นายกฯ ชี้ ปฏิรูปการศึกษาต้องปรับโครงสร้าง ไม่ใช่เปลี่ยน รมต.

การเมือง
18 ก.พ. 64
23:47
455
Logo Thai PBS
นายกฯ ชี้ ปฏิรูปการศึกษาต้องปรับโครงสร้าง ไม่ใช่เปลี่ยน รมต.
นายกรัฐมนตรี ระบุ ปฏิรูปการศึกษาต้องปรับโครงสร้างทั้งระบบ ไม่ใช่แค่เปลี่ยนรัฐมนตรี ห่วงใช้คำว่า "นักเรียนเลว" ชี้ไม่เคยมองเด็กหรือยุแยงให้เป็นอย่างนั้น ย้ำนักเรียนเป็นอนาคตของชาติ

วันนี้ (18 ก.พ.2564) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ชี้แจงประเด็นการศึกษาในอภิปรายไม่ไว้วางใจช่วงหนึ่งว่า จากการฟังการชี้แจงคำอภิปรายมีการกล่าวพาดพิงถึงผมหลายครั้ง ดูถูกบ้าง ผมก็รับได้ แต่ทุกอย่างต้องไปพิสูจน์ในกระบวนการ ผมยอมรับ คณะรัฐมนตรีก็ยอมรับ ทุกคนยอมรับไม่ว่าจะตรวจสอบอะไรก็ตาม

ตนสังเกตว่า เวลารัฐบาลจะชี้แจงจะถูกขัดจังหวะอยู่บ่อยครั้งจนมากเกินไป จนสาระไม่ได้ การถามในสภาจะถามอะไรก็ได้แล้วแต่ท่าน แต่การจะตอบ จะต้องตอบด้วยหลักการและเหตุผล ไม่ใช่ตอบกันเป็นคำ ๆ

วันนี้เรายอมรับกันหรือไม่ว่า การศึกษาของเรามีปัญหา จึงต้องมีการปฏิรูปการศึกษา ยืนยันว่า พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ จะเข้าวาระแรกในการประชุมสภาฯ สมัยหน้า เพราะการปฏิรูปการศึกษามีความจำเป็น ท่านจะได้มาดูสิว่า สิ่งที่พูดที่กังวลจะแก้ไขปัญหากันอย่างไร

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าตนเองอยู่ในระบบเก่ามา แต่ก็เรียนรู้ระบบใหม่ ซึ่งเป็นช่วงเปลี่ยนผ่าน ทุกอย่างต้องมีการเปลี่ยนแปลง ปรับปรุง แก้ไข แต่ทั้งนี้ต้องเป็นไปตามกฎหมาย ตามระเบียบ แต่ไม่อยากให้การแก้ปัญหาของกระทรวงศึกษาธิการกลับไปที่เดิมคือ เพียงแค่เปลี่ยนรัฐมนตรี 2 เดือน 6 เดือน แบบนั้นจะแก้ไม่ได้ ต้องแก้โครงสร้าง ทั้งระบบ ซึ่งการจะแก้ปัญหาอะไรก็ตาม ต้องแก้ด้วยตัวเราเองก่อน เหมือนที่ตนเอาตัวออกจากปัญหาเหล่านั้น แล้วมองจากข้างนอกเข้าไปว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร จากนั้นค่อยเอาตัวเราเข้าไปแก้ปัญหาเหล่านั้น

ยอมรับไม่สบายใจเข้าสภาในฐานะรัฐบาลประชาธิปไตยมา 2 ปี ให้เกียรติทุกคนเสมอมา แต่ครั้งนี้กลับถูกกล่าวคำอาฆาตมาดร้าย ดูถูกเหยียดหยามมากขึ้น ย้ำผมเป็นนายกรัฐมนตรี อย่างไรก็ต้องทนได้เสมอ

นอกจากนี้ ห่วงคำว่านักเรียนเลว เพราะเราไม่เคยมองเด็กหรือยุแยงเด็กแบบนั้น เราจะเรียกเขาแบบนั้นได้อย่างไร เขาเป็นอนาคตของชาติ เรื่องร้ายแรงแบบนี้ไม่เคยมี ตนไม่เข้าใจ มีคนแอบอยู่ข้างหลัง ไม่สงสารเขาบ้างหรือ ตนสังเกตการเคลื่อนไหว การพูดจา สอดคล้องกับสถานการณ์ภายนอกทั้งสิ้น ถามว่าถ้าบานปลายใครจะเอาอยู่ ไม่ว่าใครเป็นนายกรัฐมนตรี หรือเป็นรัฐบาล ใครจะเอาอยู่ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ณัฏฐพล" โต้ล็อกเก้าอี้เลขาฯ สกสค. ยินดีให้สอบ

"ยุทธพงศ์" ซัด รมว.ศึกษาธิการ ตั้งคนสนิทเป็นเลขาฯ สกสค.

จวก "ณัฏฐพล" 2 ปี มีผลงานบาทเดียว แฉใบสั่งแทรกแซง สกสค.

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง