จับตา ศบค.ชุดใหญ่ ผ่อนคลายมาตรการคุม COVID-19 บ่าย 2 วันนี้

สังคม
22 ก.พ. 64
12:29
1,052
Logo Thai PBS
จับตา ศบค.ชุดใหญ่ ผ่อนคลายมาตรการคุม COVID-19 บ่าย 2 วันนี้
ศบค.แถลงพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 89 คน จับตา ศบค.ชุดใหญ่พิจารณาผ่อนคลายมาตรการป้องกันและควบคุม COVID-19 ในช่วงบ่าย 2 วันนี้

วันนี้ (22 ก.พ.) พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศบค. รายงานสถานการณ์ COVID - 19ว่า ประเทศไทยพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 89 คน จำนวนนี้เป็นการติดเชื้อในประเทศ 73 คน ติดเชื้อจากต่างประเทศ 16 คน รวมผู้ป่วยยืนยันสะสม 25,504 คน รักษาในโรงพยาบาล 1,060 คน และเสียชีวิตสะสม 83 คน จ.สมุทรสาคร มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 31 คน โดยเป็นผู้ติดเชื้อจากระบบบริการฯ 29 คน คัดกรองเชิงรุก 2 คน

 

ขณะที่กรุงเทพฯ ยังไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ ส่วนจังหวัดอื่นๆ พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 42 คน ขณะที่ผู้ป่วยสะสมตั้งแต่ 15 ธ.ค.63-22 ก.พ.64 / 5 อันดับแรก สมุทรสาคร กรุงเทพฯ ชลบุรี ระยอง และปทุมธานี โดย จ.สมุทรสาคร ตัวเลขลดลง กรุงเทพฯ และชลบุรีไม่พบผู้ติดเชื้อ ส่วนจังหวัดที่พบผู้ติดเชื้อเหลือ 10 จังหวัด และจังหวัดไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ติดต่อกัน 7 วันรวม 48 จังหวัด

ทั้งนี้ จ.ปทุมธานี ตรวจเชิงรุกต่อเนื่องในช่วงวันที่ 9-20 ก.พ.ทั้งหมด 13,293 คน พบผู้ติดเชื้อ 422 คน หรือร้อยละ 3.17 ตัวเลขนี้เมื่อเทียบกับการคัดกรองถือว่ายังควบคุมและจำกัดพื้นที่การกระจายเชื้ออย่างได้ผล

ขณะที่คลัสเตอร์เชื่อมโยงตลาดพรพัฒน์ จ.ปทุมธานี ยังคงกระจายไป 9 จังหวัด ไม่มีการติดเชื้อเพิ่มไปจังหวัดอื่น โดยรวมการสำรวจตลาดที่ จ.สมุทรสาคร และ จ.ปทุมธานี จะมีการทบทวนมาตรการคัดกรองเชิงรุกและสำรวจตลาดในทุกจังหวัด รวมถึงเฝ้าระวังตลาดนัดและซูเปอร์มาร์เก็ตด้วย

ผู้ช่วยโฆษก ศบค. กล่าวว่า หลังการประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจ เมื่อวันที่ 18 ก.พ.ที่ผ่านมา จะมีนำเสนอมาตรการผ่อนคลายป้องกัน COVID - 19 ให้ ศบค.ชุดใหญ่พิจารณาในเวลา 14.00 น.วันนี้ (22 ก.พ.) โดยมีมาตรการสำคัญคือ ปรับเปลี่ยนระดับสีจังหวัด เพื่อปรับลดมาตรการต่าง ๆ

 

วันที่ 18 ก.พ.ที่ผ่านมา ไทยเปิดรับนักท่องเที่ยวกลุ่มแรกจากเกาหลี เข้าสู่ Golf Quarantine ทั้งหมด 41 คน ซึ่งได้รับความร่วมมือจากหลายฝ่ายและได้รับการอนุมัติจาก ศบค. ทั้งนี้ที่ผ่านมาไทยมี State Quarantineตั้งแต่เดือน เม.ย.63 รวมมีทั้งสิ้น 7,552 ห้อง รับผู้ที่เดินทางเข้าไทยต่อเนื่อง และต่อมามี Local Quarantine รวมมี 431 แห่ง ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงเพราะช่วงแรกคนไทยกลับจากต่างประเทศและเข้ากักตัว 14 วัน โดยรัฐจัดสถานที่ให้

 

จากนี้จะเริ่มเห็นภาคธุรกิจการท่องเที่ยวที่จะมีมาตรการให้กลับมาเปิดการท่องเที่ยวได้ ศบค.และสธ.อยู่ระหว่างการประชุมเพื่อเสนอมาตรการที่ชัดเจนในการดูแลให้ปลอดภัยตั้งแต่สนามบินถึงที่พัก ทั้ง โรงแรมและอื่น ๆ โดยดูการดำรงชีวิตประจำวันว่าจะอยู่อย่างไร รวมถึงเจ้าหน้าที่ บุคลากรจะดูแลตนเองอย่างไร และการเข้าร่วมกิจกรรมจะต้องมีผู้รับผิดชอบหลัก การบริหารจัดการในการเดินทางไปสถานที่ต่างๆ ใกล้เคียงกับบับเบิลของโรงงาน เพื่อความปลอดภัย ทั้งนี้มาตรการที่ สธ.เสนอไว้คือ เมื่อนักท่องเที่ยวเดินทางถึงที่พักจะตรวจสวอปหาเชื้อและตรวจอีกครั้งวันที่ 5-7 หากผลเป็นลบ สามารถอออกจากห้องได้ ทั้งการซ้อมกีฬา หรือ ไปใช้บริการต่าง ๆ ในที่พักได้

 

พญ.อภิสมัย ยังกล่าวว่า อยากให้ผู้ประกอบการคิดและริเริ่มเสนอมาตรการเหล่านี้ โดยศบค.และสธ.จะทำหหน้าที่ตรวจสอบว่าทำได้หรือไม่เพื่อมาตรการฐานควบคุมโรค และควรเห็นชอบจากชุมชนด้วย เจ้าภาพหลักคือการท่องเที่ยว สมาคมโรงแรม สถานทูต กีฬา หน่วยงานในพื้นที่ องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ขอช่วยกันคิดมาตรการ เชื่อว่ามาตรการที่เสนอโดยท้องถิ่นจะดีที่สุดเพื่อให้เศรษฐกิจไปในทิศทางที่ดีขึ้นและป้องกันโรคควบคู่ไปด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง