สุดดีใจ! ชาวบ้านขอบคุณอธิบดีคพ.ปิดชั่วคราวโรงงานก่อมลพิษ

สิ่งแวดล้อม
19 ก.พ. 64
19:22
6,510
Logo Thai PBS
สุดดีใจ! ชาวบ้านขอบคุณอธิบดีคพ.ปิดชั่วคราวโรงงานก่อมลพิษ
ชาวบ้านพิมาย หลั่งน้ำตา ก้มกราบนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) หลังมีคำสั่งปิดโรงงงานน้ำตาลพิมาย ชั่วคราว 30 วันพร้อมสั่งดำเนินคดีสิ่งแวดล้อม หลังพบปัญหานาน 20 ปี ปล่อยทั้งมลพิษ ฝุ่นละออง ปล่อยน้ำเสีย

วันนี้ (19 ก.พ.2564) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) พร้อมคณะลงพื้นที่ตรวจสอบภายในบริษัท อุตสาหกรรมโคราช จำกัด (โรงงานน้ำตาลพิมาย ) ต.หนองระเวียง อ.พิมาย จ.นครราชสีมา หลังชาวบ้านร้องเรียนปัญหาฝุ่นละอองมลพิษทางอากาศ และการลักลอบปล่อยน้ำเสียจากโรงงานลงแหล่งน้ำ สร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้านมานานกว่า 20 ปี

โดยข้อร้องเรียนของชาวบ้านมี 3 เรื่อง คือ ปัญหาฝุ่นละอองที่เกิดจากกากอ้อย ปัญหารถบรรทุกอ้อยวิ่งเข้าโรงงาน ทำให้เกิดฝุ่นละอองกระทบกับหมู่บ้าน และปัญหาเรื่องเสียงที่เกิดจากเครื่องจักรในโรงงาน

ซึ่งก่อนหน้านี้ ชาวบ้านเคยทำหนังสือร้องเรียนไปยังสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดนครราชสีมา มาแล้ว และทางโรงงานก็ไม่เคยแก้ไขอะไรเลย

กระทั่งในวันนี้มีการประชุม และได้ข้อสรุปร่วมกันว่า กรมควบคุมมลพิษจะทำหนังสือถึงสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดนครราชสีมา ให้สั่งปิดโรงงานชั่วคราว และดำเนินคดีภายใต้ พ.ร.บ.โรงงานอุตสาหกรรรม ส่วนกรมควบคุมมลพิษ จะดำเนินคดีโดยใช้กฎหมายสิ่งแวดล้อม เรียกค่าเสียหายทางแพ่ง 

ปิดชั่วคราว 30 วัน-แจ้งเอาผิด 

นายอรรถพล กล่าวว่า จากการตรวจวัดปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM10 แบบอ่านค่าทันที พบว่ามีค่า 238 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร มีแนวโน้มเกินค่ามาตรฐานคุณภาพอากาศในบรรยากาศทั่วไปเฉลี่ย 24 ชั่วโมง ที่กำหนดให้มีค่าไม่เกิน 120 ไมโครกรัม

เบื้องต้นสั่งให้โรงงานหยุดเดินเครื่องจักรทุกชนิด ปรับปรุงระบบควบคุมฝุ่นละอองให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน หากไม่ดำเนินการแก้ไข พร้อมมอบหมายให้แจ้งความเอาผิดทางกฎหมาย ภายใน 3 วัน หลังจากลงพื้นที่ตรวจสอบ และมีการประชุมร่วมกันกับทุกฝ่ายแล้ว

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนที่นายอรรถพล จะเดินทางกลับ ชาวบ้านในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ ได้เข้ามาก้มกราบนายอรรถพล ร้องไห้เพราะเจอปัยหามานานแล้ว 

ทุกข์มานาน ได้รับผลกระทบอยากให้ช่วยแก้ปัญหา

พร้อมวอนให้เอาผิดโรงงาน และขอให้ช่วยเหลือชาวบ้านในพื้นที่อ.พิมาย โดยนายอรรถพล รับปากว่าจะดำเนินการขั้นเด็ดขาด กับโรงงาน พร้อมบอกว่าไม่ต้องห่วง ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองมีหลายคน ทั้งนี้ได้รายงานนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ซึ่งทราบว่ามีการพูดคุยกับนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม ซึ่งกำชับให้กรมโรงงานอุตสาหกรรม สั่งดำเนินการทันที

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง