“บิ๊กช้าง” แจงเปิดให้เอกชนบริหาร "บ้านสวัสดิทหาร"

การเมือง
19 ก.พ. 64
18:30
472
Logo Thai PBS
“บิ๊กช้าง”  แจงเปิดให้เอกชนบริหาร "บ้านสวัสดิทหาร"
วิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เพื่อไทย อภิปรายไม่ไว้วางใจนายกฯ ยกปมปรับเงื่อนไขบ้านพักสวัสดิการ จ.เชียงราย ขณะที่ รมช.กลาโหม ชี้แจงปรับระบบให้เอกชนบริหารสถานที่พักผ่อน และส่งรายได้ให้กรมธนารักษ์

วันนี้ (19 ก.พ.2564) เวลา 17.00 น. นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เพื่อไทย อภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยกล่าวหาว่า บริหารราชการล้มเหลว ผิดพลาด ไร้ประสิทธิภาพ ไร้คุณธรรมจริยธรรม ปล่อยปละละเลยให้มีการทุจริตเพื่อตนเองและพวกพ้อง มุ่งสร้างความนิยมให้ตนเอง ใช้กฎหมายทำลายล้างผู้เห็นต่าง พร้อมยกตัวอย่างโครงการเยียวย COVID-19 รอบที่ 2 วงเงิน 7,000 บาท ที่ดำเนินการในลักษณะลูบหน้าปะจมูก ประชาชนจำนวนมากต้องไปรอหน้าธนาคารกรุงไทย โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ ผู้ที่ไม่มีสมาร์ทโฟน เสี่ยงติดเชื้อมากขึ้น อีกทั้งให้เหมือนโปรยทาน สัปดาห์ละ 1,000 บาท

นายวิสาร ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ ต้องยอมรับว่า มาจากการยึดอำนาจและมีการสืบทอดอำนาจอย่างชัดเจน อีกทั้งกรณีเมืองทองอัครา เป็นการลุแก่อำนาจ เสพติดการใช้มาตรา 44 ทำให้บ้านเมืองเสียหายและมีการฟ้องร้อง คาดว่าต้องเสียค่าโง่ ยกที่ดินสัมปทานให้คิงส์เกต 1 ล้านไร่

 

นอกจากนี้ โครงการบ้านธนารักษ์ จ.เชียงราย ในพื้นที่ 82 ไร่ แม้จะระบุว่ากองทัพบกไม่เกี่ยวข้อง เป็นเพียงผู้ดูแล ซึ่งกรมธนารักษ์แบ่งแปลงและต่อสัญญาได้ทุก 30 ปี มีเงื่อนไขเป็นสวัสดิการทหาร แต่ตั้งข้อสังเกตว่า อัตราค่าเช่าต่ำ ทั้งที่อยู่บริเวณริมแม่น้ำกก หลังศาลากลางจังหวัดเชียงราย ค่าเช่าเริ่มปีแรก 1.5 บาท/ตร.ว./เดือน  สามารถโอนสิทธิขายต่อให้เอกชนได้ เมื่อครบ 5 ปี  

ถามว่ากองทัพบกได้อะไร มีการขยายขอบเขตว่า ไม่จำเป็นต้องเป็นข้าราชการกองทัพบก แต่เป็นลูกจ้าง ข้าราชการ หรือเป็นเจ้าหน้าที่รัฐวิสาหกิจอื่นได้ ซึ่งที่บริเวณข้างเคียงติดกันไร่ละ 8-10 ล้านบาท ทำให้บ้านหลังดังกล่าวขายดีมาก ราคา 600,000-1,850,000 บาท จนถึงขณะนี้ 273 แปลง ถูกเปลี่ยนไปยังบุคคลอื่น หรือนายทหารยศนายพล ไม่ใช่ทหารในพื้นที่

รวมทั้งโครงการไชยนารายณ์ริเวอร์ไซด์ จ.เชียงราย บนที่ดินราชพัสดุ มีหลักเกณฑ์เพื่อฟื้นฟูทหารที่พิการเจ็บป่วย โดยทำอาคารใหญ่ 3 หลัง ใช้เงินหลายร้อยล้าน สุดท้ายปล่อยให้เอกชนเช่า

บ้านติดแม่น้ำกก มีภูเขาอยู่ข้างหลัง สนามกอล์ฟข้างหน้า ใกล้สนามบิน ไม่ทราบว่าส่วนต่างอยู่ที่ใคร ทหาร 13 % ได้ดีเพราะใกล้ชิดผู้หลักผู้ใหญ่


ต่อมาเวลา 17.45 น. พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม ลุกขึ้นชี้แจงว่า บ้านพักดังกล่าวใช้รองรับ ในกรณีที่ไปปฏิบัติภารกิจ โดยเคส จ.เชียงราย เป็นความร่วมมือของกองทัพบกและกรมธนารักษ์ ในการทำเป็นบ้านสวัสดิการให้กำลังพล แต่ไม่ใช่ว่ากำลังพลที่เกษียณอายุราชการ จะได้รับสิทธิทุกคน เพราะร้อยละ 70 เป็นลูกจ้าง และกำลังพลของกองทัพ ส่วนอีกร้อยละ 30 เป็นข้าราชการทั่วไป ซึ่งเป็นการตกลงกองทัพที่ราชพัสดุ ส่วนสถานพักผ่อนที่ จ.เชียงราย เข้าไปในระบบบริการเชิงธุรกิจ มีการลงนามกับกรมธนารักษ์ และรายได้จะส่งให้กรมธนารักษ์

รมช.กลาโหม ยังชี้แจงกรณีเพิ่มอำนาจ กอ.รมน. ว่า หน่วยงานดังกล่าวขึ้นตรงกับสำนักนายกรัฐมนตรี และอำนวยการประสานงานทำงานร่วมกัน เช่น ภัยพิบัติ ไม่สามารถใช้หน่วยงานเดียว ซึ่งการทำงานร่วมกันหลายหน่วยจะเพิ่มประสิทธิภาพ และการปรับหน้าที่ของ กอ.รมน. เพื่อช่วยเหลือดูแลประชาชน บรรเทาภัยพิบัติ นอกเหนือจากภัยความมั่นคง นอกจากนี้ ยังมีคณะกรรมการระดับจังหวัด มีหัวหน้าส่วนราชการเพื่อบูรณาการทำงาน

 

ส่วนกรณีโครงการโซล่าเซลล์ อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ 45 ล้านบาท เนื่องจากมีส่วนควบคุมและการปักเสา 5 กิโลเมตร สถานที่เก็บแบตเตอรี่ ส่วนกรณีระบบโซลาร์เซลล์สูบน้ำ ที่ จ.ตาก และ จ.แม่ฮ่องสอน เสื่อมสภาพ เนื่องจากใช้งานมา 2 ปี ขณะนี้ได้ประสานให้บริษัทเข้าไปแก้ปัญหา บางจุดน้ำไม่เพียงพอ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง