4 วัน ฝ่ายค้านสรุปไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี - 9 รัฐมนตรี

การเมือง
19 ก.พ. 64
23:37
657
Logo Thai PBS
4 วัน ฝ่ายค้านสรุปไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี - 9 รัฐมนตรี
"หมอชลน่าน" สรุป 4 วันเปิดแผลอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี และ 9 รัฐมนตรี พบข้อพิรุธทุจริต บกพร่องหน้าที่ ทำประเทศชาติเสียหาย รอพรุ่งนี้ (20 ก.พ.) ชวนสมาชิกขอโหวต "ไม่ไว้วางใจ"เปิดทางปรับ ครม.

วันนี้ (19 ก.พ.2564) ผู้สื่อข่าวรายงาน การอภิปรายไม้ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล รวม 10 คน ซึ่งใช้เวลามาตลอด 4 วันเต็ม เมื่อเวลา 21.35 น.นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.เพื่อไทย อภิปรายสรุปการอภิปรายไม่ไว้วางใจพล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี และรมต.ทั้ง 9 คน รวม 4 วัน ระบุทำหน้าที่ตามรธน.ม.51และถือว่ามีความจำเป็น และเข้มข้นที่สุด ในการตรวจสอบการบริหารราชการแผ่นดิน ในฐานะที่ได้รับมอบอำนาจจากประชาชน

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ปัญหาทั้งหมดเริ่มจากการยึดอำนาจเข้ามาปกครองประเทศ และวางแนวทางสืบทอดอำนาจโดยใช้รธน.เป็นเครื่องมือ จากรธน.ชั่วคราวที่มีอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาด ภาษาทั่วไปเรียกระบอบเผด็จการ ซึ่งการใช้ ม.44 เป็นตัวอย่างที่ดีเพราะ 3 อำนาจอธิปไตยคือ นิติบัญญัติ บริหาร และตุลากร เขียนกฎหมายเอง ใช้เอง

มีกระบวนการสมคบคิด การแบ่งแยกหน้าที่กันทำเพื่อจะครองอำนาจ ผ่านกระบวนการ 3 ป. ครองอำนาจการเมือง ครองอำนาจการบริหารราชการแผ่นดิน ผ่านส่วนราชการ ท้องถิ่น มีเงื่อนงำหลายอย่างที่สร้างขึ้นมา นี่จึงเป็นที่มาของสื่อที่ตั้งว่าสภาปลวก เพราะมีการกัดกินจนสภาผุพัง

ชี้นายกฯ ยกที่ดินชาติแลกยุติคดีเหมืองทอง 

นพ.ชลน่าน ระบุว่า กรณีการไม่ไว้วางใจนายจุรินทร์ หลายคนเจอ ส.ส.ถามหาท่าน แล้วบอกว่าไปไอซียู เพราะหลักฐานที่นำมาแสดง การทุจริตถุงมือยาง สัญญาณลวงเพื่อนำเงิน 2,000 ล้านบาท ท่านยอมรับโดยสุจริตใจว่ามีการทุจริตจริง การอ้างแค่เป็นไปรษณีย์ จึงไม่ถือว่ามีบทบาท และคุกทางการเมืองคือไม่ไว้วางใจ  

ส่วน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนากยกรัฐมนตรี  มีข้อกล่าวหาเยอะมาก แต่แค่ 2 เรื่องที่ชัดเจนคือการทุจริตขุกลอกแหล่งน้ำองค์การทหารผ่านศึก และทำแค่ปักป้ายแปะ รอน้ำท่วมก็รับมอบได้ และหลักฐานนี้จะตอบว่าไม่รู้ไม่ได้ 

ขณะที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ข้อหาล้มประมูลรถไฟสายสีส้ม ชี้ให้เห็นกลไกลที่จะเอื้อกลุ่มทุน ตอบไม่ชัดเจน และตอบว่าใครได้ประโยชน์ ซึ่งแม้จะอยู่ในกระบวนการฟ้องศาลปกครอง แต่รีบปรับเกณฑ์เพื่อประมูลใหม่ เช่นเดียวกับ นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ที่ถูกกล่าวหาเอื้อประโยชน์โครงการจะนะ

พระเอก 4 วัน ต้องยกให้นายกรัฐมนตรี ที่ตอบในทุกประเด็นที่ถูกอภิปราย เพราะข้อกล่าวหาท่านครึ่งหน้ากระดาษ จากข้อกล่าวหาพยานหลักฐาน แม้จะไม่มีใบเสร็จ คำว่าใบเสร็จทางการเมืองคาดหวังใบเสร็จ แต่คนทุจริตไม่มีใบเสร็จ แต่ใบเสร็จที่ยิ่งใหญ่คือความเสียหายต่อประเทศ  

ไม่ไว้วางใจ 10 รัฐมนตรี 

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ข้อแรกที่ไม่เหมาะสมเป็นนายกรัฐมนตรี เพราะคดีเหมืองทองใช้อำนาจม.44 ยึดคืนปิดเหมือง จนถูกฟ้องร้อง และมีการประชุมลับ ข้อเสนอที่กลายเป็นหลักฐานยกที่ดินให้สำรวจแร่ 390,000 ไร่ที่จ.เพชรบูรณ์ และรออนุมัติ 500,000 ไร่ เพื่อแลกกับการยุติคดี 

การยกสินทรัพย์ไปแลกเพื่อปกป้องคุ้มครองความผิดของตัวเอง ชายชาติทหารน่าจะอาย ยอมเสียแผ่นดิน เพราะชายทหารยุคก่อนยอม เอาเลือดปกป้องแผ่นดินแต่ แต่ชายชาติทหารที่ชื่อประยุทธ์ ยอมเสียแผ่นดินเพื่อแลกกับตัวเอง จึงไม่ได้รับความไว้วางใจ 

นพ.ชลน่าน ล้มเหลวการส่งส่วยแรงงานข้ามชาติ และเรื่องบ่อน ตอบมาชัดเจนว่ามีในบ้านเมืองนี้จริง ขอบคุณ COVID19 ที่ทำให้เปิดเรื่องบ่อน เป็นการพิชิตความเหลวแหลกในการบริหารงานของ

ส่วนมิติทางเศรษฐกิจจากมาตรการเยียวยา COVID-19 ที่ไม่เหมาะสมเห็นคนในชาติเหมือนปลวก มด เหมือนไก่ เงินเยียายาหมือนให้อาหารไก่ ไก่ที่แข็งแรงก็ได้กิน รัฐบาลส่งเสริมการโกงออนไลน์ ไม่ไว้วางใจ

ขอให้จบในยุคนี้ -20 ก.พ.ขอไม่ไว้วางใจ

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า หากปล่อยให้ พล.อ.ประยุทธ์ และรัฐมนตรีอีก 9 คน บริหารราชการแผ่นดินต่อไป จะทำให้กระบวนการร่วมกันคิด แบ่งหน้าที่กันทำ ร่วมกันรับประโยชน์ จะดำรงอยู่กับประเทศ ซึ่งในภาวะวิกฤตนี้ประชาชนจะเป็นอย่างไร ทั้งนี้ สมาชิกในสภาฯ นายกรัฐมนตรี และรมต.อยากขอร้องให้มีจิตสำนึก เพราะเชื่อมั่นว่าทุกคนรักประเทศ จงรักภักดีต่อสถาบันฯ อยากเห็นลูกหลานมีอนาคต

สิ่งที่ผ่านมา 7-8 ปี ขอให้จบแค่นี้ และขอให้ทุกคนตรึกตรอง ตรวจสอบ และช่วยกันใช้วิธีทางตามรัฐธรรมนูญในระบอบประชาธิปไตยเป็นตัวขับเคลื่อน ด้วยการลงมติไม่ไว้วางใจ ลดความเสียหายของบ้านเมือง และคืนอำนาจให้ประชาชน

นพ.ชลน่าน กล่าวอีกว่า จุดมุ่งหมายที่ประธานวิปฝ่ายค้านเสนอไว้ สิ่งที่จะเกิดขึ้นกับการอภิปรายวันนี้ และวันพรุ่งนี้ (20 ก.พ.) มุ่งหวังให้สมาชิกยกมือไม่ไว้วางใจ รมต.ทุกคน ตั้งแต่นายกฯ เป็นต้นไป เพื่อให้มีนายกฯ และครม.ชุดใหม่ ที่มีการเลือกจากรัฐสภาฯ แต่ประเด็นนี้คงไม่เกิดขึ้น เพราะการตรึกตรอง 1 วันอาจน้อยเกินไป และเสียงจะออกมาว่าไว้วางใจ

มุ่งหวังเรื่องที่ 2 คือ การปรับ ครม. โดยเฉพาะในรายที่ได้คะแนนผ่านแบบคาบเส้น คะแนนนี้จะบีบให้ พล.อ.ประยุทธ์ มองว่าสิ่งที่ฝ่ายค้านพูด เป็นโอกาสสำคัญในการปรับ ครม.เพื่อบ้านเมือง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"พิธา" จี้สภาเลือก "ประยุทธ์ หรือ ประเทศ" ปลดล็อกทางสองแพร่ง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง