ป.ป.ช.จ่อแจ้งข้อกล่าวหาขบวนการทุจริตถุงมือยาง

เศรษฐกิจ
21 ก.พ. 64
20:02
640
Logo Thai PBS
ป.ป.ช.จ่อแจ้งข้อกล่าวหาขบวนการทุจริตถุงมือยาง
รอง เลขาธิการ ป.ป.ช เผยคณะอนุกรรมการไต่สวนเรียกสอบเจ้าหน้าที่ อคส.ที่เกี่ยวข้องกับคดีทุจริตถุงมือยาง และอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน เบื้องต้นพบว่ามีมูล คาดจะแจ้งข้อกล่าวหาในเร็ว ๆ นี้

วันนี้ (21 ก.พ.2564) นายนิวัติไชย เกษมมงคล รองเลขาธิการ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. กล่าวถึงกรณีทุจริตการจัดซื้อถุงมือยางขององค์การคลังสินค้า หรือ อคส. จำนวน 500 ล้านกล่องมูลค่า 112,500 ล้านบาท โดยระบุว่า หลังนายเกรียงศักดิ์ ประทีปวิศรุต ผู้อำนวยการ อคส. ได้ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อ ป.ป.ช. เมื่อวันที่ 23 ก.ย.2563 ถึงการใช้อำนาจหน้าที่ในทางทุจริตของ พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ พุทธิยาวัฒน์ อดีตรักษาราชการแทน ผู้อำนวยการ อคส. กับพวก โดยต้องการให้ ป.ป.ช.กล่าวหาและดำเนินคดีตามกฎหมายนั้น


ขณะนี้คณะอนุกรรมการไต่สวน ได้เรียกสอบสวนหาข้อเท็จจริงเจ้าหน้าที่ อคส.ที่เกี่ยวข้องแล้ว และอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน เบื้องต้นพบว่ามีมูล คาดว่าจะแจ้งข้อกล่าวหาให้ผู้ถูกกล่าวหาให้ทราบในเร็วนี้ ส่วนจะแจ้งใครนั้นต้องรอสรุปแต่อย่างน้อยมีผู้เกี่ยวข้อง 2 คน ซึ่งผู้ถูกกล่าวหาจะต้องมาให้ข้อมูลและเอกสาร


ส่วนกรณีที่ ส.ส.เพื่อไทย พรรคฝ่ายค้านอภิปรายการทุจริตถุงมือยางโดยเชื่อมโยงถึงนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการรกระทรวงพาณิชย์นั้นจะต้องพิจารณาจากข้อมูลที่ฝ่ายค้านนำมายื่นว่ามีหลักฐานเชื่อมโยงกับเรื่องนี้อย่างไรน่าเชื่อถือหรือไม่


นอกจากนี้ นายนิวัติไชย ยังระบุอีกว่า ในการอภิปรายที่ผ่านมา ป.ป.ช.ได้ตั้งวอร์รูมเกาะติดตามการอภิปรายเพื่อรวบรวมข้อมูลการอภิปราย
ทั้งหมดในทุกประเด็น เพื่อดูว่าประเด็นใดที่มีพยานหลักฐานชัดจะมีการยกเหตุอันควรสงสัยขึ้น และรอให้ ส.ส.ฝ่ายค้านที่อภิปราย
ยื่นหลักฐานมาให้ เช่น พยานเอกสาร บุคคลที่อ้างอ้งถึง


สำหรับการจัดซื้อถุงมือยางของ อคส.เกิดขึ้นในช่วงที่ พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ พุทธิยาวัฒน์ เป็นรักษาการผอ. อคส. โดยวันที่ 31 สิงหาคม 2563 ได้ทำสัญญากับการ์เดียนโกลฟส์ ผู้ผลิต และผู้ซื้อถุงมือยางจาก อคส. เพื่อไปขายต่อให้ 7 บริษัท และได้นำเงินของ อคส. 2,000 ล้านบาท จ่ายให้บริษัทการ์เดียนโกลฟส์เป็นค่ามัดจำสินค้าไปก่อน โดยไม่ผ่านการพิจารณาของบอร์ด อคส. โดยอ้างว่ามีอำนาจสามารถดำเนินการได้

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง