ชาวเมียนมาเมินคำเตือนกองทัพ ชุมนุมใหญ่ต้านรัฐประหาร

ต่างประเทศ
22 ก.พ. 64
15:57
1,097
Logo Thai PBS
ชาวเมียนมาเมินคำเตือนกองทัพ ชุมนุมใหญ่ต้านรัฐประหาร
ชาวเมียนมาทั่วประเทศรวมตัวประท้วงใหญ่ต่อต้านการทำรัฐประหาร ขณะที่บริษัทร้านค้าส่วนใหญ่ปิดให้บริการในวันนี้

วันนี้ (22 ก.พ.2564) ผู้ประท้วงในกรุงเนปิดอว์ ประเทศเมียนมา ออกไปรวมตัวและเดินขบวนไปตามถนน หลายคนบอกว่าตัดสินใจปิดร้านในวันนี้ เพราะต้องการแสดงอารยะขัดขืน ร่วมแสดงพลังต่อต้านกองทัพและจะออกมาประท้วงทุกวันจนกว่าประชาชนจะได้รับชัยชนะ

เช่นเดียวกับการประท้วงที่นครย่างกุ้ง ถนนหลายแห่งแน่นขนัดไปด้วยผู้ชุมนุม แม้ว่าจะมีทหารและตำรวจประจำการอยู่ตามจุดต่าง ๆ ก็ตาม วันนี้ถือเป็นวันที่มีการประท้วงครั้งใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่มีการทำรัฐประหาร เมื่อวันที่ 1 ก.พ.

 

มีรายงานการชุมนุมในหลายเมืองทั่วประเทศ เช่น ทวายและมัณฑะเลย์ แม้ว่าก่อนหน้านี้กองทัพเมียนมาจะออกแถลงการณ์เตือนว่าการที่ผู้ประท้วงยั่วยุให้เกิดการจลาจลในวันนี้จะนำไปสู่การสูญเสียชีวิต แต่ชาวเมียนมาก็ยังคงออกไปรวมตัวประท้วง ซึ่งสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นในวันนี้ทำให้หลายฝ่ายกังวลว่าอาจเกิดการปะทะและความรุนแรงครั้งใหญ่ขึ้นได้

ยูเอ็นประณามเมียนมาโจมตีผู้ประท้วง

อันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ ประณามการใช้ความรุนแรงต่อกลุ่มผู้ชุมนุมในเมืองมัณฑะเลย์ว่าเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศเมียนมาออกมาตอบโต้และกล่าวหาว่าองค์การสหประชาชาติและต่างชาติเข้ามาแทรกแซงกิจการภายใน

 

ความเคลื่อนไหวล่าสุดเกิดขึ้นหลังจากเจ้าหน้าที่ใช้กระสุนจริงสลายการชุมนุมในเมืองมัณฑะเลย์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา จนทำให้มีผู้เสียชีวิตไปอย่างน้อย 2 คน และบาดเจ็บอีกประมาณ 30 คน

หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีผู้ประท้วงหญิงถูกกระสุนจริงยิงเข้าที่ศีรษะเสียชีวิตขณะร่วมประท้วงในกรุงเนปิดอว์และได้ประกอบพิธีศพไปแล้วเมื่อวานนี้

ชาวเมียนมา ชุมนุมหน้า UN

วันเดียวกัน ชาวเมียนมาในประเทศไทย จัดกิจกรรมเชิง​สัญลักษณ์​ รณรงค์ให้คนในประเทศ​เมียนมาหยุดงาน พร้อมเรียกร้องให้แรงงานเมียนมาในต่างประเทศ ร่วมกันแสดงออกเพื่อคัดค้านรัฐประหาร

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง