ททท.เตรียมเสนอ "เราเที่ยวด้วยกัน" เฟส 3 สิ้นสุด ก.ย.นี้

เศรษฐกิจ
22 ก.พ. 64
12:17
4,749
Logo Thai PBS
ททท.เตรียมเสนอ "เราเที่ยวด้วยกัน" เฟส 3 สิ้นสุด ก.ย.นี้
กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเตรียมแผนกระตุ้นการเดินทางของประชาชนหลังสถานการณ์ COVID-19 เริ่มมีแนวโน้มดีขึ้น โดย ททท.เตรียมเสนอ "เราเที่ยวด้วยกัน" ระยะ 3 เพิ่มสิทธิร่วมจ่ายค่าห้องพักโรงแรมมากขึ้น คาดว่าเฟสใหม่จะใช้สิทธิได้ถึงเดือน ก.ย.นี้

วันนี้ (22 ก.พ.2564) นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า โครงการเราเที่ยวด้วยกัน เปิดมาแล้ว 2 ระยะ ด้วยวงเงินงบประมาณช่วงเริ่มต้น 2 หมื่นล้านบาท เพื่อให้สิทธิประชาชนจองที่พักโรงแรมที่เข้าโครงการ โดยรัฐบาลร่วมจ่ายร้อยละ 40 ให้สิทธิร่วมจ่ายค่าตั๋วเครื่องบิน พร้อมให้วงเงินใช้จ่ายร้านค้าร้านอาหาร แต่ขั้นตอนการใช้สิทธิช่วงแรกที่ซับซ้อน และการระบาดของโรครอบใหม่ ทำให้การเดินทางระยะไกลโดยเครื่องบินถูกใช้น้อยกว่าเป้าหมาย และถูกดึงงบประมาณบางส่วนกลับคืน


ขณะนี้ เตรียมรวบรวมสรุปงบประมาณที่เหลือจากโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เพื่อหารือกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาในการพิจารณาขยายเปิดโครงการในระยะที่ 3 เพิ่มเติม และขยายระยะเวลาออกไปให้สิ้นสุดเดือน ก.ย.2564 เพื่อให้ครอบคลุมถึงช่วงการท่องเที่ยวนอกฤดูกาล และปรับปรุงจุดอ่อนของโครงการในระยะแรก รวมถึงการปรับลดราคาเพดานต่อห้องเพื่อให้สามารถใช้งบประมาณในการเพิ่มจำนวนห้องพักได้มากขึ้น แต่จำนวนห้องพักอาจ 1-2 ล้านห้อง โดยจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับงบประมาณที่เหลืออยู่

 


สำหรับการใช้สิทธิ เราเที่ยวด้วยกันระยะที่ 2 ถูกจองครบจำนวนแล้ว เหลือแต่สิทธิจองตั๋วเครื่องบินประมาณ 1,300,000 สิทธิ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้หารือกับสายการบิน และทางสายการบินเสนอว่า อาจแยกเป็นโครงการใหม่ ขายตั๋วเครื่องบินประเภทบุฟเฟ่ต์ หรืออัลติเมท พาส ราคา 12,000 บาท โดยขอให้รัฐบาลอุดหนุนค่าตั๋วเครื่องบิน 2,000 บาท ต่อ 1 สิทธิ์ ระยะเวลา 3 เดือน สามารถบินในประเทศกี่เที่ยวก็ได้ และนักท่องเที่ยวสามารถซื้อตั๋วล่วงหน้าเพื่อเดินทางได้ภายหลัง ซึ่งรูปแบบนี้จะทำให้มีความยืดหยุ่นตามสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิดได้ดีกว่า

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง