"กรมประมง" เฉลยแล้ว "ปลาพิ้งกี้" กินได้แต่ไม่นิยมในไทย

สิ่งแวดล้อม
19 ก.พ. 64
14:56
1,356
Logo Thai PBS
"กรมประมง" เฉลยแล้ว "ปลาพิ้งกี้" กินได้แต่ไม่นิยมในไทย
รองอธิบดีกรมประมง ชี้แจงดราม่า คลิปดีเจภูมิจับ "ปลาพิ้งกี้" จากทะเลแล่เนื้อกินบนเรือ ระบุ ปลาชนิดนี้ไม่ได้อยู่ในบัญชีสัตว์คุ้มครอง และบัญชีไซเตส จึงถือว่ากินได้ ไม่ผิดกฎหมาย แต่ในไทยไม่เป็นที่นิยม เนื่องจากจับยาก - ราคาแพง

วันนี้ (19 ก.พ.2564) จากกรณีนายภูมิใจ ตั้งสง่า หรือดีเจภูมิ ดีเจและนักแสดงชื่อดัง ได้เผยแพร่คลิปวิดีกรณีจับ "ปลาพิ้งกี้" ปลาสีชมพูตาโตขึ้นมาจากทะเล ก่อนนำมาแล่กินเนื้อปลาบนเรือ ส่งผลให้สื่อสังคมออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์และตั้งคำถามว่า ปลาพิ้งกี้เป็นปลาอนุรักษ์หรือปลาสงวนที่สามารถจับขึ้นมากินได้โดยไม่ผิดกฎหมายหรือไม่

ล่าสุด นายวิชาญ อิงศรีสว่าง รองอธิบดีกรมประมง เปิดเผยว่า จากคลิปกระแสประเด็นดราม่าเรื่องปลาพิ้งกี้ในสื่อสังคมออนไลน์ ปลาพิ้งกี้ หรือชื่อทางการค้าว่า ปลาแพดเดิ้ลป๊อป มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Meganthias filiferus ชื่อสามัญ Filamentous anthiine จัดเป็นกลุ่มปลาหน้าดิน ที่มีรูปร่างค่อนข้างกลมและแบนข้าง มีส่วนหัวขนาดใหญ่เป็นหนึ่งในสามของลำตัว ลำตัวมีสีชมพูถึงแดง และพบแต้มสีเหลืองบริเวณ ปาก หัวด้านบนจนถึงส่วนต้นของครีบหลัง ครีบอก ครีบท้อง และครีบก้น มีปลายของก้านครีบหลังและครีบหางเป็นเส้นยาว

สถานภาพปัจจุบันของปลาพิ้งกี้ ไม่อยู่ในบัญชีรายชื่อสัตว์ป่าคุ้มครองตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า และบัญชีรายชื่ออนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ (CITES) โดยในประเทศไทยพบปลาชนิดนี้ในแนวกองหิน บริเวณฝั่งทะเลอันดามัน ที่ระดับความลึกประมาณ 150 เมตร ซึ่งเป็นบริเวณที่ไม่ใช่แหล่งทำการประมง จึงพบว่าปลาชนิดนี้ สามารถจับได้โดยเครี่องมือประมง ประเภท เบ็ด, เบ็ดราวที่ส่วนใหญ่จะเป็นกิจกรรมของนักตกปลา หรือ กลุ่ม Fishing Game ซึ่งไม่ใช่เครื่องมือประมงที่ผิดกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม จากภาพของปลาและเครื่องมือที่ใช้ในการจับปลา ไม่ได้เป็นเครื่องมือที่ผิดกฎหมาย แต่หากกิจกรรมการตกปลาดำเนินการในพื้นที่ที่มีกฎหมายควบคุมดูแล เช่น พื้นที่อุทยานแห่งชาติทางทะเล ก็จะมีความผิดได้ ดังนั้น การเผยแพร่ข่าวในทำนองนี้ควรต้องมีการตรวจสอบให้แน่ชัดเสียก่อน ส่วนใน เรื่องของการบริโภคปลาชนิดนี้นั้นสามารถนำมาบริโภคได้ แต่ในประเทศไทยจัดว่าเป็นปลาที่ไม่นิยมนำมาบริโภค เนื่องจากจับได้ยากและมีราคาแพง

 
 
 
ดูโพสต์นี้บน Instagram
 
 
 

โพสต์ที่แชร์โดย Poomjai Tangsanga (@djpoom)

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง