"ม็อบ 20 กุมภา" ปักหลักหน้ารัฐสภา เปิดซักฟอกนอกสภา

การเมือง
20 ก.พ. 64
18:03
791
Logo Thai PBS
 "ม็อบ 20 กุมภา" ปักหลักหน้ารัฐสภา เปิดซักฟอกนอกสภา
กลุ่มราษฎร นัดทำกิจกรรมด้านหน้ารัฐสภา “อภิปรายไม่ไว้วางใจนอกสภา” ย้ำข้อเรียกร้องที่ 1 ให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลาออก ท่ามกลางตำรวจจัดกำลัง 4,000 นายดูแลความปลอดภัย ย้ำไม่ใช้ความรุนแรง ซ้ำรอยสัปดาห์ก่อน

วันนี้ (20 ก.พ.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม นัดรวมตัวกันทำกิจกรรม “อภิปรายไม่ไว้วางใจนอกสภา” เพื่อย้ำข้อเรียกร้องที่ 1 ว่าด้วยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาและองคาพยพต้องออก เนื่องจากเมื่อช่วงสายวันนี้ ที่ประชุมสภา เพิ่งลงมติไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลทั้งหมด รวมพล.อ.ประยุทธ์ ที่ผ่านการลงมติไว้วางใจ

การทำกิจกรรมครั้งนี้ ครบ 7 วันหลังการชุมนุมของกลุ่มราษฎรที่ประกาศไว้เมื่อวันที่ 13 ก.พ.ที่ผ่านมา จากกิจกรรม "นับ 1 ถึงล้าน” ทวงคืนอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ซึ่งหลังการชุมนุมมีปัญหาวุ่นวายเกิดขึ้น ทั้งการปาประทัด และมีผู้บาดเจ็บ ทำให้วันนี้ ตำรวจต้องนำตู้คอนเทนเนอร์ และลวดหนาม ไปวางในจุดสถานที่สำคัญ ศาลหลักเมือง ศาลฎีกา วัดพระแก้ว 

 

เวลา 12.00 น. พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น. กล่าวว่า การนัดการชุมนุมที่มีกรณีเรียกร้องให้มีการปล่อยตัว 4 แกนนำที่ถูกควบคุมตัว รวมถึงทำกิจกรรมนอกรัฐสภา ตำรวจได้มีการเพิ่มความระมัด ระวัง และเฝ้าติดตามสถานการณ์มากยิ่งขึ้น โดยเตรียมมาตรการในการนำอุปกรณ์กีดขวาง และเครื่องขยายเสียงมาเตรียมการไว้เพื่อใช้ควบคุมพื้นที่ และให้ผู้ชุมนุมอยู่ในพื้นที่ที่เหมาะสม

 

เวลา 14.30 น. พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ลงพื้นที่พร้อมระบุว่า ตำรวจเตรียมกำลังไว้ 4,000 นายเพื่อรักษาความปลอดภัยเป็นหลัก จะเน้นวิธีการเจรจาพูดคุยก่อน พร้อมว่าตอนนี้มีการใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน การชุมนุมถือเป็นความผิด ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย

เวลา 15.00 น. กลุ่มมวลชนเริ่มทยอยมาบริเวณด้านหน้ารัฐสภา ท่ามกลางสื่อมวลชนที่มาเกาะติดการชุมนุมจำนวนมากเช่นกัน ขณะที่กลุ่มมวลชนบางส่วน รวมตัวกันที่บริเวณแยกบางโพ เพื่อรอเคลื่อนขบวนไปจัดกิจกรรมชุมนุมหน้ารัฐสภา นำโดย ชินวัตร จันทร์กระจ่าง

โดยมีเครื่องขยายเสียงปราศรัยย่อยระหว่างรอเวลานัดหมาย ขณะที่เส้นทางการจราจรยังเปิดใช้งานได้ปกติ ท่ามกลางตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบเฝ้าสังเกตการณ์อย่างเข้มงวด

 

เวลา 16.00 น.น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง แกนนำกลุ่มราษฎร มายัถึงรัฐสภา เตรียมจัดการชุมนุมอภิปรายไม่ไว้วางใจนอกสภา 7 ปี แห่งความล้มเหลวรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์  

วันนี้ปราศจากอาวุธ หลังมีกระแสข่าวมวลชนเตรียมสร้างสถานการณ์ความรุนแรง นำระเบิดปิงปองเข้ามาในพื้นที่และย้ำจะไม่เคลื่อนที่ไปไหนการชุมนุมจะสิ้นสุดในเวลา 21.00 น.เท่านั้น

 

เวลา 16.50 ครูใหญ่ อรรถพล บัวพัฒน์ เดินทางมาพื้นที่ชุมนุมหน้ารัฐสภา เปิดปราศรัยเป็นคนแรกเรียกร้อง 3 ข้อ ต้องการให้นายกรัฐมนตรี และรัฐบาลลาออก เนื่องจากมีการแต่งตั้งคนที่ไม่มีความรู้เข้ามาทำงานในรัฐสภา บริหารงานโดยที่ไม่มีความรู้ ทำให้หลายประเทศยุติการร่วมลุงทุนกับไทย นอกจากนี้ร่างรัฐธรรมนูญใหม่โดยจะต้องมาจากประชาชน และการปฏิรูปสถาบันฯให้อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ

ยืนยันว่าการปฏิรูปไม่ใช่การล้มล้าง สิ่งที่ต้องการให้ยกเลิกเพิ่มเติมโดยเร็วคือการยกเลิกกฎหมายมาตรา 112 เพราะปัจจุบันรัฐบาลที่ใช้กฎหมายมาตรา 112 ปิดปากประชาชน

 

เวลา 17.00 น.กลุ่มมวลชนเริ่มเต็มพื้นที่ด้านหน้ารัฐสภา เพื่อนั่งฟังการอภิปรายนอกสภาจากกลุ่มแกนนำ พร้อมให้ประชาชนร่วมเขียนข้อความ แสดงความเห็นต่างๆ เกี่ยวกับรัฐบาล ที่สำคัญและการชุมนุมครั้งนี้ยังได้แจกใบปลิวเกี่ยวกับสันติวิธีให้กับประชาชน

 

 

เวลา 19.23 น.ผู้ชุมนุมทำกิจกรรมเขียนข้อความ ระบายความรู้สึก และข้อเรียกร้องบอกสังคมบนพื้นถนนหน้ารัฐสภา 

 

 

เวลา 20.45 น.แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม อ่านแถลงการณ์ย้ำ 3 ข้อเรียกร้อง 1.พล.อ.ประยุทธ์ ต้องลาออก 2.รัฐสภาต้องเปิดประชุมสมัยวิสามัญเพื่อรับร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน และ 3.ปฏิรูปสถาบันฯ จากนั้นได้ประกาศยุติการชุมนุมและให้ประชาชนเดินทางกลับในเวลา 20.55 น. 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทม์ไลน์ "นับ 1 ถึงล้าน" ทวงคืนอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง