"ก้าวไกล" เตรียมลงโทษวินัย ส.ส.งูเห่า โหวตไว้วางใจ "อนุทิน"

สังคม
20 ก.พ. 64
13:10
3,702
Logo Thai PBS
"ก้าวไกล" เตรียมลงโทษวินัย ส.ส.งูเห่า โหวตไว้วางใจ "อนุทิน"
พรรคก้าวไกลยืนยันทำหน้าที่สุดความสามารถ เดินหน้าตรวจสอบรัฐบาลต่อด้วยยุทธการโรยเกลือ กำลังตรวจสอบ ส.ส.แหกมติพรรค โหวตไว้วางใจ "อนุทิน"

วันนี้ (20 ก.พ.64) นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงภายหลังการลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ยืนยันพรรคได้ทำหน้าที่อย่างเต็มความสามารถตลอด 4 วันที่ผ่านมา โดยเปรียบเทียบว่าเป็นการกรีดแผลของรัฐบาล สะท้อนให้เห็นปัญหาที่เกิดขึ้นจากการบริหารงานของรัฐบาล และหลังจากนี้จะใช้ยุทธการเรียกว่า "โรยเกลือ" คือการยื่นถอดถอนนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี

ส่วนกรณีกระแสข่าวว่า ส.ส.ของพรรคก้าวไกลลงมติไว้วางใจ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขนั้น พรรคก้าวไกลอยู่ระหว่างการตรวจสอบโดยคณะกรรมการวินัย ซึ่งนายพิธาบอกว่า รู้สึกผิดหวังแต่ไม่ผิดคาด

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวว่า หากตรวจสอบพบว่า ส.ส.ของพรรคลงมติไว้วางใจนายอนุทิน จะถูกลงโทษทางวินัย แต่อาจไม่ใช่การไล่ออกจากพรรคเพราะจะเข้าทางฝ่ายตรงข้ามได้ แต่จะเป็นการห้ามไม่ให้ร่วมกิจกรรมของพรรค และขอโทษประชาชนที่รู้สึกผิดหวังกรณี ส.ส.ไม่โหวตตามมติพรรค

 

ขณะที่ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล บอกว่า รู้สึกผิดหวังกับผลการลงมติ แต่สุดท้ายแล้วขอให้ประชาชนตัดสินว่ายังไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีอีก 9 คนให้ทำหน้าที่ต่อไปหรือไม่ หลังจากนี้จะรวบรวมข้อมูลเพื่อยื่นถอดถอนนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีต่อ ป.ป.ช. โดยคนแรกที่จะยื่นถอดถอนคือ นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เพื่อให้ตรวจสอบจริยธรรม กรณีผลประโยชน์โครงการเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจะนะ

รวมทั้งเดินหน้าตรวจสอบรัฐบาลในเรื่องต่างๆต่อไป อาทิ ที่ดินราชพัสดุ การลดงบประมาณกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กศส.) ว่าชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ การผูกขาดพลังงาน รวมทั้งเตรียมขอเอกสารรายงานข้อเท็จจริง ของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย กรณีคำสั่งไม่ฟ้องคดีอาญากับนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ที่มี ศ.วิชา มหาคุณ ประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง