ปลัด สธ.สั่ง สสจ.ทั่วประเทศเข้มงวดตรวจตลาด

สังคม
20 ก.พ. 64
18:09
236
Logo Thai PBS
ปลัด สธ.สั่ง สสจ.ทั่วประเทศเข้มงวดตรวจตลาด
ปลัดกระทรวงสาธารณสุข สั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ ลงพื้นที่ตรวจตลาด และให้ 3 กรม ออกตรวจเชิงรุก โดยห่วงการระบาดของตลาดพรพัฒน์ เพราะพบผู้ติดเชื้อสูง ขณะนี้เร่งติดตามกลุ่มเสี่ยงสูงกว่า 500 คน

วันนี้ (20 ก.พ.2564) นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า ห่วงสถานการณ์การระบาดของตลาดพรพัฒน์ จ.ปทุมธานี หลังจากตรวจเชิงรุกตลาดและชุมชนใกล้เคียง ตั้งแต่วันที่ 9-19 ก.พ.ที่ผ่านมา กว่า 10,000 คน พบผู้ติดเชื้อทั้งหมด 415 คน รอผลอีกกว่า 2,000 คน

 

 

ในจำนวนผู้ติดเชื้อ 415 คน พบผู้สัมผัสเสี่ยงสูงประมาณ 900 คน ติดตามได้แล้วประมาณกว่า 300 คน อีกกว่า 500 คน อยู่ระหว่างการติดตามเพิ่มเติม จึงขอความร่วมมือประชาชนที่มีประวัติเคยไปตลาดดังกล่าวก่อนที่ตลาดจะปิด ให้กักตัวเอง 14 วัน สวมหน้ากากอนามัย เมื่อต้องเดินทางออกนอกบ้าน เพื่อลดการแพร่เชื้อ

 

พบผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่เป็นคนไทย - ผู้ค้า

ทั้งนี้ ตลาดพรพัฒน์พบอัตราการติดเชื้อค่อนข้างสูง ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ที่พบเป็นคนไทย มากกว่าแรงงานข้ามชาติ และเป็นกลุ่มพ่อค้าแม่ค้ามากกว่าลูกค้า แต่หากเปรียบเทียบการระบาดของตลาดพรพัฒน์กับตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร ยังมีความต่างกัน โดยตลาดกลางกุ้งเป็นตลาดค้าส่งอาหารทะเลเป็นหลัก มีจำนวนแรงงานข้ามชาติจำนวนมาก แต่ที่ตลาดพรพัฒน์ค้าขายอาหารหลากหลายประเภท สภาพตลาดอากาศไม่ถ่ายเท พ่อค้าแม่ค้าส่วนใหญ่เป็นคนไทย

 

สั่งคุมเข้มมาตรการป้องกัน COVID-19

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ตลาดเป็นจุดเสี่ยงที่จะทำให้เกิดการแพร่ระบาดของ COVID-19 เนื่องจากเป็นแหล่งรวมของคนจำนวนมากเพื่อจับจ่ายซื้อของ และจากการติดตามพบว่าตลาดหลายแห่ง ไม่ได้จัดให้มีการสแกนแอปพลิเคชันไทยชนะ หรือหมอชนะ ซึ่งเรื่องนี้เจ้าของตลาดต้องหาวิธีและแนวทางป้องกันโรค เช่น จัดเว้นระยะห่าง ควบคุมการเข้าออกทางเดียว สวมหน้ากากอนามัยถูกวิธีตลอดเวลา และฉากกั้นพลาสติกระหว่างร้านค้า ควรหมั่นทำความสะอาดด้วยแอลกอฮอล์ให้บ่อยที่สุด

 

 

ทั้งนี้ นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข สั่งการให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ เข้มงวดตรวจสอบตลาด โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยง รวมทั้งให้กรมควบคุมโรค กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และกรมอนามัย สุ่มตรวจเชิงรุกเพื่อค้นหาผู้ป่วย

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง