“อนุทิน” ลั่นไม่เคยบอกนายกฯ จะฉีดวัคซีน Sinovac

สังคม
22 ก.พ. 64
15:15
1,575
Logo Thai PBS
“อนุทิน” ลั่นไม่เคยบอกนายกฯ จะฉีดวัคซีน Sinovac
"อนุทิน" ปัดบอกนายกรัฐมนตรีจะฉีดวัคซีน Sinovac ย้ำการฉีดวัคซีนทุกเข็ม พิจารณาตามข้อบ่งชี้ทางการแพทย์ ด้านกรมควบคุมโรค ยืนยันวัคซีน Sinovac ฉีดได้เฉพาะอายุ 18-59 ปี "หญิงตั้งครรภ์-มีประวัติแพ้วัคซีน" ห้ามฉีด

วันนี้ (22 ก.พ.2564) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข เปิดเผยกรณีการฉีดวัคซีน COVID-19 เข็มแรก ว่า ต้องขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่แสดงเจตนารมณ์เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับคนไทย ด้วยการอาสาที่จะฉีดวัคซีนเป็นเข็มแรก แต่อย่างไรก็ตาม ในการดำเนินการทั้งหมด ขึ้นกับมาตรการความปลอดภัยและดุลยพินิจของแพทย์ ซึ่งวัคซีนแต่ละชนิดมีข้อบ่งใช้แตกต่างกัน

ในกรณีของนายกรัฐมนตรี ผมไม่เคยพูดว่าท่านจะฉีดวัคซีนของ Sinovac แต่ท่านแค่แสดงเจตนารมณ์ว่าจะฉีดเข็มแรก เพื่อให้ประชาชนเชื่อมั่นในความปลอดภัยของวัคซีนเท่านั้น ซึ่งทุกอย่างต้องเป็นไปตามข้อกำหนด ไม่มียกเว้น

ด้าน นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า การให้วัคซีนต้องคำนึงถึงมาตรการที่ผู้ผลิตวัคซีนแต่ละบริษัทกำหนด ส่วนการบริหารจัดการวัคซีน เรามีคณะกรรมการอำนวยการบริหารจัดการการให้วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 ซึ่งมี นพ.โสภณ เมฆธน เป็นประธาน มีคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ และยังมีผู้เชี่ยวชาญอีกจำนวนมาก ที่เข้ามาช่วยกำหนดเกณฑ์ต่าง ๆ ในการฉีดวัคซีนทุกเข็ม ให้มีความปลอดภัยสูงสุด


รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวด้วยว่า สำหรับวัคซีนซึ่งจะเข้ามาในวันที่ 24 ก.พ.นี้ เป็นวัคซีนของบริษัท Sinovac ซึ่งมีข้อบ่งชี้ทางการแพทย์ในการฉีดอยู่แล้ว ซึ่ง Sinovac กำหนดไว้ว่า ผู้ที่มีสิทธิได้รับวัคซีนต้องมีอายุระหว่าง 18 – 59 ปี ไม่สามารถฉีดในผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปีหรือมากกว่า 59 ปี ได้ เนื่องจากยังไม่มีผลการวิจัยที่เพียงพอมารองรับ นอกจากนี้ ยังมีข้อกำหนดไม่ให้ฉีดในหญิงตั้งครรภ์ หรือผู้ที่เคยแพ้วัคซีนมาก่อนอีกด้วย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกรัฐมนตรี อาสาฉีดวัคซีน COVID-19 คนแรก

"อนุทิน" เปิดภาพวัคซีน Sinovac ยันถึงไทยแน่ 24 ก.พ.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง