ปลัดทส.ยันไม่เคยขีดเส้น "บางกลอย" วอนถอยคนละก้าว

สิ่งแวดล้อม
22 ก.พ. 64
17:21
540
Logo Thai PBS
ปลัดทส.ยันไม่เคยขีดเส้น "บางกลอย" วอนถอยคนละก้าว
ปลัดทส.ชี้ไม่เคยมีใครประกาศขีดเส้นตายบางกลอย-ใจแผ่นดิน หลังเจอกระแส #SAVEบางกลอย นัดชุมนุมกลางกทม.เย็นนี้ วอนถอยคนละก้าวเพื่อ SAVE ประเทศไทย ขณะที่มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่นำชาวบ้านขึ้นเฮลิคอปเตอร์ทยอยลงมาอย่างน้อย 10 คน

วันนี้ (22 ก.พ.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีนายวราวุธ ศิลปอาชา รม.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) มอบหมายให้นายยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษา รมว.ทส.ลงพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานภายใต้ยุทธการ “พิทักษ์ป่าต้นน้ำเพชร” เพื่อจับกุมผู้บุกรุกป่า สัตว์ป่า และตั้งจุดสกัดกั้นผู้กระทำผิดกฎหมายทุกรูปแบบ ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ตั้งแต่ใจแผ่นดิน บางกลอยบน ผาใหญ่ ห้วยสามแพร่ง และห้วยเต่าดำ หลังจากมีข้อมูลพบการบุกรุกป่ามีการบุกรุกป่าบริเวณ บ้านบางกลอยบน-ใจแผ่นดิน เพิ่มมากขึ้น ทั้งที่มีการลงนามบันทึกข้อตกลง เพื่อแก้ไขปัญหากรณีดังกล่าวกันแล้วเมื่อวันที่ 16 ก.พ.ที่ผ่านมา 

ตลอดทั้งวันนี้ทำให้ชาวโซเชียล #SAVEบางกลอย หลังมีกระแสข่าวว่าจะมี ทส.ขีดเส้นในเวลา 18.00 น.บางกลอยบน-ใจแผ่นดิน ซึ่งมีการรายงานสถานการณ์อย่างต่อเนื่องว่ามีเฮลิคอปเตอร์นำชุดเจ้าหน้าที่เข้าพื้นที่

โดยทวิตเตอร์ ของ Sunai@sunaibkk รายงานว่า ด่วน! Update 16:00 น. เริ่มจับชาวบ้านกะเหรี่ยงบางกลอยบน-ใจแผ่นดิน กลุ่มแรก 4 คนถูกเอาขึ้นเฮลิคอปเตอร์เพื่อไปคุมตัวที่หน่วยอุทยาน ก.จ.10 / งานนี้ผู้ช่วยรัฐมนตรีคุมปฏิบัติการเอง #SAVEบางกลอย

 

ขณะที่เวลา 17.00 น.ภาคี #SAVEบางกลอย นัดจัดกิจกรรมเวลา 17.00 น. ณ แยกปทุมวัน กรุงเทพฯ หลังเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ เดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์ 2 ลำสู่พื้นที่บางกลอยบน-ใจแผ่นดิน 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง “วราวุธ” วอนหยุดเผา "ป่าแก่งกระจาน" เตรียมชงข้อมูล เข้าครม.

นอกจากนี้ เฟซบุ๊ก ของพชร คำชำนาญ รายงานว่า เมื่อเวลา 16.20 น. เฮลิคอปเตอร์ของทส.ได้พาชาวบ้านบางกลอยบน-ใจแผ่นดิน ลงมาเป็นชุดที่3 โดยแต่ละชุดจะมีชาวบ้านประมาณ 3-4 คนลงมาด้วย ขณะนี้มีชาวบ้านลงมาแล้วประมาณ 10-12 คน มีทั้งผู้หญิงและเด็กเล็ก ไม่ทราบจำนวนแน่ชัดเนื่องจากถูกกันไม่ให้เข้าไปใกล้ 

ที่น่ากังวลคือ มีความพยายามจากชุดสนธิกำลังให้ชาวบ้านเซ็นเอกสาร ซึ่งทางทีมคณะทำงานฯ พยายามขอดูเอกสาร แต่ไม่ได้รับอนุญาต คาดว่าจะเป็นเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินคดี

ขอให้ทุกคนลงมาพูดคุย-ลั่นไม่มีขีดเส้นตาย

นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัด ทส.ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า ยืนยันว่า ทส.ไม่ได้ประกาศขีดเส้นตายใด ที่ผ่านมาได้มีการทำเอ็มโอยู ร่วมกันจริงและได้หาทางออกในการแก้ปัญหาด้วยการขอให้ถอยกันคนละก้าวแล้ว โดยเฉพาะพื้นที่ใจแผ่นดินเป็นป่าต้นน้ำ ซึ่งศาลปกครองตัดสินแล้วชาวบ้านต้องย้ายลงมาในพื้นที่กรมอุทยานฯจัดไว้ให้ที่บ้านบางกลอยล่าง 

ทุกคนต้องมีเหตุผล และยืนยันทส.ไม่เคยมีประกาศขีดเส้นตายที่จะเอาใครลง ที่ผ่านมาพยายามบอกให้พูดคุยเจรจา ถอยกันคนละก้าวแล้ว และต้องอยู่บนพื้นฐานกฎหมายที่มีอยู่ และนำไปสู่การแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน
ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

นายจตุพร กล่าวว่า การแก้ปัญหาที่ดินทำกินในเขตป่า โดยเฉพาะกรณีของบ้านใจแผ่นดิน ซึ่งมีภาพของปัญหาบุกรุกป่า จะเก่าหรือใหม่ แต่มันก็ไม่ควรเกิดขึ้น และหากมีการอนุญาตให้อยู่ในพื้นที่ต้นน้ำที่ศาลตัดสินสิ้นสุดแล้ว หากยังมีการอนุญาตให้อยู่บนใจแผ่นดินได้ แล้วป่าแห่งอื่นก็ต้องได้เหมือนกันหรือไม่

จัดที่ให้อยู่ข้างล่าง ทำไมคนส่วนใหญ่พอใจ และไม่ได้โทษชาวบ้าน และเมื่อมีปัญหาแล้วต้องหันหน้าพากัน โดยพื่้นฐานของข้อกฎหมาย ตอนนี้ขอให้ SAVE ประเทศไทยเท่านั้น 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กลุ่มประชาชนผู้รักความเป็นธรรมฯ ออกแถลงการณ์กรณี “ป่าแก่งกระจาน”

 

 
  
ข่าวที่เกี่ยวข้อง