีงบประมาณ 2563 โดยเน้นไปที่ 4 อำเภอในจังหวัดสงขลา รวมทั้งอำเภอจะนะ ซึ่งเป็นเอกสารจริง จากกรมที่ดินสาขาจะนะ และอยู่ในช่วงที่นายนิพนธ์ บุญญามณีเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย รวมทั้งอยู่ในช่วงเวลาเดียวกันกับที่มีการดำเนินโครงการเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจะนะ แต่หนังสือที่นายนิพนธ์ นำมาแสดงในสภาฯ เป็นเอกสารเก่าตั้งแต่ปี 2561

พร้อมย้ำประเด็นหลักที่อภิปราย คือ กรณีครอบครัวคนใกล้ชิดนายนิพนธ์ได้ประโยชน์จากการซื้อขายที่ดินใน อ.จะนะ แต่นายนิพนธ์กลับอ้างว่าเป็นเอกชน ทั้งที่เอกชนดังกล่าวคือบุคคลใกล้ชิดในครอบครัวของนายนิพนธ์ทั้งสิ้น และเครือข่ายนายนิพนธ์ เร่งซื้อขายโอนที่ดินก่อนมติคณะรัฐมนตรี 21 ม.ค. ที่มีการเปลี่ยนผังเมืองและเปลี่ยนเป็นเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษจะนะ ซึ่งไม่ใช่เรื่องผิดกฎหมาย แต่ขัดจริยธรรม และใช้ตำแหน่งเอื้อประโยชน์

พร้อมท้านายนิพนธ์ เปิดข้อมูลสารบบที่ดินปี 2562 และ 2563 ว่ามีความเกี่ยวข้องกับคนใกล้ชิดนายนิพนธ์หรือไม่ ซึ่งการซื้อขายที่ดินดังกล่าวได้กำไรจากขายที่ดินเป็นหลักร้อยล้านในเวลาเพียง 4 วัน

ทั้งนี้นายประเสริฐได้นำเอกสารหลังโฉนดที่ดินที่มีการโอนซื้อขายในช่วง 4 วัน ระบุชื่อบริษัทเอกชนรายหนึ่งทำการโอนซื้อขายที่ดินดังกล่าวที่จะมอบให้กับประธานสภามาแสดงให้กับสื่อมวลชนด้วย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ส.ส.ก้าวไกล" ปูด "นิพนธ์" สอดไส้ "นิคมฯจะนะ"

แจงไม่มีใครฟัง! "นายกรัฐมนตรี" ลุกหนีหลังเคลียร์ปมนิคมฯภาคใต้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง