“หมอยง” ฉีดวัคซีน “Sinovac” สบายใจได้

สังคม
22 ก.พ. 64
15:11
2,560
Logo Thai PBS
“หมอยง” ฉีดวัคซีน “Sinovac” สบายใจได้
"ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ" เผยคนที่กลัวอาการข้างเคียงวัคซีน Sinovac ขอให้สบายใจได้

วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่า สาเหตุที่คนไม่กล้าฉีดวัคซีน เพราะกลัวอาการแทรกซ้อน โดยจากการศึกษาในสหรัฐอเมริกาหลังได้รับวัคซีนแล้ว 1 เดือน ซึ่งเป็นวัคซีนของ Pfizer และ Modena ได้ฉีดวัคซีนไปแล้ว 13.7 ล้านโดส พบอาการแพ้แบบรุนแรง Ansphylaxis 4.5 คนใน 1 ล้านโดส ไม่มีผู้เสียชีวิตจาก Anaphylaxis แต่พบว่ามีผู้เสียชีวิต 113 คน

แต่เมื่อตรวจจากการผ่าศพและจากรายงานของแพทย์ผู้ดูแลรักษาการเสียชีวิตไม่เกี่ยวข้องกับวัคซีน (US CDC, MMWR report) โดยหลักการวัคซีน mRNA เป็นวัคซีนใหม่ มีการติดตามอาการไม่พึงประสงค์เป็นจำนวนมาก และขณะนี้วัคซีนในกลุ่มนี้มีการฉีดมากที่สุด

วัคซีนไวรัสเวกเตอร์ เช่น AstraZeneca ในการศึกษาระยะที่ 3 จะเห็นว่าอาการข้างเคียงไม่ว่าเฉพาะที่หรือตามระบบของร่างกายพบน้อยกว่า

ส่วนวัคซีนเชื้อตายเช่นของจีน Sinovac Sinopharm โดยหลักการกระบวนวิธีการทำเหมือนวัคซีนอีกหลายชนิดในอดีต เช่น วัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า วัคซีนโปลิโอ วัคซีนตับอักเสบเอ ด้วยกระบวนการดังกล่าว อาการข้างเคียงก็น่าจะสบายใจได้

สำหรับคนที่กลัวอาการข้างเคียงของวัคซีน Sinovac ที่กำลังจะเข้ามาฉีดในประเทศไทย ก็ขอให้สบายใจได้ฉีดวัคซีนให้ประชากรไทยมีภูมิต้านทาน กันมาก ๆ เพื่อให้พ้นวิกฤต หรือฉีดวัคซีนเพื่อชาติ 

ขอให้ทุกภาคส่วนพยายามนำเข้าวัคซีน มาให้มากและเร็วที่สุด เพื่อให้ภาวะต่าง ๆ กลับคืนมาให้ได้โดยเร็ว

 

โควิด-19 วัคซีน อาการไม่พึงประสงค์ อาการแทรกซ้อนของวัคซีน . สาเหตุที่คนไม่กล้าฉีดวัคซีน...

โพสต์โดย นพ.ยง ภู่วรวรรณ เมื่อ วันอาทิตย์ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2021

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อว.เผยข้อมูลความไม่เท่าเทียม จัดสรร-จัดหาวัคซีน COVID-19 ทั่วโลก

นายกรัฐมนตรี อาสาฉีดวัคซีน COVID-19 คนแรก

จับตา ศบค.ชุดใหญ่ ผ่อนคลายมาตรการคุม COVID-19

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง