คนอาเซียนชะลอซื้ออสังหาฯ หวังวัคซีนโควิดช่วยฟื้นกำลังซื้อ

เศรษฐกิจ
22 ก.พ. 64
20:14
233
Logo Thai PBS
คนอาเซียนชะลอซื้ออสังหาฯ หวังวัคซีนโควิดช่วยฟื้นกำลังซื้อ
ภาคอสังหาริมทรัพย์ทั้งในและต่างประเทศยังได้รับผลกระทบจาก COVID-19 แม้จะเห็นความต้องการ แต่กำลังซื้อยังไม่ฟื้น ผู้บริโภคชะลอแผนซื้ออสังหาฯ โดยคาดหวังให้ไทยนำเข้าวัคซีนเพื่อกระตุ้นให้คนซื้อบ้าน

วันนี้ (22 ก.พ.2564) เว็บไซต์ด้านอสังหาริมทรัพย์ "ดีดีพร็อพเพอร์ตี้" เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของผู้บริโภคที่มีต่อตลาดที่อยู่อาศัยในไทย และผลสำรวจจากเว็บไซต์ในเครือที่อยู่ในภูมิภาคอาเซียน พบว่า แม้กำลังซื้อผู้บริโภคในอาเซียนจะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 แต่ความต้องการที่อยู่อาศัยยังมีแนวโน้มสูงขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่ม Gen Y ที่วางแผนซื้อบ้านใน 1 ปีข้างหน้า

แต่ภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซา กระทบต่อกำลังซื้อของผู้บริโภคคนไทยให้ต่ำสุดในรอบ 2 ปี และต่ำสุดในอาเซียน จึงมองว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ไม่มีเสถียรภาพเพียงพอ และเห็นว่าการมีวัคซีนป้องกัน COVID-19 จะเป็นปัจจัยช่วยดึงกำลังซื้อของผู้บริโภคให้กลับมา และส่งเสริมการฟื้นตัวของเศรษฐกิจได้

สอดคล้องกับนายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด มหาชน ที่ระบุว่า การจัดหาวัคซีนให้ทั่วถึงจะเป็นตัวแปรสำคัญต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปี 2564 เพราะปีที่ผ่านมาธนาคารปฎิเสธสินเชื่อ โดยเฉพาะตลาดคอนโดมิเนียมสูง ร้อยละ 50 ทำให้ต้องชะลอการเปิดโครงการใหม่เหลือ 13 โครงการ จากปกติ 20-30 โครงการ

นายปิยะ ยังระบุว่า ปีนี้ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จะปรับธุรกิจจากที่อยู่อาศัย มาเป็นศูนย์ดูแลสุขภาพมากขึ้น โดยเข้าไปร่วมมือกับโรงพยาบาลต่างๆ เพื่อความอยู่รอดของธุรกิจ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง