รอง ผบช.น.จ่อออกหมายเรียก 12 แกนนำ - ผู้ชุมนุม #ม็อบ13กุมภา

อาชญากรรม
21 ก.พ. 64
15:27
201
Logo Thai PBS
รอง ผบช.น.จ่อออกหมายเรียก 12 แกนนำ - ผู้ชุมนุม #ม็อบ13กุมภา
รอง ผบช.น. แถลงภาพรวมการชุมนุม 2 วันที่ผ่านมา เป็นไปด้วยความเรียบร้อย แนะผู้ชุมนุมคุมการ์ดบางกลุ่มเป็นพิเศษเพื่อลดเหตุรุนแรง ส่วนการชุมนุมหน้าศาลฎีกา เมื่อวันที่ 13 ก.พ.ที่ผ่านมา ตำรวจเตรียมออกหมายเรียกเพิ่มอีก 12 คน

วันนี้ (21 ก.พ.2564) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า ภาพรวมการชุมนุมช่วงวันที่ 19 – 20 ก.พ.ที่ผ่านมา เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีเหตุรุนแรงเกิดขึ้น ส่วนหนึ่งมาจากการเจรจาระหว่างตำรวจกับผู้ชุมนุม ซึ่งตำรวจก็แนะนำให้ควบคุมการ์ดบางกลุ่มเป็นพิเศษ เนื่องจากความรุนแรงที่ผ่านมา พบเกี่ยวข้องกับการ์ดกลุ่มนี้


ทั้งนี้ ตำรวจจำเป็นต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย เพราะขณะนี้ มีการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ที่ห้ามชุมนุมทุกพื้นที่ โดยตำรวจอยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐาน เตรียมดำเนินคดีกับผู้ที่ชักชวนร่วมชุมนุม ผู้ที่ขึ้นปราศรัย และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดการชุมนุม รวมไปถึงการ์ดที่ดูแลการชุมนุม ซึ่งจะพิจารณาไปตามพยานหลักฐานความผิดที่เกิดขึ้น เช่น พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, พ.ร.บ.ควบคุมโรคฯ, พ.ร.บ.ความสะอาดฯ


ส่วนการชุมนุมช่วงบ่ายวันนี้ที่มีนัดรวมตัวกันของกลุ่มคนเสื้อแดง, แนวร่วมฯ และกลุ่มอาชีวะ ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ตำรวจเตรียมพร้อมการป้องกันเหตุร้าย และการกระทบกระทั่งกันไว้แล้ว พร้อมฝากเตือนประชาชน หลีกเลี่ยงการสัญจรในบริเวณดังกล่าวด้วย

ตร.เร่งรวบรวมหลักฐานเอาผิดปิดล้อม สน.

รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ยังเปิดเผยอีกว่า ตำรวจดำเนินคดีในเหตุการณ์ชุมนุมที่หน้าศาลฎีกา เมื่อวันที่ 13 ก.พ.ที่ผ่านมา หลังมีการจับกุมผู้กระทำผิดซึ่งหน้าไปแล้ว 11 คน จะมีการออกหมายเรียกผู้ร่วมกระทำผิดอีกอย่างน้อย 12 คน เช่น แกนนำ และผู้ที่ใช้ความรุนแรงในเหตุดังกล่าว


สำหรับเหตุทะเลาะวิวาทระหว่างกลุ่มการ์ดที่มาจากกลุ่มนักเรียน นักศึกษา 2 สถาบัน ในพื้นที่สถานีตำรวจนครบาลนางเลิ้ง มีการแยกดำเนินคดีเป็น 2 คดี ได้แก่ คดีทำร้ายร่างกายกัน จับกุมผู้กระทำผิดแล้ว 2 คน ล่าสุด คือ นายรัฐชา ศรีประเสริฐ มือยิงการ์ดอาชีวะ ซึ่งตำรวจควบคุมตัวไปส่งศาลฝากขังแล้วเมื่อวานนี้


ขณะที่คดีการปิดล้อมหน้าสถานีตำรวจ และทำลายทรัพย์สินทางราชการ อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อเอาผิดผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง