นายทุนเงินกู้นอกระบบ กว้านซื้อสิทธิ "เราชนะ"

เศรษฐกิจ
22 ก.พ. 64
20:11
2,234
Logo Thai PBS
นายทุนเงินกู้นอกระบบ กว้านซื้อสิทธิ "เราชนะ"
นับตั้งแต่รัฐบาลแจกเงินเยียวยาให้ประชาชน ส่วนใหญ่จ่ายผ่านกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ แม้ระบุเหตุผลต้องการให้จ่ายเงินโปร่งใสและไร้เงินสด แต่ยังพบปัญหาทุจริต และมีคนไทยบางส่วนที่ยังไม่พร้อมใช้โมบายแอปพลิเคชัน

ผู้ขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง ย่านพหลโยธิน พยายามสแกนใบหน้ายืนยันตัวตน เพื่อรับสิทธิเข้าร่วมโครงการ "เราชนะ" รอบผู้ลงทะเบียนใหม่ 

ไทยชนะต้องใช้จ่ายผ่านบัตรประจำตัวประชาชน รูดที่เครื่องอีดีซี หรือสแกนผ่านแอปพลิเคชัน แต่ไม่ตอบโจทย์ความเดือดร้อนในการใช้เงิน เป็นช่องว่างให้เกิดการทุจริต ซึ่งได้รับข้อมูลที่อ้างว่า เริ่มมีกลุ่มผู้ได้รับสิทธิเราชนะไปขายให้กับนายทุนปล่อยกู้นอกระบบ หรือร้านค้า หากต้องการได้เงินสด นายทุนจะจ่ายให้ แต่ขอหักเงินขั้นต่ำร้อยละ 10

ในสื่อสังคมออนไลน์ก็พบการเปิดรับซื้อขายสิทธิเป็นเงินสดอย่างกว้างขวาง อ้างว่าโอนแน่นอน แต่ขอหักวงเงินร้อยละ 10 ของวงเงินสิทธิ โดยเปิดรับแลกสิทธิ เป็นรอบ ๆ และโอนเงินเข้าบัญชีในวันถัดไป

อย่างไรก็ตาม มีผู้ใช้ทวิตเตอร์บางคนระบุถึงชื่อและบัญชีที่รับแลกสิทธิ แต่ไม่ทำตามสัญญาและปิดบัญชีหนี ไม่สามารถติดต่อได้ ต้องมาใช้โซเชียลมีเดียเชิญชวนผู้เสียหายจากบัญชีเดียวกันเพื่อหาทางออก

รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง ระบุว่า กระทรวงการคลังร่วมกับธนาคารกรุงไทย และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตั้งคณะทำงานติดตามตรวจสอบการทุจริตโครงการจ่ายเงินเยียวยารัฐ โดยรับทราบปัญหาที่เกิดขึ้นแล้ว และอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อดำเนินคดี

ขณะที่กองปราบปราม เตือนผู้ได้รับสิทธิเราชนะ ห้ามมอบ โอน แลกเงินสด หรือ เปลี่ยนสิทธิให้ผู้อื่น เพราะถือเป็นสิทธิเฉพาะตัว ซึ่งรัฐบาลต้องการช่วยเหลือผู้ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ COVID-19 รอบใหม่ หากทำผิดวัตถุประสงค์โครงการจะมีโทษฐาน ผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และฉ้อโกง 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง