นายกรัฐมนตรี อาสาฉีดวัคซีน COVID-19 คนแรก

สังคม
22 ก.พ. 64
12:34
4,402
Logo Thai PBS
นายกรัฐมนตรี อาสาฉีดวัคซีน COVID-19 คนแรก
"อนุทิน" ระบุ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เตรียมประเดิมฉีดวัคซีนเข็มแรก ชี้เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนในฐานะผู้นำประเทศ

วันนี้ (22 ก.พ.2564) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงความคืบหน้าการฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 จากบริษัท ซิโนแวค ประเทศจีน ที่จะเข้ามาในประเทศไทย ล็อตแรกจำนวน 200,000 โดส ว่า เรื่องของวัคซีนมีความอ่อนไหวสูงมาก ต้องทำความเข้าใจกับประชาชนในประเทศ

ไม่ได้ต้องการปิดบังอะไร แต่จะเรียนประชาชนในเวลาที่เหมาะสม การทำงานตอนนี้อยู่บนความกลัว วันที่ 24 ก.พ. ก็ยังกลัวว่าเครื่องบินจะสตาร์ตไม่ติด แต่หากวัคซีนจะไม่มา ก็ไม่ใช่ความผิดของภาครัฐ เพราะทำทุกอย่างครบถ้วนแล้ว

นายกฯ อาสาประเดิมฉีดคนแรก 

ผู้สื่อข่าวถามว่า วัคซีนเข็มแรกของซิโนแวคจะฉีดให้กับใคร รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แจ้งว่า ท่านมีความประสงค์ จะฉีดวัคซีนเป็นเข็มแรก เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นกับประชาชนในฐานะผู้นำ

แม้จะเรียนท่านแล้วว่า คำแนะนำของวัคซีน ควรฉีดในผู้ที่มีอายุไม่เกิน 60 ปี แต่ท่านก็ยืนยันว่า ต้องฉีดเพื่อให้ประชาชนเชื่อมั่นในความปลอดภัยของวัคซีน

ต่อมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ ครั้งที่ 1/2564 ว่า เรื่องวัคซีน เป็นที่น่ายินดี ยืนยันแล้วว่า จะเข้ามาวันที่ 24 ก.พ.นี้ โดยจะไปร่วมรับด้วย เพื่อสร้างความมั่นใจ และหลังจากนี้จะมีวัคซีนอื่น ๆ เข้ามาเพิ่มเติมด้วย ดังนั้นวัคซีนแต่ละประเภท เหมาะกับคนบางกลุ่ม สถาบันวัคซีนก็ดูอยู่แล้ว คนสูงอายุ ก็แบ่งกลุ่มไว้แล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่จะฉีดวัคซีนเป็นคนแรกว่า หากให้ฉีดวัคซีนเป็นคนแรกก็พร้อมที่จะฉีด และถามนักข่าวกลับว่า จะฉีดด้วยกันหรือไม่ เมื่อนักข่าวตอบว่า ไม่ใช่กลุ่มเสี่ยง นายกฯ ทิ้งท้ายว่า "อยู่ใกล้ฉันน่ะเสี่ยง"

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากมีการนำเสนอข่าวนายอนุทิน ได้เดินกลับเข้ามาในห้องผู้สื่อข่าวกระทรวงสาธารณสุข พร้อมชี้แจงว่า วัคซีนที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะฉีดเป็นของบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า ไม่ใช่วัคซีนซิโนแวคแต่อย่างใด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"อนุทิน" เปิดภาพวัคซีน Sinovac ยันถึงไทยแน่ 24 ก.พ.นี้

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง